วันครบรอบวันเกิด 155 ปี เน็ตตี้ สตีเวนส์

Home / Google News / วันครบรอบวันเกิด 155 ปี เน็ตตี้ สตีเวนส์

วันครบรอบวันเกิด 155 ปี เน็ตตี้ สตีเวนส์

 

เช้าวันนี้เพื่อนๆ ที่เข้าใช้งาน google น่าจะได้เห็น doodle google ซึ่งมีอะไรแปลกใหม่มาอีกแล้ว นั่นก็เพราะวันนี้เป็นวันครบรอบวันเกิด 155 ปี เน็ตตี้ สตีเวนส์ (Nettie Stevens’ 155th birthday) เชื่อว่าเพื่อนๆ ต้องอยากรู้กันแน่ๆ ว่าเธอคือใคร และมีความสำคัญอย่างไร scoop.mhai มีคำตอบมาฝากจ้าาา

 

ครบรอบวันเกิด 155 ปี เน็ตตี้ สตีเวนส์

 

ประวัติ เน็ตตี้ สตีเวนส์

 

Nettie Stevens

เน็ตตี้ สตีเวนส์

 

เน็ตตี้ สตีเวนส์ หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า Nettie Maria Stevens เธอเป็นนักศึกษาพันธุ์ศาสตร์ (Geneticist) ชาวอเมริกัน เน็ตตี้ สตีเวนส์ เกิดเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 1861 ณ คาเวนดิช รัฐเวอร์มอนท์ ประเทศสหรัฐอเมริกา และจบการศึกษาที่ Westford Academy ,Westfield (Massachusetts) Normal School, Westfield State University

 

ผลงานของ เน็ตตี้ สตีเวนส์

เน็ตตี้ สตีเวนส์ เป็นนักวิจัยคนแรกที่ค้นพบและอธิบายเกี่ยวกับเรื่องของโครโมโซมที่เกี่ยวข้องกับเพศ หรือที่รู้จักกันในเรื่องของ ระบบโครโมโซม XY ที่ใช้ในการระบุเพศ

โครโมโซมเพศ (sex chromosome) คือ ชื่อเรียกของโครโมโซม (chromosome) ที่ควบคุมลักษณะทางเพศหรือเป็นตัวกำหนดเพศ

ซึ่งภายหลังจากการเสียชีวิตของเธอ นักวิทยาศาสตร์โทมัส ฮัน มอร์แกน (Thomas Hunt Morgan) และทีมงาน ได้นำเอาสิ่งที่เธอค้นพบค้นคว้าต่อจนได้ค้นพบเรื่องของ ยีนบนโครโมโซม

เน็ตตี้ สตีเวนส์  เสียชีวิตเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 1912 จากโรคมะเร็งเต้านม ที่บัลติมอร์ รัฐแมรี่แลนด์ ประเทศสหรัฐอเมริกา อายุรวม 50 ปี

และในวันนี้ 7 กรกฎาคม 2016 เป็นวันครบรอบวันเกิด 155 ปี เน็ตตี้ สตีเวนส์

 

วันครบรอบวันเกิด 155 ปี เน็ตตี้ สตีเวนส์

 

ขอบคุณแหล่งที่มา : zcooby
ขอบคุณคลิปจากยูทูป : Google Doodles