บุญแถม ขอทานพเนจร คนค้นฅน

Home / กระแสข่าววันนี้ / บุญแถม ขอทานพเนจร คนค้นฅน
บุญแถม ขอทานพเนจร  ใน คนค้นฅน
บุญแถม ขอทานพเนจร ใน คนค้นฅน


คนค้นฅน บุญแถมขอทานพเนจร

 ถึงแม่ผมจะบ้า หรือว่าแม่แค่เลี้ยงผมมาวันสองวันแต่เขาก็ขึ้นชื่อว่าได้เป็นแม่ ผมไม่อายที่แม่เป็นแบบนี้ ผมจะดูแลแม่เอง  บุญแถม วัย 22 ปี เป็นเด็กหนุ่มหน้าไม่ได้ขี้ริ้วขี้เหร่สักเท่าไหร่ ดูจากภายนอกก็เหมือนกับเด็กวัยรุ่นทั่วไป มองแทบไม่ออกเลยว่าเขามีความผิดปกติของสติปัญญาที่แอบแฝงอยู่ภายในถ้าไม่ได้เข้าไปสัมผัสพูดคุยด้วย

บุญแถม เกิดจากแม่ที่มีสติไม่สมประกอบ กับชายไม่ทราบชื่อในตลาดเทศบาลอำนาจเจริญ จากคำบอกเล่าจากแม่ค้าในตลาดเล่าว่า เนื่องจากแม่ บุญแถม สติไม่ดีและอาศัยอยู่ในตลาดสด ใครมีอะไรก็หยิบยื่นให้หรือแม่ค้าให้ช่วยนั่นช่วยนี่บ้างแล้วให้เงิน 10 บาท 20 บาท กลางคืนก็มีผู้ชายเก็บของเก่าบ้างก็ปั่นสามล้อแวะเวียนมาหาบ่อยจนตั้งท้องขึ้น

คลอดลูกแล้วคนทางครอบครัวไม่สามารถเลี้ยงดูเด็กได้ จึงประกาศให้คนที่ต้องการมีลูกรับไปดูแล ต่อมามีชายซึ่งเป็นโรคเรื้อนและมีอาชีพเป็นขอทานมารับไปเลี้ยงดู และพาเด็กชาย บุญแถมไปนั่งขอทานด้วยตลอด

โตขึ้น บุญแถม ก็แยกไปขอเองคนเดียว จนเรียนจบ ป.2 ต่อมาพ่อบุญธรรมก็ตายไป บุญแถม ก็ยึดอาชีพเป็นขอทานเรื่อยมา บุญแถม มีความสามารถด้านดนตรีหลายอย่าง โดยที่เขาหัดเรียนรู้ด้วยตัวเองเช่นเล่นพิณ แคน เป่าขลุ่ย เขาจึงใช้ดนตรีแลกกับเงินที่จะนำมาเลี้ยงตัวเองโดยไม่เคยสร้างความเดือนร้อนให้ใคร

ด้านสติปัญญาเขาอาจบกพร่องแต่ด้านจิตใจเขาคนสติดีๆ บางคนยังทำไม่ได้อย่างเขา เมื่อหาเงินมาได้เขาจะนำไปซื้อข้าวให้แม่กินและให้เงินแม่เก็บไว้ใช้ นอกจากนี้เขายังรับผิดชอบเรื่องอุปกรณ์การเรียนให้หลานกำพร้าอีก 2 คนที่มีพ่อติดเหล้าจนไม่สามารถดูแลลูกได้ ช่วงไหนที่เขาหาเงินมาได้พอเหลือบ้างบุญแถมก็จะซื้อขนมมาแจกเด็กๆ ที่โรงเรียนที่เขาเคยเรียนตอน ป. 2

คุณครูเล่าว่า ตอนที่บุญแถมเรียนอยู่ ป. 2 นั้นเขาจะหายไปบ่อยๆ ไม่ค่อยเข้าเรียนแต่พอมาเรียนก็จะมีเงินซื้อขนมมาแจกเพื่อนๆ ต่อมาครูจึงทราบว่าเขาไปนั่งขอทาน เมื่อจบ ป.2 ก็ไม่ได้มาเรียนอีกกลับมาอีกทีก็เป็นหนุ่มแล้ว เขาก็มาขออนุญาตครูมาเล่นดนตรีให้เด็กๆ ฟังบางครั้งครูอนุญาต ทุกวันบุญแถมจะมีตารางการเดินสายเป็นวนิพกพเนจรตามตลาดนัดต่างๆ ในแถบจังหวัดอุบลราชธานี อำนาจเจริญ ยโสธร มุกดาหาร

อีกครั้งกับคนที่ไม่สามารถเลือกเกิดได้ แต่เขาสามารถที่จะเลือกเป็น เลือกทำ และเลือกที่จะกตัญญู ต่อผู้มีพระคุณ สู้ต่อไปเดอะสตาร์ ในวันฟ้าหม่น


ทีวีบูรพา

http://www.tvburabha.com/