ไผ่ กิ ม ซุง ราคา ถูก

Home / กระแสข่าววันนี้ / ไผ่ กิ ม ซุง ราคา ถูก

ไผ่ กิ ม ซุง ราคา ถูก

ไผ่กิมซุง

ทางเลือกใหม่สร้างรายได้ “จริง”

ไผ่กิมซุง ชื่อที่ยังไม่คุ้นหูแต่กลับสร้างรายได้อย่างมหาศาล บนผืนเศษฐกิจทางการเกษตรไทย นับเป็นอีกทางเลือกที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ไผ่กิมซุงเป็นพืชที่โตไวให้ผลผลิตภายในอายุแค่ 7 เดือนหลังปลูก หน่อไม่มีขน ไม่มีหนาม ประหยัดแรงงานในการขัดขน ให้หน่อดก น้ำหนักเฉลี่ย 1.7-3.0 กิโลกรัมต่อหน่อ มีเปลือกบาง เนื้อหนา น้ำหนักดี รสหวานกรอบรับประทานอร่อย ไม่มีเสี้ยน และให้หน่อได้ตลอดทั้งปี

ไผ่กิมซุง สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในเชิงอุตสาหกรรมได้หลายอย่าง เนื่องจากลำไผ่มีเนื้อหนา รูในกระบอกเล็ก ให้เนื้อไม้ปริมาณมาก น้ำหนักดี เนื้อหน่อแน่น เหมาะในการใช้ทำเยื่อกระดาษ สามารถนำไปเผาทำเป็นถ่าน ใช้ประโยชน์ด้านการดูดกลิ่น หรือนำไปทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ได้หลากหลายชนิด ใช้ในอุตสาหกรรม ทำตะเกียบ ให้ผลผลิตที่รวดเร็วกว่าสายพันธุ์อื่น
แม้ว่าเป็นสายพันธุ์จากต่างประเทศ แต่ก็เหมาะกับสภาพภูมิอากาศของเมืองไทย จึงตัดสินใจซื้อกิ่งพันธุ์ไผ่กิมซุงในราคากิ่งละ 25 บาท แล้วนำกลับมาปลูกในพื้นที่ของตนเองจำนวน 60 ไร่

ไผ่กิมซุง นั้นเป็นพืชที่ปลูกง่าย โตเร็ววิธีการดูแลก็ไม่ยุ่งยาก อีกทั้งพื้นที่เดิมของเราก็เป็นร่องสวนมีน้ำหล่อเลี้ยงตลอดทั้งปี เมื่อได้กิ่งพันธุ์มาแล้ว เราก็นำมาปลูกในร่องสวน โดยปลูกห่างกันประมาณ 4-6 เมตร ใช้ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักรองก้นหลุม ซึ่งการปลูกนั้นก็มีเทคนิค โดยจะต้องทำมุมของกิ่งพันธุ์ประมาณ 45 องศา กับพื้นดินเพราะว่าเมื่อกิ่งพันธุ์โตขึ้นจะได้ตั้งตรงไม่คดงอ จากนั้นจึงค่อยกลบดินให้แน่นเสมอ กับหน้าดินเดิมแล้วใช้ไม้ปักยึดกับลำต้นของกิ่งพันธุ์เพื่อป้องกันต้นล้มเพราะกระแสลม

