ประวัติสายัณห์ สัญญา ตำนาน “แหบมหาเสน่ห์”

Home / กระแสข่าววันนี้ / ประวัติสายัณห์ สัญญา ตำนาน “แหบมหาเสน่ห์”

สายัณห์ สัญญา นักร้องลูกทุ่งชื่อดังแห่งวงการดนตรีไทย

สายัณห์ สัญญา นักร้องลูกทุ่งชื่อดังแห่งลูกทุ่งชาวไทย ที่มีน้ำเสียงเป็นเอกลักษณ์ อีกทั้งมีผลงานที่เป็นเพลงอมตะ ที่เป็นที่ติดหูคนไทยมายาวนาน ด้วยผลงานเพลงต่างๆ เช่น ไก่จ๋า, แด่คนชื่อเจี๊ยบ และด้วยเสียงร้องลักษณะแหบๆ แต่ไพเราะ จึงได้ฉายาว่า “แหบมหาเสน่ห์” จนทำให้คนไทยหลายคนติดตามผลงานเป็นจำนวนมาก แต่เส้นทางชีวิตของสายัณห์ สัญญา ต้องสิ้นสุดลงด้วยโรคมะเร็ง และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2556 ปิดเส้นทางวงการลูกทุ่งที่ยาวนาน รวมอายุ 60 ปี

ประวัติสายัณห์ สัญญา
สายัณห์ สัญญา มีชื่อจริงเดิมคือ “สายัณห์ ดีเสมอ“ภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็น ” พรสายัณห์ มีโชคดีเสมอ ” มีชื่อเล่นว่า “เป้า” เกิดเมื่อวันที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2496 ที่ ตำบลป่าสะแก อำเภอเดิมบางนางบวช จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นบุตรนายอ่อง และนางบุญช่วย ดีเสมอ ซึ่งประกอบอาชีพเป็นชาวนา
สายัณห์ ได้เข้าศึกษาที่โรงเรียนวัดป่าสะแก ซึ่งเป็นโรงเรียนใกล้บ้าน หลังจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จึงได้ออกมาช่วยทางบ้านทำนา แต่ไม่นานนักคุณพ่อของสายัณห์ ก็เสียชีวิตลง ทำให้สายัณห์ สัญญา ต้องต่อสู้ไปกับแม่เพียงลำพังเท่านั้น

แต่ด้วยสายัณห์เป็นคนชอบร้องเพลงลูกทุ่ง จึงตระเวณประกวดร้องเพลงมามากมายนับครั้งไม่ถ้วน ได้รับรางวัลชนะเลิศมาก็หลายครั้ง โดยมีญาติผู้ใหญ่ที่ชื่อ น้าสว่าง เป็นผู้พาไปสมัครประกวดร้องเพลงตามสถานที่ต่างๆ และเคยสมัครเป็นนักร้องอยู่วงดนตรี เทียนชัย สมยาประเสริฐ (สามี ผ่องศรี วรนุช) แต่ก็ไม่ได้ร้องเพลงหน้าเวทีเท่าที่ควร ก็ได้ย้ายออกมาอยู่กับวงดนตรี ผ่องศรี วรนุช หลังจากนั้น สายัณห์ สัญญา ได้เริ่มร้องเพลงออกเวทีมาเรื่อยๆ จนเป็นที่จดจำกับผู้คนในสมัยนั้น

ต่อมาในปี พ.ศ. 2516 สายัณห์ สัญญา ได้ตั้งวงดนตรี เป็นครั้งแรก และได้ผลิตผลงานเพลงลูกทุ่งออกมามากมาย จนมาในปี พ.ศ. 2525 สายัณห์ สัญญา ได้ผ่าตัดลำคอให้เสียงกลายเป็นเสียงแหบ และได้ฉายาว่า “แหบมหาเสน่ห์” จากนั้นในปี พ.ศ. 2527 สายัณห์ สัญญา ได้เข้าสู่วงการภาพยนตร์ ทำให้ผลงานเพลงเงียบหายไปช่วงหนึ่ง ก่อนจะกลับมาร้องเพลงอีกครั้งภายหลังการเสียชีวิตของ สุรพล สมบัติเจริญ สายัณห์ ด้วยความที่สายัณห์ สัญญา มีผู้คนรักและชื่นชอบเป็นจำนวนมาก จึงได้มีวลีเด็ดคำหนึ่งออกมาว่า “รักสายัณห์น้อยๆ แต่รักนานๆ” ซึ่งเป็นรูปแบบของพระเอกลิเก ที่มีการไว้เคราแพะ เป็นเอกลักษณ์ประจำตัวนั่นเอง

สายัณห์ สัญญา เสียชีวิต    อ่านข่าว สายัณห์ สัญญา เสียชีวิต

เพลงสายัณห์ สัญญา   ผลงานเพลงดัง จาก สายัณห์ สัญญา