ประเพณีสงกรานต์ วันครอบครัว วันสงกรานต์ สาดน้ำ เมษายน

ประวัติสงกรานต์ และประเพณีสงกรานต์

Home / วันสำคัญ / ประวัติสงกรานต์ และประเพณีสงกรานต์

วันสงกรานต์ 2562 , ประเพณีวันสงกรานต์, เทศกาลสงกรานต์เพลงวันสงกรานต์, นางสงกรานต์ 2562, กลิตเตอร์สงกรานต์, กลอนวันสงกรานต์, เที่ยวสงกรานต์ 2562

 

วันสงกรานต์ 2562
วันสงกรานต์ 2562

 

ในช่วงเดือนเมษายนเช่นนี้ ใครหลายๆ คนคงกำลังคิดถึงวันหยุดยาวประจำปีที่ยิ่งใหญ่ที่สุด นั้นก็คือ วันสงกรานต์ อย่างแน่นอน ซึ่งเป็นวันที่ถือได้ว่าเป็นวันแห่งความสุขเลยก็ว่าได้ เพราะนอกจากเราจะได้สาดน้ำเล่นกันคลายร้อน แถมยังได้หยุดยาวต่อเนื่อง 3-5 วันกันเลยทีเดียว ซึ่งคนส่วนใหญ่ใน เทศกาลสงกรานต์เช่นนี้ ก็จะร่วมกันทำบุญร่วมกันในครอบครัว ไหว้ผู้สูงอายุ เพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต และเล่นน้ำกันในสถานที่ต่างๆ

ซึ่งวันมหาสงกรานต์ 2562 ในปีนี้ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน เวลา 15 นาฬิกา 14 นาที 24 วินาที จันทรคติตรงกับ วันอาทิตย์ ขึ้น ๑๐ ค่ำ เดือนห้า (๕) ปีกุน

วันนี้สกู๊ปเอ็มไทย จึงจะขอนำเสนอเรื่องราวที่น่ารู้ ที่เกี่ยวข้องกับ และประวัติวันสงกรานต์ มาฝากกัน

 

วันสงกรานต์ วันปีใหม่ไทย
วันสงกรานต์ วันปีใหม่ไทย

 

ประวัติวันสงกรานต์

คำว่า “สงกรานต์” มาจากภาษาสันสกฤตว่า “สํ-กรานต” ซึ่งแปลว่า ก้าวขึ้น ย่างขึ้น หรือย้ายขึ้น โดยมีนัยความหมายว่า การเข้าสู่ศักราชราศีใหม่ หรือวันขึ้นปีใหม่ นั้นเอง  โดยเทศกาลสงกรานต์ นั้นเป็นประเพณีที่มีความเก่าแก่และคนไทยสืบทอดกันมาแต่โบราณคู่กับประเพณีตรุษจีนกันเลยทีเดียว จึงได้มีการรวมเรียกกันว่า “ประเพณีตรุษสงกรานต์” ซึ่งแปลว่าการส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ นั้นเอง

วันมหาสงกรานต์

ในสมัยโบราณ คนไทยถือว่า วันขึ้น 1 ต่ำ เดือนอ้าย ซึ่งจะตรงในช่วงเดือน พฤศจิกายนหรือธันวาคม ให้เป็นวันขึ้นปีใหม่  แต่ในสมัยรัชกาลที่ 5 ได้มีการเปลี่ยนให้วันที่ 1 เมษายน เป็นวันขึ้นปีใหม่ จนต่อมาในสมัยยุค จอมพล ป. พิบูลสงคราม ในปี พ.ศ. 2483 ได้เปลี่ยนวันปีใหม่ให้เป็นวันสากล คือ วันที่ 1 มกราคม  แต่ถึงอย่างไร คนโบราณก็ยังคงคุ้นเคยกับวันปีใหม่ไทยในเดือนเมษายน จึงได้กำหนดให้วันที่ 13 เมษายน เป็นวันขึ้นปีใหม่ไทยร่วมด้วย

 

นางสงกรานต์ 2562 "นางทุงสะเทวี"
นางสงกรานต์ 2562 “นางทุงสะเทวี”

 

นางสงกรานต์ 2562

นางสงกรานต์ ในโบราณมีการกำหนดไว้ถึง 7 นางด้วยกัน ซึ่งแต่ละนางก็จะมีความหมาย คำทำนายที่แตกต่างกันออกไป โดยทั้ง 7 นางสงกานต์ จะประกอบไปด้วย

