ครบรอบวันเกิด 148 ปี คาร์ล แลนด์สไตเนอร์

Home / Google News / ครบรอบวันเกิด 148 ปี คาร์ล แลนด์สไตเนอร์

ครบรอบวันเกิด 148 ปี คาร์ล แลนด์สไตเนอร์

 

วันนี้เชื่อว่าหากเพื่อนๆ เปิดหน้าแรก google มาจะต้องพบกับโลโก้แปลกๆ มีตัวอักษรภาษาอังกฤษ OABAB แถมยังมีโต๊ะทดลองอะไรสักอย่าง เชื่อว่าเพื่อนๆ น่าจะเดากันออกว่าวันนี้คงจะเป็นวันสำคัญของนักวิทยาศาสตร์ซักคนแน่ๆ ถูกต้องแล้ว เพราะวันนี้เป็นวัน ครบรอบวันเกิด 148 ปี คาร์ล แลนด์สไตเนอร์ (Karl Landsteiner) และเขาคือผู้ค้นพบระบบหมู่เลือด ABO เพื่อนๆ ต้องสงสัยแน่ๆ ว่าเขาคือใคร? และมีความสำคัญอย่างไรบ้าง วันนี้เรามาหาคำตอบกันค่ะ…

 

ครบรอบวันเกิด 148 ปี คาร์ล แลนด์สไตเนอร์

ครบรอบวันเกิด 148 ปี คาร์ล แลนด์สไตเนอร์

 

ประวัติความเป็นมาของ คาร์ล แลนด์สไตเนอร์

คาร์ล แลนด์สไตเนอร์ (Karl Landsteiner) เกิดเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน ค.ศ.1868 ณ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ในครอบครัวนักกฎหมาย และนักหนังสือพิมพ์ที่มีชื่อเสียงในยุคนั้น คาร์ล แลนด์สไตเนอร์ มีความสนใจการแพทย์มาตั้งแต่เด็กๆ จึงตัดสินใจเข้าเรียนด้านแพทยศาสตร์จนสำเร็จการศึกษา ก่อนจะได้เข้าทำงานทางด้านวิจัยและค้นคว้าทางการแพทย์เกี่ยวกับแบคทีเรียและพยาธิวิทยา

 

คาร์ล แลนด์สไตเนอร์
คาร์ล แลนด์สไตเนอร์

 

ต่อมา คาร์ล แลนด์สไตเนอร์ได้สนใจและทำการศึกษาเรื่องระบบภูมิคุ้มกัน ซึ่งการแพทย์ในสมัยนั้นยังไม่เจริญก้าวหน้าทำให้ยังไม่มีการแบ่งหมู่เลือดออกเป็นระบบอย่างชัดเจน การให้เลือดแก่ผู้ป่วยในสมัยนั้นจึงมักประสบปัญหาเม็ดเลือดแดงแตกและเลือดของผู้ให้และผู้รับเกิดการตกตะกอน ทำให้ผู้ป่วยมีอาการช็อก คาร์ลได้สังเกตเห็นถึงปัญหานี้ จึงได้ทดลองนำเลือดของผู้ร่วมงานของเขาจำนวน 6 คน มาแยกเซลล์เม็ดเลือดแดงและทำปฏิกิริยาสลับกันไปมา ผลปรากฎว่าเลือดเกิดปฏิกิริยาจับกลุ่มกันตกตะกอน (Agglutination)

คาร์ล แลนด์สไตเนอร์ จึงได้สรุปผลการทดลองโดยแบ่งกรุ๊ปเลือดออกเป็น 3 หมู่คือ เอ (A) บี (B) และ โอ (O)   โดยแต่ละคนจะมีหมู่เลือชนิดใดชนิดหนึ่งและตั้งเป็นกฎเรียกว่า กฎแลนด์สไตเนอร์  (Landsteiner Law)  ต่อมาจึงได้มีการค้นพบกรุ๊ปเอบี (AB)  โดย เดส คาสติโล (DesCasterllo) และสเตอลิ (Sturli)  ดังนั้นจึงได้มีการรวบรวมกรุ๊ปเลือดทั้งหมด 4 แบบ คือ A B O และ AB  เหมือนเช่นในปัจจุบัน  และเรียกระบบกรุ๊ปเลือดแบบนี้ว่า กรุ๊ปเลือดระบบ ABO (ABO system) 

คาร์ล แลนสไตเนอร์ ถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน ปี ค.ศ. 1943 ด้วยโรคหัวใจ รวมอายุได้ 75 ปี

 

ครบรอบวันเกิด 148 ปี คาร์ล แลนด์สไตเนอร์

 

ทางสหพันธ์สภากาชาดสากล (International Federation of Red Cross and Red Crescent), องค์การอนามัยโลก (World Health Organization), The International Federation of Blood Organization และ The International Society of Blood Transfusion ได้กำหนดให้ วันที่ 14 มิถุนายน ของทุกปีเป็น วันผู้บริจาคโลหิตโลก (World Blood Donor Day) เพื่อเป็นเกียรติให้ระลึกถึง คาร์ล แลนด์สไตเนอร์ ผู้ค้นพบระบบหมู่เลือด ABO เป็นครั้งแรกของโลก

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : vcharkarn