อาดอลฟ์ ซักซ์ ครบรอบวันเกิด 201 ปี นักประดิษฐ์แซกโซโฟน

Home / Google News / อาดอลฟ์ ซักซ์ ครบรอบวันเกิด 201 ปี นักประดิษฐ์แซกโซโฟน

อาดอลฟ์ ซักซ์ ครบรอบวันเกิด 201 ปี นักประดิษฐ์แซกโซโฟน

 

เชื่อว่าวันนี้เพื่อนๆ ต้องสังเกตเห็น Doodle (โลโก้ google) แน่ๆ ว่าโลโก้นั้นได้มีอะไรแปลกๆ ขึ้นมาให้พวกเราได้แปลกใจกันอีกแล้ว แถมยังมีรูปตัวการ์ตูนกำลังเป่าเครื่องดนตรีแซกโซโฟนอยู่ด้วย.. นั่นก็เพราะว่าวันที่ 6 พฤศจิกายน 2558 เป็นวัน ครบรอบวันเกิด 201 ปี ของ อาดอลฟ์ ซักซ์ (Adolphe Sax) นั่นเอง ว่าแต่ว่า… เขาเป็นใคร และมีความสำคัญอย่างไร? เรามาทำความรู้จักกับเขาให้มากขึ้นกันดีกว่า

 

adolphe-saxs-201st-birthday-6443879796572160-5665117697998848-ror

 

ประวัติความเป็นมาของ อาดอลฟ์ ซักซ์ (Adolphe Sax)

อ็องตวน-โฌแซ็ฟอาดอลฟ์ ซักซ์” (Adolphe Sax) เป็นนักดนตรีเป่าฟลุตและคลาริเนตและนักออกแบบเครื่องดนตรี ชาวเบลเยียม ซึ่ง อดอล์ฟ แซกซ์ เป็นที่รู้จักจากการคิดค้นเครื่องดนตรี แซกโซโฟน (Saxophone) ตัวแรกของโลก

อาดอลฟ์ ซักซ์ เกิดที่เมืองดีน็อง (Dinant) เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน ค.ศ. 1814 บิดาของเขาชื่อ ชาร์ล-โฌแซ็ฟ ซักซ์ (Charles-Joseph Sax) เป็นนักดนตรีเป่าฟลุตและคลาริเนต และนอกจากนี้บิดาของเขายังมีโรงงานประดิษฐ์เครื่องดนตรีจำพวกเครื่องลมไม้และทองเหลืออยู่บริเวณเมืองดินานท์ และประมาณปี ค.ศ. 1815 บิดาเขาได้ย้ายโรงงานไปอยู่ที่กรุงบรัสเซลส์ อาดอลฟ์ จึงทำให้ อาดอลฟ์ ซักซ์ ได้เรียนรู้และได้รับการถ่ายทอดวิชาความรู้ต่างๆ มาจากบิดาของเขา

 

อาดอลฟ์ ซักซ์
อาดอลฟ์ ซักซ์

 

ในปี ค.ศ. 1830 อาดอลฟ์ ซักซ์ ได้ประดิษฐ์เครื่องดนตรีของเขาเป็นครั้งแรก โดยมีฟลุตและคลาริเนตซึ่งทำด้วยงาช้าง แสดงในงานนิทรรศการเครื่องดนตรีที่กรุงบรัสเซลส์

ในปี ค.ศ. 1838 เขาได้ลิขสิทธิ์ในการประดิษฐ์เบสคลาริเนต ระหว่างปี ค.ศ. 1840-1841 เขาได้ประดิษฐ์แซกโซโฟนและนำออกแสดงในงานนิทรรศการเครื่องดนตรีที่กรุงบรัสเซลส์ใน ค.ศ. 1841 แต่คณะกรรมการไม่ได้มอบรางวัลให้แก่เขาโดยอ้างว่าอายุน้อย และในที่สุด อาดอลฟ์ ซักซ์ ก็ได้ย้ายไปตั้งร้านประดิษฐ์และซ่อมเครื่องดนตรีที่กรุงปารีสในปี ค.ศ. 1842 ซึ่งร้านของเขาได้รับความนิยมมากที่สุดในยุโรปโดยเฉพาะเครื่องลมไม้และเครื่องทองเหลืองในสมัยนั้น

อาดอลฟ์ ซักซ์ เสียชีวิตในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1894 ที่กรุงปารีสเมื่ออายุ 79 ปี

 

ผลงานของ อาดอลฟ์ ซักซ์

 

เทเนอร์แซกโซโฟน
เทเนอร์แซกโซโฟน

 

ผลงานที่สำคัญของ อดอล์ฟ แซกซ์ ก็คือ การสร้างเครื่องดนตรีเป่าอย่างแซกโซโฟนขึ้นมาเป็นคนแรกของโลก

 

แซกโซโฟน (saxophone) เป็นเครื่องดนตรีในตระกูลเครื่องลมไม้ ใช้ลิ้นเดี่ยวเหมือนของคลาริเนต แม้ว่าตัวเครื่องมักจะทำด้วยโลหะแต่สุ้มเสียงก็กระเดียดมาทางเครื่องลมไม้ แซกโซโฟนจึงได้รับฉายาว่า “คลาริเนตทองเหลือง” (brass clarinet)

 

อาดอลฟ์ ซักซ์ ครบรอบวันเกิด 201 ปี นักประดิษฐ์แซกโซโฟน

 

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : wikipedia

ขอบคุณคลิป : Google Doodle