องค์การนาซา! ค้นพบน้ำไหลบนดาวอังคาร

Home / Google News / องค์การนาซา! ค้นพบน้ำไหลบนดาวอังคาร

องค์การนาซา! ค้นพบน้ำไหลบนดาวอังคาร

 

หากเพื่อนๆ เข้า google เช้านี้ และได้สังเกต Doodle (โลโก้ google) อาจจะแปลกตาไป เพราะเช้านี้โลโก้มีลักษณะเหมือนเป็นรูปดาวกำลังดูดน้ำอยู่แถมยังหมุนรอบตัวเองด้วย เหตุเพราะองค์การบริหารการบินอวกาศสหรัฐฯ (นาซา) ได้แถลงการค้นพบครั้งสำคัญของวงการวิทยาศาสตร์จากสำนักงานใหญ่ในวอชิงตัน สหรัฐฯ เมื่อเวลา 22.30 น.วันที่ 28 กันยายน 2015 ตามเวลาในประเทศไทย ซึ่งได้ยืนยันมาว่ายังคงมีน้ำไหลอยู่บนดาวอังคาร หรือ ร่องรอยของเหลวที่เรียกว่า น้ำบนพื้นผิวของดาวอังคาร

 

google

 

นาซายันพบหลักฐานมีน้ำไหลบนดาวอังคาร
ซึ่งทางด้านนักวิจัยได้ตรวจสอบภาพถ่ายสเปกตรัมของดาวอังคารจากยานเอ็มอาร์โอ และได้พบสัญญาณของผลึกแร่บริเวญเนินลาด ซึ่งมี ริ้วรอยหรือสายสีเข้ม หรือ รีเคอริง สโลป ลินแน ซึ่งได้พบบนดาวอังคารก่อนหน้านี้ และพวกเขาได้เห็นด้วยว่ารอยนี้เปลี่ยนแปลงตามช่วงเวลา และได้เกิดขึ้นหลายแห่งเมื่ออุณหภูมิบนดวงดาวนี้สูงกว่า -23 องศาเซลเซียส และหายไปเมื่ออุณหภูมิเย็นลง

 

ภาพจากนาซาแสดงร่องรอยมีน้ำไหลบนดาวอังคารในปัจจุบัน (NASA/JPL/University of Arizona)
ภาพจากนาซาแสดงร่องรอยมีน้ำไหลบนดาวอังคารในปัจจุบัน (NASA/JPL/University of Arizona)

 

ซึ่งนอกจากนี้ผลึกเกลือ เปอร์คลอเรต ยังช่วยลดจุดเยือกแข็งของน้ำให้ต่ำลง ซึ่งก่อนหน้าเคยมีการทดสอบมาแล้วว่ามันสามารถป้องกันของเหลวไม่ให้แข็งตัวแม้ว่าจะอยู่ในอุณหภูมิ -70 องศาเซลเซียส

อย่างไรก็ตามการค้นพบน้ำบนดาวอังคารทำให้นักวิทาศาสตร์มั่นใจว่าน่าจะจุดประกายความหวังว่าอาจจะเป็นแหล่งให้สิ่งมีชีวิตสามารถอาศัยอยู่ได้ นอกจากนี้ยังทำให้นักบินอวกาศที่จะต้องไปอาศัยอยู่บนดาวอังคารในอนาคตสามารถอาศัยอยู่บนดาวอังคารได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

 

ชมคลิป ค้นพบน้ำไหลบนดาวอังคาร

 

ขอบคุณข้อมูล : ไทยรัฐ

ขอบคุณคลิป : โพสโดย RT America https://www.youtube.com/watch?v=6OjKMDAhGfw