กรกฎาคม ประวัติ พระราชกรณียกิจ พระองค์เจ้าโสมสวลี วันประสูติ

วันคล้ายวันประสูติ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี ฯ

Home / วันสำคัญ / วันคล้ายวันประสูติ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี ฯ

13 กรกฎาคม วันคล้ายวันประสูติ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี ฯ

วันนี้มีความยินดีที่จะมีเรื่องราววันสำคัญอีกวันหนึ่ง เนื่องในวันที่ 13 กรกฎาคม ของทุกปี จะเป็นวันคล้ายวันประสูติ ของ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ จึงมีความยินดีที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการให้สาระ ความรู้ ที่เกี่ยวข้องกับพระองค์กันครับ

พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ
พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ

พระประวัติ

พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ หรือพระนามเดิม หม่อมหลวงโสมสวลี กิติยากร ประสูติเมื่อวันเสาร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2500 ณ โรงพยาบาลกายส์ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยพระองค์เป็นธิดาองค์โตของ หม่อมราชวงศ์อดุลกิติ์ กิติยากร พระเชษฐาในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบราราชินีนาถ กับท่านผู้หญิงพันธุ์สวลี (ยุคล) กิติยากร  และยังมีพระขนิษฐา คือ หม่อมหลวงสราลี กิติยากร (คุณน้ำผึ้ง) นั้นเอง

พระบรมฉายาลักษพระองค์เจ้าโสมสวลี
พระบรมฉายาลักษพระองค์เจ้าโสมสวลี

หม่อมหลวงโสมสวลี กิติยากร ได้สำเร็จการศึกษาชั้นต้นที่โรงเรียนจิตรลดา ต่อมาพระองค์ได้ย้ายมาประทับที่เชียงใหม่ เมื่อ พ.ศ. 2510 และทรงเรียนในโรงเรียนเรยีนาเชลีวิทยาลัย

หม่อมหลวงโสมสวลี และพระขนิษฐา เติบโตในวังเทเวศร์และ ได้รับการเลี้ยงดูอย่างสามัญ โดยมีพระบิดาไปรับ-ส่งที่โรงเรียนเป็นประจำ ในวัยเยาว์พระองค์ทั้งสอง ทรงปฏิบัติหน้าที่งานบ้านด้วยพระองค์เอง เช่น จัดที่นอน กวาดบ้านถูพื้น อีกทั้งยังทรงฝึกฝนงานหัตถกรรม อาทิเช่น การร้อยพวงมาลัย การจัดดอกไม้ และที่ทรงโปรดปรานที่สุดคือ งานนิตติ้ง

ต่อมาพระองค์ได้เข้าสู่พระราชพิธีอภิเษกสมรส เมื่อวันที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2520 ณ พระตำหนักสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี วังสระปทุม และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ สถาปนาขึ้นเป็น พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรชายาในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร

อภิเษกสมรส
อภิเษกสมรส

เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2521 ทรงพระประสูติกาลพระธิดา คือ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา โดย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ประกาศเฉลิมพระนามพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรชายาในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เป็น พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2534 โดยสร้อยพระนาม “พระวรราชาทินัดดามาตุ” หมายถึง “พระมารดาของพระราชนัดดาพระองค์แรกแห่งพระมหากษัตริย์ผู้ประเสริฐ

พระกรณียกิจต่างๆ

พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ทรงบำเพ็ญพระกรณียกิจด้านต่างๆ ทรงแบ่งเบาพระราชภาระพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ ในการเสด็จแทนพระองค์ในการประกอบพระกรณียกิจต่างๆ จนลุล่วงสำเร็จได้ด้วยดีสมที่ทรงวางพระราชหฤทัยตลอดมา

อีกทั้งพระองค์ยังทรงมีความสนพระทัยในด้านสังคมสงเคราะห์ และการสาธารณสุข โดยทรงรับโครงการต่างๆ ของสภากาชาดไทย เป็นพระอุปถัมภ์หลายโครงการ เช่น

  1. กองทุนยาพระวรราชาทินัดดามาตุ สำหรับผู้ติดเชื้อเอดส์ สภากาชาดไทย
  2. กองทุนนมสำหรับเด็กในโครงการช่วยลดการติดเอดส์จากแม่สู่ลูก
  3. กองทุนโรคมะเร็งในเด็ก
  4. สมาคมส่งเสริมสถานภาพสตรี
  5. สมาคมเทคนิคการแพทย์แห่งประเทศไทย

พระเกียรติยศ

อักษรพระนาม สส.
อักษรพระนาม สส.

 

กล้วยไม้พระนาม

ดวงตราไปรษณียากร ชุด กล้วยไม้พระนาม "โสมสวลี"
ดวงตราไปรษณียากร ชุด กล้วยไม้พระนาม “โสมสวลี”

กล้วยไม้โสมสวลี มีลักษณะลำต้นขนาด กะทัดรัด สูง 40-50 เซนติเมตร ดอกมีสีม่วงครามอ่อน มีลายเส้นสีขาวอ่อนๆ แฝงอยู่ในกลีบ เมื่อดอกเริ่มบานใหม่ๆ จะมีสีเข้ม แต่เมื่อบานเต็มที่สีม่วงของดอกจะสว่างขึ้น ส่วน คอดอกเป็นสีขาว ก้านช่อของดอกไม่ยาวมาก ปลูกเลี้ยงง่าย หากหน่อสุดแล้ว จะออกดอกตลอดทั้งปี จึงเหมาะนำไปทำเป็นกล้วยไม้ประดับชนิดตั้งแสดงทั้งต้นและดอก

 

– ขอขอบคุณข้อมูลจาก : wikipedia –