ประวัตินางนพมาศ หญิงสาวผู้สวยงามในวันลอยกระทง

Home / สกูปอื่นๆ / ประวัตินางนพมาศ หญิงสาวผู้สวยงามในวันลอยกระทง

ประวัตินางนพมาศ หรือท้าวศรีจุฬาลักษณ์

หากพูดถึงเทศกาลวันลอยกระทงแล้ว ก็จะมีการจัดกิจกรรมงานต่างๆ เป็นที่ตื่นตาตื่นใจของชาวไทยและ ชาวต่างชาติกันอยู่แล้ว และมีอีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ ซึ่งจัดการประกวดแข่งขันกันเป็นประจำทุกปี ก็คือการจัดประกวด นางนพมาศ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งในความน่าสนใจของวันลอยกระทงเป็นอย่างมาก  เชื่อได้ว่าทุกคนรู้จัก นางนพมาศ กันแน่อยู่แล้ว ซึ่งเป็นหญิงสาวทีน่ารัก และเป็นตัวแทนในวันลอยกระทง แต่ทราบหรือไม่ว่านางนพมาศ มีที่มาอย่างไร และทำไมต้องเรียกว่า นางนพมาศ วันนี้สกูปเอ็มไทย จึงพาไปรู้จักกับ ประวัตินางนพมาศ ให้ทราบกันดีกว่า!!

นางนพมาศ

นางนพมาศ เป็นธิดาของ พระศรีมโหสถ กับนางเรวดี เกิดในรัชกาลพญาเลอไท กษัตริย์ที่ 4 แห่งราชวงศ์พระร่วง มีรูปลักษณ์และคุณสมบัติที่งดงาม ได้รับการอบรมจากบิดามาร อีกทั้งยังมีความรู้ทางอักษร พระพุทธศาสนา การช่างของสตรี รวมไปถึงการขับร้องเสียงดนตรี ด้วยความที่นางนพมาศ มีความเพียบพร้อมทุกด้าน ทำให้นางได้เข้ารับราชการในสมัยพระยาลิไท หลังจากเข้ารับราชการ นางนพมาศก็ได้ขึ้นมาเป็นสนมเอก และเปลี่ยนชื่อเป็น ท้าวศรีจุฬาลักษณ์

ในพงศาวดารบันทึกไว้ว่า นางนพมาศเป็นสตรีที่ความเพียบพร้อมทุกเรื่อง อีกทั้งยังทำคุณงามความดี เป็นที่โปรดปรานของพระร่วงอยู่เสมอ แต่มีเหตุการณ์สำคัญๆ อยู่ 3 เหตุการณ์ ได้แก่

  1. ภายหลังที่นางนพมาศได้เข้าวังได้เพียง 5 วันเท่านั้น ก็ถึงพระราชพิธีจองเปรียงลอยพระประทีป นางได้คิดประดิษฐ์โคมเป็นรูปบัวกมุทบาน มีนกเกาะดอกไม้สีสวยๆ ต่างๆ กัน นำไปถวายพระร่วงเจ้า เป็นที่โปรดปรานของพระร่วงเจ้ามาก
  2. ในเดือนห้า มีพิธีคเชนทร์ศวสนาน เป็นพิธีชุมนุมข้าราชการทุกหัวเมือง ในพิธีนี้พระเจ้าแผ่นดินทรงรับแขกด้วยเครื่องหมากพลู นางนพมาศได้คิดประดิษฐ์พานหมากสองชั้นร้อยกรองด้วยดอกไม้งดงาม พระร่วงทรงโปรดปรานและรับสั่งว่า ต่อไปผู้ใดจะทำการมงคลก็ดี รับแขกก็ดี ให้ใช้พานหมากรูปดังนางนพมาศประดิษฐ์ขึ้น ซี่งเป็นต้นเหตุของพานขันหมากเวลาแต่งงาน ซึ่งยังคงใช้จนถึงปัจจุบัน
  3. นางนพมาศได้ประดิษฐ์พนมดอกไม้ ถวายพระร่วงเจ้าเพื่อใช้บูชาพระรัตนตรัย พระร่วงทรงพอพระทัยในความคิดนั้น ตรัสว่า แต่นี้ต่อไปเวลามีพิธีเข้าพรรษาจะต้องบูชาด้วยพนมดอกไม้กอบัวนี้
นางนพมาศ
นางนพมาศ ปี 2550

ทั้งนี้นางนพมาศ ยังได้ขึ้นชื่อว่าเป็น “กวีหญิงคนแรกของไทย” ดังพงศาวดารเขียนไว้ว่า

“ทั้งเป็นสตรี สติปัญญาก็น้อยกว่าบุรุษ แล้วก็ยังอ่อนหย่อนอายุ กำลังจะรักรูปและแต่งกาย ซึ่งอุตสาหะพากเพียร กล่าวเป็นทำเนียบไว้ ทั้งนี้เพื่อหวังจะให้สตรีอันมีประเภทเสมอด้วยตน พึงให้ทราบว่าข้าน้อยนพมาศ กระทำราชกิจในสมเด็จพระร่วยงเจ้ากรุงมหานครสุโขทัย ตั้งจิตคิดสิ่งซึ่งเป็นการควรกับเหตุ ถูกต้องพระราชอัชฌาสัยพระเจ้าอยู่หัว ก็ได้ปรากฏชื่อแสียงว่าเป็นสตรีนักปราชญ์ ฉลาดในวิชาช่างอยู่ชั่วกัลปาวสาน”

ด้วยเหตุนี้เองเราจึงจะเห็นได้ว่า นางนพมาศที่จะเป็นหญิงสาวที่มีความงดงาม ทั้งกาย วาจา และใจ ซึ่งคือตัวแทนของกุลสตรี แต่ถึงแม่้ปัจจุบันจะมีการจัดการประกวลนางนพมาศในรูปแบบต่างๆ เพื่อสร้างความสนุกสนานให้กับผู้คนทั่วไป เช่น นางนพมาศเด็ก นางนพมาศผู้สูงอายุ นั่นเอง

งานประกวดนพมาศ ม.เกษตร 2557
งานประกวดนพมาศ ม.เกษตร 2557

 

อ่านประวัติวันลอยกระทง หรือ ลอยกระทงออนไลน์ได้ที่นี้

ขอบคุณข้อมูล : วิกิพีเดีย