วันครบรอบ 34 ปีการประกาศหมู่เกาะสิมิลันเป็นอุทยานแห่งชาติ

Home / Google News / วันครบรอบ 34 ปีการประกาศหมู่เกาะสิมิลันเป็นอุทยานแห่งชาติ

วันครบรอบ 34 ปีการประกาศหมู่เกาะสิมิลันเป็นอุทยานแห่งชาติ

 

หากเพื่อนๆ เปิดเข้าหน้าแรก google ในวันนี้ จะเห็นได้ว่าโลโก้ google มีอะไรแปลกใหม่มาอีกแล้วแถมคราวนี้ยังมาเป็นภาพทะเลแล้วก็มีตัวอักษรคำว่า google ลอยอยู่ในน้ำ แน่นอนว่าวันนี้จะต้องเป็นวันสำคัญอะไรบางอย่างทีเกี่ยวกับท้องทะเลแน่ๆ เพราะวันนี้เป็นวันครบรอบ 34 ปีการประกาศหมู่เกาะสิมิลันเป็นอุทยานแห่งชาติ วันนี้ scoop.mthai ก็เลยมีสาระดีๆ เกี่ยวกับหมู่เกาะสิมิลันมาฝากเพื่อนๆ กันค่ะ

 

หมู่เกาะสิมิลัน

วันครบรอบ 34 ปีการประกาศหมู่เกาะสิมิลันเป็นอุทยานแห่งชาติ

 

ประวัติความเป็นมาของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ตั้งอยู่ที่ตำบลเกาะพระทอง อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา และยังครอบคลุมพื้นที่ 80,000 ไร่ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลันถูกประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อวันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2525

คำว่า สิมิลัน เป็นภาษามลายูแปลว่า เก้า หมู่เกาะสิมิลันเป็นหมู่เกาะเล็กๆ ในทะเลอันดามันมีทั้งหมด 9 เกาะ เรียงจากเหนือมาใต้คือ เกาะหูยง เกาะปายัง เกาะปาหยัน เกาะเมี่ยง เกาะปายู เกาะหัวกะโหลก เกาะสิมิลัน และเกาะบางู นอกจากนี้หมู่เกาะสิมิลันยังได้รับการยกย่องว่าเป็นหมู่เกาะที่มีความสวยงามทั้งบนบกและใต้น้ำ มีปะการังที่สวยงามหลายชนิด สามารถดำน้ำได้ทั้งน้ำตื้นและน้ำลึก 

 

หมู่เกาะสิมิลัน
หมู่เกาะสิมิลัน

 

สิงที่น่าสนใจของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน

เกาะสิมิลัน เกาะแปด
-เป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุด มีหาดทรายขาวละเอียด ใต้ทะเลมีปะการังหลายชนิด เป็นเกาะที่สามารถดำทั้งน้ำลึกและน้ำตื้น ด้านเหนือของเกาะมีหินขนาดใหญ่ มีลักษณะคล้ายรองเท้าบู๊ต ถัดมาเป็นหินเรือใบ
เกาะบางู เกาะเก้า
-เป็นเกาะเล็กๆ กองหินคริสต์มาสพอยต์ เป็นกองหินใต้น้ำขนาดใหญ่ มีความสวยงาม
เกาะหัวกะโหลก หินปูซา เกาะเจ็ด
-มีลักษณะคล้ายหัวกะโหลก มีหุบเขาใต้น้ำ สามารถพบปะการังอ่อน กัลปังหา สามารถพบปลากระเบนราหู และปลาฉลามวาฬได้มากที่สุดในอุทยาน
เกาะเมี่ยง เกาะสี่
-เป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสอง เป็นที่ตั้งของหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ (มส.1) มีสัตว์ที่หายาก เช่น ปูไก่

 

ขอบคุณแหล่งที่มา : wikipedia