ประวัติ อ.รัชนี ศรีไพรวรรณ ตำนานเด็กดี มานะ มานี ปิติ ชูใจ

Home / สกูปอื่นๆ / ประวัติ อ.รัชนี ศรีไพรวรรณ ตำนานเด็กดี มานะ มานี ปิติ ชูใจ

ประวัติ อาจารย์ รัชนี ศรีไพรวรรณ เรียบเรียงโดย สกู๊ปเอ็มไทย

อ.รัชนี ศรีไพรวรรณ
ประวัติ อ.รัชนี ศรีไพรวรรณ

เนื่องด้วยวันที่ 16 เมษายน 2557 ได้มีข้อความจาก โหน่ง วงศทนง ชัยณรงค์สิงห์ นักเขียนคอลัมนิสต์และ เจ้าของนิตยสาร A Day ได้ส่งข้อความผ่านทวิตเตอร์ ว่า “อาจารย์รัชนี ศรีไพรวรรณ ผู้เขียน มานะ มานี ปิติ ชูใจ ถึงแก่กรรมอย่างสงบเมื่อคืนนี้ ขอไว้อาลัยและแสดงความเสียใจกับครอบครัวอาจารย์ด้วยครับ” ซึ่งเป็นความจริง และด้วย อ.รัชนี ศรีไพรวรรณ ได้เป็นผู้เขียนหนังสือ ภาษาไทย มานะ มานี ปิติ ชูใจ ซึ่งใครหลายคนต้องผ่านหนังสือเล่มนี้มาแล้วด้วยกันทั้งนั้น วันนี้ทางสกู๊ปเอ็มไทยจึงขอนำประวัติ อาจารย์รัชนี ศรีไพรวรรณ เพื่อเป็นเกียรติแก่การจากไปของอาจารย์ครับ

ประวัติ อาจารย์รัชนี ศรีไพรวรรณ

อาจารย์รัชนี ศรีไพรรวรรณ อายุรวม 82 ปี มีบุตร 4 คน เป็นนักเขียนเจ้าของรางวัลนราธิป ปี 2556 อาจารย์รัชนี เป็นชาวอำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม โดยกำเนิด ศึกษาชั้นประถมและ มัธยมที่จังหวัดมหาสารคาม ก่อนจะย้ายมาเรียนระดับอุดมศึกษาที่โรงเรียนหัดครูมัธยมวังจันทรเกษม และวิทยาลัยวิชาการศึกษา ถนนประสานมิตร ในปัจจุบัน

manee1

 ผลงานของอาจารย์รัชนี ศรีไพรวรรณ ที่รู้จักกันดี คือ หนังสือเรียนภาษาไทยระดับประถมศึกษา (ป.1-ป.6 ชุด มานี มานะ ปิติ ชูใจ) (หลักสูตรการสอนภาษาไทย พ.ศ.2521- พ.ศ. 2537) รวมทั้งสิ้น 12 เล่ม โดยมีเนื้อหาและภาพประกอบ 3 คน คือ เตรียม ชาชุมพร นักวาดภาพการ์ตูนชื่อดังแห้ง พฤกษ์กาณ์ตูน โอม รัชเวชและ ปฐม พัวพิมล แต่ต่อมาแบบเรียนภาษาไทยชุดนี้ ได้ถูกยกเลิกใช้ไปในการศึกษาปี 2537

และในปี 2541 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้นำเสนอละคอนถาปัดของเรื่องนี้ในชื่อ “มานีและชูใจ” และ ม.ค. 2544 นิตยสารอะเดย์ได้นำตัวละครเรื่อง มานะ มานี ปิติ ชูใจ มาเสนออย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 1 ปี และต่อมาปี 2545 ตีพิมพ์ใหม่ในชื่อ “ทางช้างเผือก” ขณะที่ในปี 2556 ได้มีการตั้งเฟซบุ๊กแฟนเพจ มานีมีแชร์ โดยมีเนื้อหาเชิงเสียดสีการเมืองในอดีตและปัจจุบัน

ด้วยการจากไปในครั้งนี้ ของอาจารย์ รัชนี ศรีไพรวรรณ เชื่อได้ว่าคนไทยหลายคนต่างแสดงความเสียใจในการจากไปของอาจารย์รัชนี ทางสกู๊ปเอ็มไทย ขอแสดงความเสียใจมาใน ครั้งนี้ด้วย

อ่านเรื่องราว อาจารย์รัชนี ศรีไพรวรรณ เพิ่มเติม