Keith Haring

Home / Google News / Keith Haring

ประวัติ Keith Haring

Keith Haring
ครบรอบ 54 ปี Keith Haring’s Courtesy of the Keith Haring Foundation

Keith Haring เป็นศิลปินชาวอเมริกัน เกิดเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม ค.ศ. 1958 ที่เมือง Reading มลรัฐ Pennsylvania ผู้ให้กำเนิดศิลปะ subway drawings เขาสนใจในการวาดภาพ ในที่สาธารณะ (public art) เขาชื่นชมการนำเสนอผลงานของ Christo

Haring

โดยเริ่มต้นชีวิตการเป็นศิลปินด้วยการวาดภาพในสถานีรถไฟใต้ดิน ซึ่ง Keith Haring ใช้ชอล์คสีขาววาดภาพ ช่วงแรกเขาวาดภาพคนแปลกๆก่อน ต่อมาจึงวาดภาพเด็กกำลังคลานมีเส้นรัศมีพุ่งออกมารอบตัวที่ต่อมามีชื่อเรียกเด็กคนนี้ว่า radiant baby จากนั้น radiant baby ก็กลายเป็นสัญลักษณ์ประจำตัวของ Keith Haring ไปโดยปริยาย

ซึ่งวิธีการวาดภาพของ Keith Haring นั้นง่ายมาก เขาจะวาดโดยใช้เส้นโค้งมน สีสันสดใส ตัวคนกระโดดโลดเต้น ท่าทางมีความสุข คนเหล่านั้นไม่มีหน้าตา ไม่มีเพศ ไม่มีอายุ ไม่มีเชื้อชาติ เป็นสัญลักษณ์ของความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของมวลมนุษยชาติ

Haring

Keith Haring ป่วยด้วยโรค aids เมื่อปี ค.ศ.1988 เมื่อทราบว่าจะมีชีวิตอยู่ได้อีกไม่นานเขาก็รีบทำสิ่งที่ตัวเองรัก เริ่มด้วยการตั้งมูลนิธิ The Keith Haring Foundation

เพื่อให้ความช่วยเหลือเด็กและผู้ป่วยโรค aids เขาเร่งผลิตงานออกมาจำหน่ายมากมายใน Pop Shop เช่นของที่ระลึกต่างๆ รวมทั้งขายสิทธิการหาประโยชน์ในผลงานจำนวนมากของเขาเพื่อหาเงินเข้ามูลนิธิ

Keith Haring ถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ค.ศ.1990 ขณะมีอายุได้เพียง 31 ปี ผลงานส่วนใหญ่ของ Keith Haring เป็นเรื่องเกี่ยวกับการเกิด ความรัก ความผูกพัน ความสัมพันธ์ทางเพศ และในช่วงหลังเริ่มมีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

 

 

ผลงานเด่นของ Keith Haring

ศิลปะ subway drawings

 

  • ใน ปี ค.ศ. 1980-1989 Keith Haring ได้เป็นที่รู้จักของต่างชาติ โดยเขาได้มีโอกาสเข้าร่วมการแสดงผลงานศิลปะระดับชาติ โดยแสดงผลงานเดี่ยวเป็นครั้งแรก ที่ Westbeth Painters Space ในกรุง New York และต่อมาเขาก็ได้แสดงที่ Tony Shafeazi Gallery ในกรุง New York
  • ในปี ค.ศ. 1981 Keith Haring ได้เปิดร้านแนวศิลปะ Art โดยชื่อร้านว่า Pop Shop ในย่าน Soho เพื่อขายผลงานของตัวเอง เช่น เสื้อยืด แม่เหล็ก เข็มกลัด ซึ่งร้านของเขาถูกเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในแง่ลบมากมายแต่ก็ยืนหยัดอยู่ได้ด้วยความตั้งใจดีของเจ้าของและด้วยแรงสนับสนุนจากเพื่อนศิลปิน เช่น Andy Warhol
  • ในปี ค.ศ. 1982-1988 เขาได้วาดภาพในที่สาธารณะกว่า 50 แห่ง ใน 12 ประเทศทั่วโลก ส่วนใหญ่ทำเพื่อการกุศล ช่วยเหลือเด็กกำพร้า เด็กในสถานดูแลพิเศษ ผลงานส่วนหนึ่งคือการวาดภาพบนกำแพงในกรุง New York, Melbourne, โรงพยาบาลเด็ก Necker ในกรุง Paris
Art Keith Haring
Keith Haring’s Radiant Baby
Art Keith Haring

 

ขอบคุณข้อมูล : http://en.wikipedia.org/wiki/Keith_Haring