คนบนทางผ่าน ชนเผ่า อะพาตานี อินเดีย

Home / กระแสข่าววันนี้ / คนบนทางผ่าน ชนเผ่า อะพาตานี อินเดีย

 


ชนเผ่าอะพาตานี ตอน1

ชนเผ่า อะพาตานี
ชนเผ่า อะพาตานี

ที่ชายขอบเขตแดนของประเทศอินเดีย รัฐอรุณจัลประเทศ นี่คือถิ่นที่อยู่ของชนเผ่าหลากหลายเผ่าพันธุ์ อะพาตานี คือหนึ่งในชนเผ่าที่มีประชากรมากเป็นอันดับต้นๆ ของรัฐ

ยึดครองพื้นที่ของเมืองซีโร่ ในการทำการเกษตรเพื่อยังชีพมานานหลายร้อยปี พื้นที่ส่วนใหญ่ของเมืองซีโร่จึงถูกแปรสภาพเป็นนาข้าวที่เขียวขจีสุดลูกหู ลูกตา

นี่คือการทำนาข้าวบนภูเขา เพียงแห่งเดียวบนโลกที่มีการจัดสรรแบ่งปันน้ำจากภูเขาให้นาข้าวแต่ละผืนใน ปริมาณที่เท่าเทียมกัน และนี่ยังเป็นนาข้าวแห่งเดียวบนโลกที่ถูกใช้เลี้ยงปลาให้เติบโตเพื่อเป็น อาหารไปในเวลาเดียวกัน

ครั้งแรกของทีมงานสารคดีเมืองไทยที่เดินทางไปเยือนถิ่นของชนเผ่า อะพาตานี กลุ่มคนที่บูชาดิน ฟ้า อากาศ เปรียบเสมือนพระเจ้า เพราะนี่คือสิ่งเดียวที่ผูกพันเกี่ยวโยงกับวิถีชีวิตของพวกเขา ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธี Dree พิธีเซ่นไหว้บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์

ซึ่งเป็นงานพิธีสำคัญของชาว อะพาตานี เพื่อขอให้ฝนฟ้าตกต้องตามฤดูกาล รวมถึงขอให้น้ำท่า และพืชผลทางการเกษตรอุดมสมบูรณ์

มาทำความรู้จัก อะพาตานี ชนเผ่าที่หญิงสาวถูกทำสัญลักษณ์รอยสักบนหน้าผากและคาง เจาะจมูกสอดไว้ด้วยแผ่นไม้กลมๆ ด้วยเหตุผลเพียงเพื่อลดทอนความสะสวยของพวกเธอ

ขณะที่ ผู้ชายจะมีรอยสักที่บริเวณคาง ส่วนทรงผมจะมัดผมย้อนขึ้นมาม้วนเก็บไว้ที่บริเวณหน้าผาก นี่คือปฏิบัติการ ?ฅน บนทางผ่าน? ปฏิบัติการที่ 2 ของ คนค้นฅน ในปีที่ 7

พบการเดินทางเยี่ยมเยือนพื้นที่สุดเขตชายแดนประเทศอินเดีย ร่วมใช้ชีวิต แลกเปลี่ยนเรียนรู้วิถีแห่งความแตกต่าง พบ ?ฅน บนทางผ่าน ชนเผ่าอะพาตานี แห่งเมืองซีโร่ ประเทศอินเดีย?

เห็นไหมละ? ในโลกนี้ยังไม่มีอะไรที่เรายังไม่รู้อะไรอีกเยอะว่าม๊ะ

ขอบคุณทีวีบูรพา
http://www.tvburabha.com/