วันล้างมือโลก

Home / วันสำคัญ / วันล้างมือโลก

รู้กันหรือยังเอ่ย? ว่าวันที่ 15 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันล้างมือโลกซึ่งเป็นกิจวัตรประจำวันที่หลายๆ คนอาจจะมองข้ามไป แต่รู้หรือไม่ว่าการหมั่นล้างมือจะทำให้เราปลอดจากเชื้อโรค!! เรามาทำความรู้จักกับวันล้างมือโลกให้มากขึ้นกันดีกว่า

 

วันล้างมือโลก
วันล้างมือโลก

 

ประวัติความเป็นมาของวันล้างมือโลก

วันล้างมือโลก (Global Handwashing Day) เป็นการรณรงค์เพื่อกระตุ้นและระดมให้ประชากรกว่าล้านคนทั่วโลกให้หันมาล้างมือด้วยสบู่ ซึ่งการรณรงค์ดังกล่าวนี้เป็นการอุทิศให้กับความตระหนักที่เพิ่มขึ้นของการล้างมือพร้อมสบู่ ซึ่งเป็นวิธีในการป้องกันเชื้อโรคที่สำคัญอีกทางหนึ่ง วันล้างมือโลกเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นหลังจากสัปดาห์น้ำโลกประจำปี ค.ศ. 2008 ซึ่งถูกจัดขึ้นในเมืองสตอกโฮล์ม ระหว่างวันที่ 17-23 สิงหาคม และได้ริเริ่ม Public Private Partnership for Handwashing (PPPHW) นอกจากนี้วันล้างมือโลกยังถูกจัดขึ้นครั้งแรกในวันที่ 15 ตุลาคม ค.ศ. 2008 และเป็นการเลือกโดยสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ พร้อมกับเลือกให้ปี ค.ศ. 2008 เป็นปีสากลแห่งการรักษาอนามัย

 

นอกจากนี้หัวใจหลักของวันล้างมือโลกยังมุ่งไปยังกลุ่มเด็กนักเรียน รัฐสมาชิกได้รับประกันว่าจะเพิ่มจำนวนเด็กนักเรียนที่ล้างมือด้วยสบู่ในมากกว่า 70 ประเทศ

 

ความสำคัญของวันล้างมือโลก

การรณรงค์ของวันล้างมือโลกถูกริเริ่มขึ้นเพื่อป้องกันการเสียชีวิตจากโรคท้องร่วงโดยให้หันมาเปลี่ยนแปลงนิสัยง่ายๆ อาทิ การล้างมือด้วยสบู่ ซึ่งจากการศึกษาวิจัยพบว่า สามารถลดโอกาสติดเชื้อได้เกือบ 50%

และนอกจากนี้การล้างมือด้วยสบู่ยังเป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพมากๆ ในการป้องกันโรคท้องร่วง และที่สำคัญโรคปอดบวมและโรคท้องร่วงเป็นโรคที่ฆ่าชีวิตเด็กทั่วโลกกว่า 3.5 ล้านคนต่อปีการล้างมือด้วยสบู่ก่อนรับประทานอาหารหรือหลังการใช้ห้องน้ำจะสามารถช่วยชีวิตผู้คนได้มากกว่าการฉีดวัคซีนหรือการใช้ยารักษา และลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคท้องร่วงได้ 50% และโรคที่เกี่ยวข้องกับทางเดินหายใจอีก 25%

 

เมื่อได้รู้ถึงความสำคัญของวันล้างมือโลกกันแบบนี้แล้ว ก็อย่าลืมหันมาใส่ใจสุขอนามัยและหมั่นล้างมือเป็นประจำนะคะ เพื่อสุขภาพที่ดีของตนเอง..

 

ขอบคุณข้อมูล : wikipedia