Hermann Rorschach ผู้คิดค้นเทคนิคหยดหมึก วินิจฉัยโรคทางจิต

Home / Google News / Hermann Rorschach ผู้คิดค้นเทคนิคหยดหมึก วินิจฉัยโรคทางจิต

Hermann Rorschach คือใคร ทำไมขึ้น Logo Google

วันนี้ 8 พฤศจิกายน 56 เป็นวันครบรอบวันเกิดที่ 129 ปีของ Hermann Rorschach หรือ เฮอร์มานน์ รอรสชาช ผู้คิดค้นเทคนิคหยดหมึก (Inkblot Technique) คือแบบทดสอบบุคลิกภาพ Rorschach Test โดยนำเทคนิคนี้มาใช้ในการประกอบการวินิจฉัยโรคทางจิต วันนี้ทาง Scoop.Mthai จึงขอนำประวัติเล็กๆ น้อยๆ มาฝากกันครับ

Hermann Rorschach เกิดที่เมืองซูริก เมื่อปี 1884 เขาเป็นผู้คิดค้นเทคนิคหยดหมึกเพื่อเป็นแบบทดสอบในวินิจฉัยโรคทางจิต เชื่อกันว่าเขาได้รับแนวคิดนี้มาจากบิดาของเขาซึ่งเป็นจิตรกร

เทคนิคหยดหมึกนี้ ทำโดยให้บุคคลนั้นๆ ดูาพหยดหมึกที่หยดลงบนกระดาษที่พับครึ่งแล้ว คลายออก ก็จะก่อให้เกิดหยดหมึกที่คล้ายกันทั้งสองข้าง โดยจะให้มองภาพหยดหมึกนั้นว่าเป็นภาพอะไรก็ได้ และนำมาเชื่อมโยงอะไรกับในใจของผู้ถูกทดสอบ

โดยเป้าหมายของการใช้หยดหมึกนี้คือ ภาพที่คุณเห็นนั้นเป็นอะไร ช่วยเตือนใจอะไรได้บ้าง จะใช้เวลานานเท่าใดก็ได้หรือจะดูด้านใดก็ได้ ไม่มีผิดไม่มีถูก เพราะแต่ละบุคคลจะมองเห็นไม่เหมือนกัน คำตอบเหล่านั้นจะถูกบันทึกรวมไปถึงกริยา พฤติกรรมขณะตอบคำถาม ซึ่งจะเข้าสู่กระบวนวิเคราะห์ ถึงนิสัย และสภาพจิตใจของผู้ถูกทดสอบ กรณีผู้ป่วยทางจิต และเจ็บป่วยในระดับใด สาเหตุจากไหน เพื่อวางแผนในการรักษาต่อไป

Rorschach