Olympic Charter จากกฎบัตรโอลิมปิก

Home / Google News / Olympic Charter จากกฎบัตรโอลิมปิก

Olympic Charter คือกฎบัตรของโอลิมปิก

วันนี้เป็นอีกวันหนึ่งที่น่าแปลกใจมากครับ เพราะว่า Google ได้มีการเปลี่ยนโลโก้ (doodie) ของตัวเองให้เป็นรูปแบบของการแข่งกีฬา ซึ่งคือกีฬาโอลิมปิก โดยอ้างถึง Olmpic Charter อีกทั้งยังมีการใส่ข้อความหนึ่งที่ทางกูเกิลต้องการจะสื่อโดยอ้างอิงจากกฎบัตรโอลิมปิก ว่า ““การ เล่นกีฬาถือเป็นสิทธิมนุษยชน ทุกคนต้องมีโอกาสเล่นกีฬาโดยไม่มีการเลือกปฏิบัติใดๆ ทั้งสิ้น และเป็นไปตามสปิริตของโอลิมปิก ซึ่งจำเป็นต้องมีความเข้าใจตรงกันด้วยไมตรีจิต ความสามัคคี และความมีน้ำใจนักกีฬา” แต่ใครรู้หรือไม่ว่า กีฬาโอลิมปิกเกิดขึ้นมาเพื่ออะไร และอะไรคือกฎบัตรโอลิมปิก วันนี้สกู๊ปเอ็มไทยได้เก็บมาฝากกันแล้วครับ

กฎบัตรโอลิมปิกคือนิยามโครงสร้างและอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการในการจัดการบริหารการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกให้เป็นไปตามกฎ ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้

โดยการจัดระเบียบการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ที่มีการแข่งขันกันทุกๆ 4 ปี จะอยู่ภายใต้การควบคุม 4 ส่วนได้แก่

1. กฎบัตรโอลิมปิก
2. คณะกรรมการโอลิมปิกสากล
3. คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ
4. กีฬา

ทั้งนี้เคยมีเหตุการณ์การตัดชื่อนักกีฬาเขย่งก้าวกระโดด แชมป์เยาวชนยุโรปคนล่าสุด เมื่อปี 2011 คณะกรรมการโอลิมปิกของกรีซ ได้ตัดชื่อ Paraskevi ‘Voula” Papahristou นักกีฬาเขย่งก้าวกระโดด ทีมชาติกรรีซ หลังพบโพสต์ข้อความลงทวิตเตอร์ส่วนตัวเมื่อวันที่ 22 กรกฏาคม 2555 ที่ผ่านมา โดยมีแสดงทัศนะคติในด้านการเหยียดสีผิว ซึ่งขัดต่อกฏบัตรโอลิมปิก ทำให้เธอต้องถูดตัดชื่อในการแข่งขันโอลิมปิกในครั้งนั้นไป

ศึกษากฏบัตรโอลิมปิกเพิ่มเติม : กฏบัตรโอลิมปิก