วันนี้คุณ “Planking” หรือยัง? มาดูที่มาที่ไปทำไมคนฮิตกันจัง

Home / สกูปอื่นๆ / วันนี้คุณ “Planking” หรือยัง? มาดูที่มาที่ไปทำไมคนฮิตกันจัง

ไม่ได้จะมารณรงค์ Planking วันละนิดจิตแจ่มใสอะไร เพียงแต่กีฬานอนเกร็งร่างนี้มันฮิต ติดเทรนด์ จึงอยากจะถามว่า วันนี้คุณได้เคย “Planking” กันไปบ้างหรือยัง

 

Planking คืออะไร

Planking หมายถึง การทำท่านอนคว่ำหน้าลงกับพื้นโดยมีแขนทั้งสองข้างแนบข้างลำตัว โดยต้องทำท่านี้ในที่สาธารณะ พร้อมทั้งมีการถ่ายภาพไว้และนำไปแชร์ออนไลน์ด้วย

 

การเดินทางของ Planking!!

การทำ Planking เริ่มมาจากรัฐควีนแลนด์ ประเทศออสเตรเลีย ตั้งแต่ปี 2009 แต่เริ่มมาฮิตอย่างจริงจังเมื่อปีนี้ เดิมทีท่าแกล้งตายมาจากการเล่นกันในแถบยุโรป ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ฝรั่งเศส และออสเตรเลีย ในขณะนี้ท่าแกล้งตายระบาดไปทั่วโลก เช่น เมื่อตอนเดือนเมษายน 2554 ที่ผ่านมา นักฟุตบอลชาวออสเตรเลียชื่อ David Williams ทำท่าแกล้งตายในการแข่งขัน National Rugby League หรือแม้กระทั่งเมื่อเดือนพฤษภาคม 2554 เด็กหนุ่มวัย 20 ปีจากรัฐควีนแลนด์ถูกจับ เนื่องจากไปทำท่านอนตายอยู่บนรถตำรวจ

 

จน กระทั่งเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม ที่ผ่านมา เด็กหนุ่มอายุ 20 ปี จากเมืองบริสเบนต้องตกลงมาตายเสียก่อน เพราะทำท่า planking บนระเบียงชั้น 7 จนทำให้นายกรัฐมนตรี Julia Gillard ต้องออกมาเตือนว่าผู้ที่จะทำท่านอนตายต้องระวังความปลอดภัยด้วย

 

ส่วนทางด้านเอเชีย สองสาวชาวไต้หวันชื่อคาร์เรนและจินหยู กลายเป็นซูปเปอร์สตาร์ดวงใหม่ โดยการโพสท่า planking เพื่อช่วยเหลือสังคม โดยใช้รณรงค์ให้คนมาสนใจชะตากรรมของสุนัขเร่ร่อน และโปรโมทสถานที่ท่องเที่ยวของไต้หวัน

 

ขณะนี้ fanpage ของ planking บนเฟสบุ๊ค มีผู้คลิก like ถึง 317,565  สำหรับในประเทศไทยก็ไม่น้อยหน้า มีผู้ตั้ง fanpage ว่า Planking Thailand (แผลงกลิ้ง ไทยแลนด์) มีผู้คลิก Like ถึง 3,998 คน


—————————–

บัญญัติ Planking 6 ประการ !!

1. คุณต้องนอนคว่ำหน้าอยู่ตลอด และต้องทำหน้าไม่แสดงความรู้สึกใดๆในขณะทำ planking
2. ขาของผู้ทำ planking ตรงเหยียดตรง

3. แขนทั้งสองข้างของผู้ทำ planking ต้องวางอยู่ข้างๆลำตัว เหยียดตรงและนิ้วมือก็ต้องเหยียดตรงเช่นกัน

4. ผู้ทำ planking ต้องทำให้ชาวบ้านร้านตลาดรู้ว่า คุณกำลังทำ planking อยู่ ถ้าจะให้ชัวร์ก็บอกเค้าไปเลยว่า “หนูกำลังจะ planking ล่ะนะค๊า”
5. ต้องมั่นใจว่า การทำ planking ของคุณนั้นมีความปลอดภัย
6. ต้องตั้งชื่อภาพ planking ของคุณด้วยทุกครั้งที่มีการถ่ายภาพ


—————————–

 

Planking อย่างมีสติ!!

แม้จะเป็นเพียงการละเล่นสนุกสนาน แต่แพลงกิ้งก็อันตรายได้เหมือนกัน ร.ต.อ.หญิงดลนภา รัตนากร นายแพทย์ สบ.2 กลุ่มงานจิตเวช โรงพยาบาลตำรวจ ออกมาเตือนให้ศึกษาการแพลงกิ้งอย่างถูกวิธีเสียก่อน  ไม่อย่างนั้นอาจเกิดอุบัติเหตุ อาทิ กล้ามเนื้อฉีกขาด หรือ อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุ โดยการปืนขึ้นไปทำแพลงกิ้ง บนหลังคาอาจตกลงมาได้รับบาดเจ็บ ฉะนั้นก่อนแพลงกิ้งควรจัดหาสถานที่ให้เหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้… เอ้า!! เกร็งๆๆ  ^^

 

—————————–

แพลงกิ้ง ออสเตรเลีย

Planking ทำพิษหนุ่มออซซี่จนโดนไล่ออก

ไมไ่ด้จะชี้นำ!!

ไม่ต้องทำตาม!!

ใครทำตาม??

แพลงๆ อึ้บๆ!!

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก mcot.net, trueguru