วันมวยไทย 6 กุมภาฯ มวยไทยของโลก

Home / วันสำคัญ / วันมวยไทย 6 กุมภาฯ มวยไทยของโลก

สุดยอดวิชาป้องกันตัว สำหรับคนไทยเรา คงหนีไม่พ้น แม่ไม้มวยไทย ที่คนทั่วโลกต่างยอมรับในความเก่งกาจ และอันตรายอย่างแน่นอน ในปัจจุบันมวยไทย ได้มีการเผยแพร่ออกไปอย่างมาก ทำให้มีผู้คนหลากเชื้อชาติเข้ามาศึกษาและ เรียนรู้เพื่อเป็นวิชาป้องกันตัว

มวยไทย
แม่ไม้มวยไทย

จากที่กล่าวมานี้ ทุกคนจะเห็นได้ว่า มวยไทย นั้นถือเป็นสมบัติอันล่ำค่าของคนไทยเรา และทุกคนรู้หรือไม่ว่า ประเทศไทยเราได้มีการกำหนดให้วันที่ 6 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็นวันมวยไทย วันนี้เราจึงนำข้อมูลดีๆ ที่เกี่ยวข้องกับ แม่ไม้มวยไทยของเรา มาฝากกันครับ

ประวัติ ความเป็นมาของ มวยไทย

มวยไทย เป็นศิลปะการป้องกันตัวของชนชาติไทยมาตั้งแต่อดีต โดยมวยไทย เป็นการต่อสู้โดยการใช้ร่างกายเป็นอาวุธ ประกอบไปด้วย 9 อย่าง หรือที่เรียกกันว่า นวอาวุธ ได้แก่  มือ 2 เท้า 2 ศอก 2 เข่า 2 และ ศีรษะ 1 ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ศิลปะการป้องกันตัวของแม่ไม้มวยไทย จัดว่าเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2553 ที่ผ่านมา

มวย
มวยไทยราชดำเนิน

การแข่งขันมวยไทยในปัจจุบัน

มวยไทยได้พัฒนาขึ้นมาเป็นกีฬามากขึ้น โดยเกิดสำนักมวยต่างๆ ที่ผลิตนักมวยเพื่อขึ้นชกรดับประเทศ เพื่อสร้างชื่อเสียง ซึ่งได้รับผลการตอบรับเป็รอย่างดี ปัจจุบัมีเวทีกีฬาชกมวยเป็นประจำที่ลุมพินีและเวทีราชดำเนิน ซึ่งมีการถ่ายทอดออกอากาศไปทั่วประเทศ และเมื่อมีเทคโนโลยีมากขึ้นทำให้มวยไทยก็พัฒนาตามเทคโนโลยีด้วยเช่นกันโดยมีการจัดช่องทางการส่งข่าวสารทั้งในอินเตอร์เน็ต ทางโทรศัพท์มือถือ และวิทยุ ทำให้สะดวกต่อการรับข่าวสารข้อมูลเป็นอย่างมาก

 

ความสำคัญ และประโยชน์ของมวยไทย

1. มวยไทยทำให้เกิดการพัฒนาด้านสุขภาพร่างกาย และมีภูมิคุ้มกันโรค เพราะร่างกายมีการเคลื่อนไหวสม่ำเสมอ
2. ส่งเสริมให้เกิดความสามัคคีกันในหมู่คณะไม่ว่าจะเป็นนักมวย กรรมการ รวมทั้งผู้ชมอีกด้วย
3. ทำให้เกิดสุขภาพจิตที่ดี มีการผ่อนคลายอารมณ์ และลดความตึงเครียดได้
4. มวยไทยทำให้เกิดความอดทนในด้านร่างกายและมีการควบคุมอารมณ์มากขึ้น เพราะเป็นกีฬาที่ต้องใช้อวัยวะส่วนต่างๆของร่างกายในการต่อสู้ซึ่งอาจได้รับบาดแผลหรือในขณะที่แข่งขันอาจมีแรงกดดันจากคนเชียร์ คนที่ดูการแข่งขัน
5. มวยไทยเป็นกีฬาที่ช่วยส่งเสริมการมีวินัยในตนเอง เพราะมวยไทยเป็นกีฬาที่มีกฎกติกา และระเบียบวิธีการเล่น ทำให้ต้องมีการควบคุมตนเองให้อยู่ในกฎในระเบียบที่ตั้งขึ้น
6. ส่งเสริมการมีน้ำใจนักกีฬา ฝึกจิตใจให้เข้มแข็งอดทน รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัยซึ่งกันและกัน
7. เป็นการฝึกปฏิภาณไหวพริบ สมาธิ ในการแก้ไขปัญหาเพราะในขณะที่มีการแข่งขันผู้เล่นต้องใช้ความคิดในการแก้ปัญหาด้วยตนเองพร้อมกับการต่อสู้กับฝ่ายตรงข้าม
8. มวยไทยเป็นกีฬาที่บ่งบอกเอกลักษณ์ วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีของความเป็นไทยได้ดี
9. มวยไทยได้มีการพัฒนาโดยส่งผู้แข่ง ขันไปแข่งขันระดับประเทศทำให้มวยไทยเป็นสิ่งที่ช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ ระหว่างประเทศไปอย่างกว้างขวาง
10. มวยไทยเป็นกีฬาที่ช่วยลดปัญหาสังคมไปได้โดยเฉพาะในเด็กวัยรุ่นและเยาวชน

 

5 ชื่อแม่ไม้มวยไทย ที่ทุกคนรู้จัก

1. มอญยันหลัก

มอญยันหลัก
แม่ไม้มวยไทย มอญยันหลัก

2. จระเข้ฟาดหาง

จระเขฟาดหาง
ท่า จระเข้ฟาดหาง แม่ไม้มวยไทย

3. ฤาษีบดยา

ฤาษีบดยา
ฤาษีบดยา ที่สวยงามของมวยไทย

4. หักงวงไอยรา

หักงวงไอยรา
ท่าหักงวงไอยรา

5. หักคอเอราวัณ

หักคอเอราวัณ
สุดยอดท่ามวยไทย หักคอเอราวัณ