  1. นางทุงษะเทวี
  2. นางรากษเทวี
  3. นางโคราคเทวี
  4. นางกิริณีเทวี
  5. นางมณฑาเทวี
  6. นางกิมิทาเทวี
  7. นางมโหธรเทวี

สำหรับวันสงกรานต์ ปี 2562 นี้ นางสงกรานต์นามว่า “นางทุงสะเทวี” ทรงพาหุรัด ทัดดอกทับทิม อาภรณ์แก้ว-ปัทมราค ภักษาหารอุทุมพร พระหัตถ์ขวาทรงจักร พระหัตถ์ซ้ายทรงสังข์ เสด็จนั่งมาเหนือหลังครุฑ เป็นพาหนะ ซึ่งทำนายว่าปีนี้เกณฑ์ธัญญาหาร ได้เศษ 2 ชื่อ วิบัติ ข้าวกล้าในภูมินา จะเกิดกิมิชาติ (ด้วงกับแมลง) จะได้ผลกึ่งเสียกึ่งเกณฑ์ธาราธิคุณ ตกราศีปถวี (ดิน) น้ำงามพอดี

 

สรงน้ำพระในวันสงกรานต์
สรงน้ำพระในวันสงกรานต์

 

กิจกรรมในวันสงกรานต์

ทำบุญตักบาตร วันมหาสงกรานต์ ประชาชนจะลุกขึ้นมาตอนเช้าเพื่อที่จะจัดเตรียมอาหาร ไปตักบาตรถวายพระ พอจัดเตรียมอาหารเสร็จก็จะ บรรจงลงภาชนะมีถ้วยโถโอชามที่สวยงาม แล้วเอาวางเรียงลงในถาด เพื่อนำไปทำบุญตักบาตรและเลี้ยงพระประจำหมู่บ้านของตน  เรื่องการแต่งตัว จะแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าที่สะอาดสวยงามมิดชิดเหมาะแก่การไปวัดของชาวบ้าน

ก่อพระเจดีย์ทรายในสมัยก่อนทีเรื่องเล่าขานกันว่าทุกคนเมื่อเข้าวัดมาแล้วเวลาเดินออกจากวัดจะมีเม็ดทรายติดเท้าออกไปด้วยเพราะฉะนั้นเพื่อเป็นการเติมเต็มจึงมีการขนทราย เข้าวัดหรือการก่อพระเจดีย์ทรายนั้นเองแต่ถึงอย่างไรแล้วการก่อพระเจดีย์ ทรายก็เป็นเพียงกิจกรรมอย่างหนึ่งที่ให้ชาวบ้านมีส่วนร่วมกันทำเพราะตอน เย็นๆ ชาวบ้านก็จะพากันไปที่ท่าน้ำแล้วขนทรายกันมาคนละถังเพื่อนำทรายมาก่อ เป็นพระเจดีย์นั่นถือว่าเป็นกิจกรรมอย่างหนึ่งที่จะให้ชาวบ้านมีความสามัคคี กรมเกลียวเพราะเมื่อขนทรายเข้าวัดแล้วทรายก็จะล้นวัดพระสงฆ์ก็จะนำทรายที่ ชาวบ้านขนมานำไปคืนสู่แม่น้ำดังเดิมเพราะไม่รู้จะเก็บไว้ทำอะไรเพราะฉะนั้น แล้วเวลาขนทรายเข้าวัดควรจะขนเพียงแค่เล็กน้อยเท่านั้นพอเพราะจะสร้างความ ลำบากให้พระเณรในภายหลัง

สรงน้ำ รดน้ำ และเล่นน้ำ การสรงน้ำพระพุทธรูป มีดอกไม้ ธูปเทียน ไปบูชา แล้วเอาน้ำอบไปประพรมที่องค์พระ ทำเป็นสังเขปพอเป็นพิธีว่าได้แสดงความเคารพบูชาและสรงน้ำท่านในวันขึ้นปี ใหม่แล้ว เมื่ออัญเชิญพระพุทธรูปมา ก็มีการแห่แหนกันอย่างสนุกสนาน สรงน้ำพระพุทธรูปแล้วก็มีการสรงน้ำพระสงฆ์ โดยมากมักเป็นสมภารเจ้าวัดเป็นการสรงน้ำจริงๆ สรงเสร็จครองไตรจีวรใหม่ที่อุบาสกอุบาสิกานำ มาถวาย ท่านก็ขึ้นธรรมาสน์เทศน์อำนวยพรปีใหม่ให้แก่ผู้ที่ไปสรงน้ำ นอกจากนี้ยังมีการ รดน้ำญาติผู้ใหญ่ หรือผู้ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือ เพื่อขอศีลขอพรตามประเพณี

