เปิด ประวัติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา ผู้นำการรัฐประหาร 2557

Home / สกูปอื่นๆ / เปิด ประวัติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา ผู้นำการรัฐประหาร 2557

เปิดประวัติผู้นำ ผบ.ทบ. ประยุทธ์ จันทรโอชา ผู้นำประกาศกฎอัยการศึก และทำการรัฐประหาร 2557

ในปี 2557 ประเทศไทยเกิดการความขัดแย้งอย่างหนัก ทำให้ทหารมีบทบาทมากขึ้นในแวดวงสังคม และคงไม่มีใครที่จะไม่รู้จัก กับตำแหน่ง ผบ.ทบ. พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้ที่เข้ามามีบทบาทในช่วงเดือน พฤษภาคม 2557 ครั้งนี้ จนกระทั้ง ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้เข้ามาประกาศกฎอัยการศึก เพื่อเข้าควบคุมและ ูแลความสวงของประเทศชาติในท่ามกลางความแตกแยกของประชาชน

Prayuth Chan-ocha

โดยประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (กอ.รส.) เพื่อเป็นตัวกลางในการนำผู้ขัดแย้งทั้งสองฝ่ายมาเข้าพูดคุยหารือ เพื่อหาทางออกให้กับประเทศ โดยใช้อำนาจของกฎอัยการศึก เรียกตัวผู้เป็นแกนนำต่างๆ เข้ามาหารือ ณ สโมสรทหารบก แต่ทั้งสองฝ่ายก็ยังหาทางออกไม่ได้ จนมาถึง วันที่ 22 พฤษภาคม 2557 เวลา 17.30 น. ได้มีการประกาศรัฐประหาร เข้ายึดอำนาจการปกครองประเทศไทยอีกครั้งหนึ่ง ในหน้าประวัติศาสตร์ไทย

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือที่รู้จักกันในนาม บิ๊ก ตู่ ได้เดินทางเข้าสู่รั่วทหาร ที่ โรงเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 12 และนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 23 เมื่อสำเร็จการศึกษาแล้ว ได้เข้ารับตำแหน่งเป็นผู้บังคับการกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ หรือ “ทหารเสือราชินี” จากนั้นได้เติบโตในสายงาน เรื่อยมา โดยดำรงตำแหนางเสานาธิการ รองผู้บังคับการ จนไปถึงผู้บังคับการกรม จนได้ย้ายไปรับตำแหน่ง รองผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ หรือในนาม “บูรพาพยัคฆ์” และพัฒนาสายงานอย่างต่อเนื่องจนเป็น รองแม่ทัพภาคที่ 1

ประยทธ์

จนกระทั้งในปี พ.ศ. 2553 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ได้มีกำหนดเกษียณอายุราชการ ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้ใต้บังคับบัญชาที่มีความสนิทสนมมากที่สุด ได้ขึ้นมารับตำแหน่ง เป็นผู้บัญชาการทหารบก ต่อจาก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา โดยมีผลตั้งแต่ วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2553 เป็นต้นมา

ตลอดระยะการทำงาน ผู้บัญชาการทหารบ ได้ผ่านเหตุการณ์การชุมนุทางการเมืองมากมาย จนกระทั่งการชุมนุมของ กปปส. นำโดย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่มีการชุมนุมยืดเยื้อยาวนานมากว่า 6 เดือน ได้มีการเรียกร้องให้ทหารแสดงจุดยื่น แต่ พล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ได้แสดงจุดยื่นและ หน้าที่ของทหารอย่างเป็นกลาง

จนกระทั่งวันที่ 15 พฤษภาคม 2557 พล.อ.ประยุทธ์ ได้แถลงการณ์ 7 ข้อ ระบุถึงสถานการณ์ที่มีแนวโน้มการเกิดจลาจล ทำให้ทหารต้องออกมาระงับอย่างเต็มรูปแบบ และได้ประกาศใช้กฎอัยการศึก เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2557 ทั่วราชอาณาจักร เพื่อรักษาความสงบ และจัดตั้ง กองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (กอ.รส.) ขึ้นมาดูแลสถานการณ์ เพื่อเป็นตัวกลางในการนำผู้ขัดแย้งมาหาทางออกให้กับประเทศ แต่สุดท้ายก็หาข้อสรุปไม่ได้ ทำให้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ประกาศยึดอำนาจและควบคุมตัวทุกคนขึ้นรถตู้ไปยัง ร.1 รอ. ก่อนแถลงการณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์ ในความจำเป็นเข้าควบคุมอำนาจจนกว่าจะมีทางออกให้กับประเทศต่อไป