บาร์โธโลมีโอ คริสโตโฟรี ผู้คิดค้นเปียโนตัวแรกของโลก

Home / Google News / บาร์โธโลมีโอ คริสโตโฟรี ผู้คิดค้นเปียโนตัวแรกของโลก

รำลึกครบรอบ 360 ปี ของ บาร์โธโลมีโอ คริสโตโฟรี ผู้คิดค้นเครื่องดนตรี เปียโนตัวแรกของโลก ซึ่งวันนี้ Google ได้จัดทำ Logo Google Doodle เป็นการรำลึกไว้ด้วย วันนี้เราจึงมารู้จักประวัติ บาร์โธโลมีโอ คริสโตโฟรี กันดีกว่าครับ

บาร์โธโลมีโอ คริสโตโฟรี

บาร์โธโลมีโอ เป็นผู้ประดิษฐ์คิดค้นเปียโนตัวแรกของโลก ซึ่งวันที่ 4 พฤษภาคม 2558 เป็นวันครบรอบวันเกิด 360 ปี  ของบาร์โธโลมีโอ คริสโตโฟรี

บาร์โธโลมีโอ คริสโตโฟรี เกิดเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม ค.ศ. 1655 ที่เมืองปาดัวร์ ประเทศอิตาลี ทำงานอยู่กับเจ้าชายเฟอดินานแห่งอิตาลี่ ในฐานะ “ผู้ดูแลเครื่องดนตรี” โดยเขาเป็นผู้เชียวชาญการทำ Harpsichord  เขาเสียชีวิต 27 มกราคม ค.ศ. 1731 ที่เมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี

เปียโน (เปียโนฟอเต) เป็นเครื่องดนตรีที่บรรเลงโดยการกดกดลิ่มนิ้ม (คีย์บอร์ด) เป็นเครื่องดนตรีที่นิยมเล่นเพลงแนว คลาสสิก และแจ๊ส แม้ว่าเปียโนจะมีขนาดใหญ่และหนัก ทำให้ไม่สามารถพกพาได้เหมือนเครื่องเล่นดนตรีอื่นๆ มีราคาค่อนข้างแพง แต่ด้วยความสามารถของเสียง ทำให้เปียโน เป็นเครื่องเล่นที่สามารถเล่นได้ทั้งแบบบรรเลงเดี่ยว คลอเสียง หรือแม้กระทั่งร่วมกับวง ออร์เคสตรา อีกด้วย

13

ผลงานที่มีชื่อเสียงและทำให้คนทั่วไปจดจำเขาได้คือ การสร้างเปียโนเครื่องแรกขึ้นในปี ค.ศ. 1726 ซึ่งเป็นเปียโนที่มีกลไกการทำงานค่อนข้างจะสมบูรณ์ โดยเปียโน (Piano) เป็นชื่อที่เขาเรียกย่อมาจากชื่อเต็มๆ ว่า Piano et Forte