ช่วงระยะเวลาที่เหมาะสมในการเริ่มปลูกคือ ช่วงกลางเดือนพฤษภาคม ถึง ปลายเดือน มิถุนายนเพราะเป็นช่วงฤดูฝน พอลงกิ่งพันธุ์ปลูกได้ราว 6 เดือนก่อไผ่จะเริ่มโต เราต้องแต่งกอโดยตัดลำต้นในกอให้เหลือลำตรงๆ เพียง 4-5 ลำต้น ลำต้นไหนที่ชิดกันเราต้องตัดออกเพื่อเว้นที่ว่างให้กอแทงหน่อ ได้สะดวก ช่วงนี้เราต้องใส่ปุ๋ยคอกที่กอไผ่บ้าง จากนั้นราว 1 เดือนไผ่ก็จะเริ่มแตกหน่อ โดยกอหนึ่งจะมีหน่อไม้ประมาณ 15-20 หน่อ น้ำหนักรวมประมาณ 30-50 กก.ซึ่งช่วงที่ออกนี้จะตรงกับเดือนกุมภาพันธ์ ช่วงนี้ราคาจะดีมากเพราะผลิตนอกฤดูราคาตกอยู่ที่ กก.ละ 15-35 บาท โดยตลาดใหญ่คือตลาดไท และโรงงานทำหน่อไม้กระป๋อง

ไผ่ กิมซุง

เทคนิคการขยายพันธุ์ไผ่กิมซุง

การขยายพันธุ์ไผ่กิมซุงที่นิยม มี 2 วิธี คือ การตอนกิ่ง และการปักชำกิ่ง
ไผ่กิมซุงแบบใหม่ คือ การปักชำกิ่งรูปตัววาย (y) เพื่อลดต้นทุนการผลิตและประหยัดเวลา การปักชำกิ่งเป็นรูปตัววาย (y) มีกิ่งแขนงเป็นกิ่งพี่เลี้ยง ทำให้กิ่งพันธุ์มีการแตกรากดี แตกหน่อเร็ว เปอร์เซ็นต์การตายน้อย ขณะเดียวกันเลือกใช้ขี้เถ้าเป็นวัสดุปลูกช่วยให้การระบายน้ำดี ไม่ทำให้กิ่งพันธุ์เน่าเสียหาย แม้ว่าจะให้น้ำตลอด 12 ชั่วโมงต่อวัน

วัสดุอุปกรณ์

1. มีด
2. ถุงดำ ขนาด 4.5 X 11 นิ้ว ขึ้นไป
3. ขี้เถ้า

วิธีการทำ

1. เลือกต้นไผ่ที่มีสีเขียวเข้ม อายุตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป
2. ตันทอนลำให้เป็นท่อน โดยตัดกิ่งไผ่บริเวณข้อ ให้มีกิ่งแขนงติดอยู่ (มีตาติดอยู่ 2 ตา)
3. ตัดให้เป็นรูปตัววาย (y) แล้วแช่น้ำยาเร่งราก 1 คืน
4. นำมาชำในถุงดำบรรจุขี้เถ้า ตั้งเรียงไว้กลางแจ้ง
5. ให้น้ำด้วยระบบสปริงเกลอร์ วันละ 12 ชั่วโมง (ตั้งแต่ 6 โมงเช้า ถึง 6 โมงเย็น)
6. ประมาณ 20 วัน นำกิ่งพันธุ์มาไว้ด้านนอก รดน้ำเช้าเย็น และให้ปุ๋ยสูตร 46–0–0 เดือนละ 2 ครั้ง
7. ประมาณ 1 เดือน ลงปลูกในแปลง/จำหน่ายกิ่งพันธุ์ได้ หากทิ้งไว้นานกว่า 1 เดือน ไผ่จะเริ่มแทงหน่อในถุงเพาะชำ

ประโยชน์ที่ได้รับ

1. มีขั้นตอนการปฏิบัติงานน้อยกว่าการตอนกิ่ง และประหยัดค่าใช้จ่าย ค่าแรงงานในการตอน
2. การเจริญเติบโตของกิ่งพันธุ์มีการตั้งตัวได้เร็ว และมีรากเยอะ แตกหน่อเร็ว
3. กิ่งที่ปักชำสามารถให้หน่อได้เร็ว ใช้เวลาน้อยกว่าการขยายพันธุ์โดยการตอนกิ่ง

 

 

 

ขอบคุณข้อมูล : ไผ่ กิ ม ซุง ราคา ถูก (www.komchadluek.net, www.sewii.doae.go.th)