ครบรอบ 22 ปี ขนมปังบาแก็ต

Home / Google News / ครบรอบ 22 ปี ขนมปังบาแก็ต

13 กันยายน 2558 เป็นวันครบรอบปีที่ 22 ของขนมปังบาแก็ต ซึ่งขนมปังบาแก็ตนี้เป็นขนมปังของประเทศฝรั่งเศส หรือขนมปังฝรั่งเศสแบบดั้งเดิมนั่นเอง

 

12016554_165685350436239_568109178_n

 

ประวัติความเป็นมาของขนมปังบาแก็ต

บาแก็ต (Baguette) มีความหมายว่า แท่งไม้ ตามรูปทรงของขนมปังอย่างที่เราได้เห็นกันทั่วไป หรือจะเรียกอีกอย่างก็คือขนมปังฝรั่งเศส ขนมปังบาแก็ตมีการกินอย่างอย่างแพร่หลายจนกลายเป็นขนมประจำชาติไปซะแล้ว

 

ลักษณะของขนมปังบาแก็ต

ขนมปังบาแก็ตจะมีรูปร่างแท่งยาวๆ ขนาดจะใหญ่หน่อย ซึ่งรสชาติข้างนอกจะกรอบๆ ส่วนด้านในจะเหนียวๆ และมีโพลงอากาศ เราจะนิยมนำมาหั่นเป็นรูปเฉียงๆ เพื่อนำไปรับประทานกับ แซนวิช เนย ซุป

โดยปกติแล้วบาแก็ตจะมีเส้นผ่าศูนย์กลางอยู่ที่ 5 – 6 เซนติเมตร (2 – 2⅓ นิ้ว) และความยาวอยู่ที่ 65 เซนติเมตร (26 นิ้ว)

 

ขนมปังบูล
ขนมปังบูล

 

นอกจากนี้ขนมปังบาแก็ต หรือที่เรารู้จักกันในชื่อขนมปังฝรั่งเศสไม่ได้มีที่มาจากประเทศฝรั่งเศสแต่มาจากเมืองเวียนนา ประเทศออสเตรีย ซึ่งขนมปังฝรั่งเศสแบบดั้งเดิมนั้นจะเป็นขนมปังบูล ลักษณะจะเป็นรูปกลมๆ มีขนาดใหญ่ และสาเหตุที่ทำให้คนฝรั่งเศสนั้นหันมากินขนมปังบาแก็ตแทน เพราะว่า ‘บูล’ ซึ่งในปี 1920 ฝรั่งเศสนั้นมีข้อห้ามแปลกๆ ว่าห้ามตื่นทำงานกันก่อนเวลาตีสี่ ทำให้ไม่ทันเวลาเปิดร้านเนื่องจากว่า

 

ขนมปังบาแก็ต
ขนมปังบาแก็ต

 

บูลนั้นใช้เวลาอบนานมากกว่า ขนมปังบาแก็ต จึงทำให้มีการออกแบบรูปทรงของขนมปังใหม่ให้สามารถทำและอบสุกได้อย่างรวดเร็ว ทันเวลาของผู้คนที่จะมาซื้อขนมปังไปรับประทานในเวลาเช้า และรูปทรงใหม่นี้ง่ายต่อการหั่นเพื่อทานกับแซนด์วิชและอื่นๆ

การกินขนมปังของฝรั่งเศสจึงพลิกโฉมไปนิยมกินบาแก็ตแท่งยาวจากออสเตรีย และนิยมสืบต่อมาจนกลายเป็นขนมปังประจำชาติไปซะแล้ว

 

 

ขอบคุณข้อมูล : wikipedia,youtube,toxobread