กำเนิด 7-11 (7-Eleven)

Home / สกูปอื่นๆ / กำเนิด 7-11 (7-Eleven)

กำเนิด เซเว่น อีเลฟเว่น (7-Eleven)

หากพูดถึงร้านสะดวกซื้อสมัยก่อน เราคงจะนึกถึงร้านขายของทั่วไป ที่สมัยนี้เรียกกันว่าร้าน โชวสวย (โชวห่วย) แต่ปัจจุบันได้ถูกลดบทบาทลงไปเป็นอย่างมาก ด้วยกิจการร้านสะดวกซื้อรูปแบบใหม่ คือ เซเว่น อีเลฟเว่น (7-Eleven) ที่ทุกวันนี้แทบจะเห็นกันทุกหัวมุมซอยใหญ่ๆ กันเลยทีเดียว
ด้วยรูปแบบการให้บริการที่รวดเร็ว และมีของเครื่องใช้ที่มากกว่าร้านค้าทั่วไป อีกทั้งยังเปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง จึงทำให้เซเว่น อีเลฟเว่น มีการเติบโตไปอย่างมาก แต่รู้หรือไม่ว่า จริงๆ แล้ว เซเว่น อีเลฟเว่น ถือกำเนิดมาจากไหน เมื่อไหร่ แล้วเข้ามาในบ้านเราได้อย่างไร

7_443
กำเนิด เซเว่น อีเลฟเว่น

7-Eleven เซเว่น อีเลฟเว่น เป็นชื่อกิจการระบบแฟรนไชส์ ที่เป็นลิขสิทธิของ บริษัท เซาท์แลนด์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศ สหรัฐอเมริกา ซึ่งในช่วงนั้นไม่ได้เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง เหมือนปัจจุบัน แต่เปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่ 07.00 – 23.00 น. โดยกิจการแรกเริ่มให้บริการผลิตและจัดจำหน่ายน่้ำแข็ง ที่เมืองดัลลัส รัฐเทกซัส สหรัฐอเมริกา  จนมาถึงปี พ.ศ. 2470 ทางบริษัท ได้นำสินค้าต่างๆ เริ่มมาจัดวางจำหน่าย เพื่ออำนวยความสะดวก และได้เปลี่ยนชื่อเป็น Tote’m Store ตั้งแต่ตอนนั้นเป็นต้นมา

20081009132409
กำเนิด เซเว่น อีเลฟเว่น

จนมาถึง พ.ศ. 2489 ได้มีการเปลี่ยนชื่ออีกครั้ง เป็น เซเว่น-อีเลฟเว่น (7-Elevent) และได้ขยายกิจการขยายกว้างขึ้น และเมื่อปี ค.ศ. 1980 บริษัทประสบปัญหาทางการเงิน และมีบริษัทจากญี่ปุ่นเข้ามาช่วยเหลือ คือ อิโต-โยคะโด ซึ่งเป็นผู้ซื้อกิจการแฟรนไชส์รายใหญ่ที่สุด เข้ามาคุมบริษัท และได้มีการเปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท เซเว่น แอนด์ ไอ โฮลดิงส์และให้ เซเว่น อีเลฟเว่น เป็นบริษัทลูก ตั้งแต่นั้นมา

SRL_7_ELEVEn_d
กำเนิด เซเว่น อีเลฟเว่น

เซเว่น อีเลฟเว่น ในประเทศไทย
ในบ้านเราได้มีบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) บริษัทในเครือ เจริญโภคภัณฑ์ ได้ลงนามสัญญา ซื้อสิทธิการประกอบกิจการ มาเมื่อ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2531 โดยเปิดให้บริการสาขาแรกที่ ถนนพัฒน์พงศ์ กรุงเทพมหานาคร และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนมาถึงปัจจุบัน
ทั้งนี้  เมื่อปี พ.ศ. 2545 ซีพี ออลล์ ได้ขยายเข้าสู่สถานีบริการน้ำมัน ปตท. ซึ่งครอบคลุมทั่วประเทศ จึงสังเกตุได้ว่า แทบทุกปั้มน้ำมัน ปตท. จะมีร้านค้า เซเว่น อีเลฟเว่น ให้บริการด้วยนั้นเอง