Nicolas Steno

Home / Google News / Nicolas Steno

ครบรอบ 374 ปี Nicolas Steno

 

ประวัติ Nicolas Steno

Nicolas Steno

Nicolas Steno (นิโคลัส สตีโน่) นักธรณีวิทยาและชั้นหินชาวเดนมาร์ก เกิดเมื่อวันที่ 11 มกราคม ค.ศ. 1638 และ เสียชีวิต เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 1686 ด้วยวัย 48 ปี Nicolas Steno เป็นผู้บุกเบิกหลักกการกายวิภาควิทยาและธรณีวิทยา โดย เมื่อปี ค.ศ. 1659 เขาได้ตัดสินใจทดลองทำงานวิจัยด้วยตัวเองโดยไม่สนใจเนื้อหาในหนังสือ เพื่อนำไปพิสูจน์ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ต่อมาเขาได้รับการยกย่องให้เป็นบิดาแห่งธรณีวิทยาและชั้นหิน

 

 

 

 

กฎธรณีวิทยาและชั้นหินที่ นิโคลัส สตีโน (Nicolas Steno) ได้คิดค้นและตั้งกฎขึ้น คือ

กฎการซ้อนทับ

Nicolas Steno
กฎนี้ถูกเสนอโดยนายนิโคลัส สตีโน่ (Nicholas Steno) เป็นกฎหนึ่งที่มีความสำคัญทางธรณีวิทยา โดยกล่าวไว้ว่า “เมื่อเราพบเห็นตะกอนของหินตะกอน หรือหินภูเขาไฟวางตัวเป็นชั้นๆ ชั้นหินที่แก่กว่าจะอยู่ด้านล่างของชั้นหินที่อ่อนกว่าเสมอ ถ้าบริเวณนั้นไม่ถูกรบกวน โดยกระบวนการธรณีแปรสัณฐานซึ่งอาจเปลี่ยนแปลงชั้น หินจนเกิดการพลิกตลบกลับได้

กฎการวางตัวแนวราบ

Nicolas Steno
กฎนี้ถูกเสนอโดยนายนิโคลัส สตีโน่ (Nicholas Steno) เช่นเดียวกันกับกฏการซ้อนทับ โดยกล่าวไว้ว่า “ระนาบชั้นหินภายในหินตะกอนในตอนแรกจะวางตัวในแนวราบเสมอ”

กฎการซ่อนตัวของชั้นหิน

Nicolas Steno
กฎนี้ถูกเสนอโดยนายนิโคลัส สตีโน่ (Nicholas Steno) ที่กล่าวไว้ว่า “ที่บริเวณขอบของชั้นหิน จะพบการหายไปของชั้นหิน ทำให้เห็นหินโผล่ออกมา ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องมีคำอธิบายว่าเป็นเพราะอะไร เช่น จากการกร่อน จากการคดโค้ง จากการเลื่อนหรือจากภูเขาไฟ ฯลฯ

 

 

– ขอบคุณข้อมูล : http://en.wikipedia.org/wiki/Nicolas_Steno