ประวัติ หมอสมหมาย ทองประเสริฐ หมอเทวดารักษามะเร็ง

Home / กระแสข่าววันนี้ / ประวัติ หมอสมหมาย ทองประเสริฐ หมอเทวดารักษามะเร็ง

ประวัตินายแพทย์สมหมาย ทองประเสริฐ

เนื่องด้วยวันนี้ ( 11 ตุลาคม 2556 ) นายแพทย์ สมหมาย ทองประเสริฐ หรือ หมอสมหมาย หมอที่เรารู้จักกันในนามหมอเทวดา ผู้นำสมุนไพรมาใช้รักษาโรคมะเร็ง ได้เสียชีวิตลงด้วยอาการไตวายเฉียบพลัน เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา วันนี้เราจึงจะแนะนำประวัติของหมอสมหมาย หรือ นพ.สมหมาย ทองประเสริฐ เพื่อเป็นเกียรติให้กับคุณหมอให้ทราบกันครับ

หมอสมหมาย ทองประเสริฐ
หมอสมหมาย ทองประเสริฐ

ประวัติโดยย่อของ นพ.สมหมาย ทองประเสริฐ

หมอสมหมาย เป็นคนจังหวัดสิงห์บุรี เกิดเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2464 ( 91 ปี) เป็นบุตรของนายกิมซิด และคุณแม่พิมเสน ทองประเสริฐ ในครอบครัวของหมอสมหมายมีพี่น้องรวม 7 คน (หมอสมหมายเป็นคนที่ 5 ) หมอสมหมายได้เข้ามาศึกษาที่กรุงเทพฯ ตั้งแต่ พ.ศ. 2471 ที่โรงเรียนประจำเซนต์ปีเตอร์ ซึ่งอยู่ตรงตึกซิงเกอร์ สี่พระยาในปัจจุบัน…

เนื่องจากครอบครัวสมัยก่อนสนับสนุนการศึกษาแต่เพียงผู้ชาย ทำให้พี่น้องผู้หญิงไม่ได้รับการเลี้ยงดูด้านการศึกษา หมอสมหมายเข้าศึกษาที่โรงเรียน เซนต์ปีเตอร์ในปี พ.ศ. 2471 ในหลักสูตรเภสัชศาสตร์บัณฑิตและ จบ ม.5 ในปี พ.ศ. 2478 (ในสมัยก่อนการศึกษามีถึงระดับชั้น ม.8 ไม่ได้มีเตรียมอุดมหมายปัจจุบัน) หลังจากจบ ม.5 ได้มาศึกษาต่อที่ โรงเรียน อำนวยศิลป์ ปากคลองตลาดจนจบ ม.8

หมอสมหมายได้เข้ารับการศึกษาต่อที่คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมีพี่ชายเป็นคนส่งเสียให้เล่าเรียน หมอสมชายสำเร็จการศึกษาได้เหรียญทองและ เป็นอาจารย์ที่เภสัชศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตามกฎได้ 1 ปี หลังจากน้ันได้ออกมาศึกษาแพทย์ต่อที่ศิริราช และสำเร็จการศึกษาในหลักสูตรแพทย์ศาสตร์ ในปี พ.ศ. 2494

ประวัติการทำงานของหมอสมหมาย ทองประเสริฐ

  • สถานเสาวภา สภากาชาดไทย ค้นคว้าและวิจัยเกี่ยวกับ วัคซีน เซรุ่ม
  • แพทย์ประจำแผนกศัลยกรรม โรงพยาบาลศิริราช
  • หัวหน้าศัลยแพทย์ โรงพยาบาลศิริราช
  • ควบคุมดูแล คลังโลหิต โรงพยาบาลศิริราช
  • แพทย์ประจำ โรงพยาบาลสิงห์บุรี
  • ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลสิงห์บุรี
  • เปิดคลิกนิครักษาโรงมะเร็ง จ.สิงห์บุรี (สมุนไพรรักษาโรคมะเร็ง)

 


รายการเช้าดูวู้ดดี้ กับหมอสมหมาย ทองประเสริฐ

การค้นพบสมุนไพรรักษามะเร็ง

ในปี พ.ศ. 2498 นพ. สมหมาย ทองประเสริฐ ได้รับราชการเป็นนายแพทย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิงห์บุรี นพ.สมหมาย เริ่มเสาะหายาสมุนไพรเพื่อช่วยในการรักษาโรคมะเร็ง เพราะสมัยก่อนโรคมะเร็งยังไม่มียารักษา ซึ่งในอดีตจะใช้สมุนไพร ทองพันช่าง ในการรักษาแต่ก็ไม่สามารถรักษาให้กับผู้ป่วยได้ทุกคน จึงทำให้ หมอสมหมาย เริ่มศึกษายาสมุนไพรรักษาโรคมะเร็งอย่างจริงจัง

จนมาถึงในปี พ.ศ. 2508 หมอสมหมาย ได้ไปที่อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อไปเสาะหาปุ่มของต้นไม้ชนิดต่างๆ และได้นำมาทดลองรักษาผู้ป่วยพบว่า ผู้ป่วยที่คาดว่าน่าจะเสียชีวิต แต่กลับมีอาการดีขึ้นและสามารถเดินเหินได้เป็นปกติ และนั้นเองที่เป็นจุดเริ่มต้นของการค้นคว้าและวิจัยการรักษาโรคมะเร็งด้วยสมุนไพรจนถึงปัจจุบัน