โป๊ป องค์ใหม่ พระคาร์ดินัล คอร์เค เบร์โกกลีโอ

Home / สกูปอื่นๆ / โป๊ป องค์ใหม่ พระคาร์ดินัล คอร์เค เบร์โกกลีโอ

โป๊ป องค์ใหม่ พระคาร์ดินัล คอร์เค เบร์โกกลีโอ

     พระคาร์ดินัล คอร์เค เบร์โกกลีโอ แห่งอาร์เจนติน่า ได้รับเลือกดำรงเป็น สมเด็จพระสันตะปาปาองค์ใหม่ ทรงพระนามว่า “โป๊ป ฟรานซิส”  โดยสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสที่ 1 ประสูติเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม ค.ศ. 1936 ที่กรุงบัวโนส ไอเรส ทรงเป็นบุตรชายของนาย มาริโอ โฮเซ เบอร์โกกลิโอ คนงานสร้างทางรถไฟเชื้อสายอิตาลี และนางเรดินา มาเรีย ซิโวรี

โป๊ป-ฟรานซิส
พระคาร์ดินัล คอร์เค เบร์โกกลีโอ (โป๊ป ฟรานซิส)

     ทรงสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทด้านเคมี จากมหาวิทยาลัยบัวโนส ไอเรส ก่อนที่จะหันชีวิตเข้าสู่เส้นทางนักบวชคริสต์คณะแห่งพระเเยซูเจ้าในที่สุด

      หลังจากนั้นพระองค์ได้ทรงเป็นบาทหลวงที่โรงเรียนสอนศาสนาเจซูต และโรงเรียนโคเลจิโอ เดล ซัลวาดอร์ ในประเทศอาร์เจนติน่า และต่อมาในปี ค.ศ. 1967 พระองค์ทรงสำเร็จการศึกษาด้านเทววิทยาและ รับศีลอนุกรมเป็นบาทหลวงอย่างเป็นทางการ จนเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม ค.ศ. 1969 พระองค์ทรงเป็นศาสตราศาสตร์ด้านเทววิทยามานับแต่นั้น

      ต่อมาวันที่ 27 มิถุนายน ค.ศ. 1992 พระองค์ทรงได้รับการแต่งตั้งเป็นมุขนายกเกียรตินามแห่งอูคา ก่อนที่จะได้รับการแต่งตั้งเป็นหัวหน้าบาทหลวงแห่งบัวโนส ไอรเส และพระองค์ยังได้รับการแต่งตั้งเป็นพระคาร์ดินัล โดยสมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 และปฏิบัติหน้าที่หลายหน่วยงานในสภาปกครองโรมันเรื่อยมา

      จนถึงวันที่ 13 มีนาคม 2013 (13.3.13) หลังจากที่สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ทรงสละตำแหน่ง โดยพระองค์ทรงเลือก “ฟรานซิส” เพื่อเป็นพระสันตะปาปา องค์ใหม่ และทรงเป็นพระคาร์ดินัล จากอเมริกาใต้ รูปแรกที่ได้รับการแต่งตั้งสมเด็จพระสันตะปาปา