 

วันสงกรานต์ 2562
วันสงกรานต์ 2562

 

เกร็ดน่ารู้เกี่ยวกับวันสงกรานต์

ในวันสงกรานต์ของประเทศไทยในแต่ละภาคจะมีชื่อเรียกที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้

  –  สงกรานต์ภาคกลาง

13 เมษายน จะเรียกว่า “วันมหาสงกรานต์” และถือเป็นวันผู้สูงอายุแห่งชาติอีกด้วย

14 เมษายน จะเรียกว่า “วันเนา” และถือเป็นวันครอบครัว

15 เมษายน จะเรียกว่า “วันเถลิงศก” ถือว่าเป็นวันเริ่มจุลศักราชใหม่

   – สงกรานต์ภาคเหนือ

13 เมษายน จะเรียกว่า “วันสงขารล่อง” ความหมายว่า อายุสิ้นปีหมดไปอีกปี

14 เมษายน จะเรียกว่า “วันเน่า” วันที่ห้ามพูดคำหยาบคาย

15 เมษายน จะเรียกว่า “วันพญาวัน” ถือว่าเป็นวันเริ่มจุลศักราชใหม่

   – สงกรานต์ภาคใต้

13 เมษายน จะเรียกว่า “เจ้าเมืองเก่า” เชื่อกันว่าวันที่เทวดารักษาบ้านเมืองจะกลับบนสวรรค์

14 เมษายน จะเรียกว่า “วันว่าง” วันที่ปราศจากเทวดารักษาเมือง

15 เมษายน จะเรียกว่า “วันรับเจ้าเมืองใหม่” วันรับเทวดาองค์ใหม่เพื่อดูแลบ้านเมืองแทนองค์เดิม

 

สถานที่จัดงานสงกรานต์ 2562

 

ประเพณีสงกรานต์ 2562
ประเพณีสงกรานต์ 2562

ขอบคุณรูปภาพจาก : thaifest.tourismthailand

 

– SIAM Songkran Music Festival กรุงเทพฯ

ครั้งแรกที่สงกรานต์ของคุณจะผสมผสานความสนุกแบบไทยๆ เข้ากันไว้อย่างลงตัว จัดเต็ม 4 วัน 4 โซน !
กำหนดการ : 12 – 15 เมษายน 2562
สถานที่จัดงาน : ณ SHOW DC Arena พระราม 9 กรุงเทพฯ

 

– สงกรานต์เมษา ผ้าขาวม้าสนั่นโลก สยามสแควร์ กรุงเทพฯ

ขอเชิญเที่ยวงาน “สงกรานต์เมษา ผ้าขาวม้าสนั่นโลก” ในคอนเซ็ปท์ สงกรานต์สีขาว “ไม่แป้ง ไม่โป๊ ไม่เปลือย และ ไม่แอลกอฮอล์”
กำหนดการ : 13 – 15 เมษายน 2562
สถานที่จัดงาน : สยามสแควร์ กรุงเทพฯ

 

– โฮ..ฮิ้ว สงกรานต์หรรษา บางกรวยรวยสุข ช่างชุ่ย กรุงเทพฯ

“โฮ..ฮิ้ว สงกรานต์หรรษา บางกรวยรวยสุข” เทศกาลสงกรานต์ที่ช่างชุ่ย อิ่มอร่อย ดนตรีดัง รำวงเพลิน และร่วมขอพรปีใหม่ไทย สรงน้ำพระ รดน้ำดำหัว แสดงความเคารพกตัญญูผู้สูงวัย
กำหนดการ : 12 – 16 เมษายน 2562
สถานที่จัดงาน : ช่างชุ่ย

 

– สงกรานต์บางกอกใหญ่ วัดอรุณฯ กรุงเทพ

ภายในงานได้อัญเชิญพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ จาก 13 วัด ในเขตบางกอกใหญ่ เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้สรงน้ำพระกัน อีกทั้งยังมีตลาด OTOP ให้เดิน มีการแสดงดนตรีไทย ดนตรีสดร่วมสมัย การฟังพระธรรมเทศนา และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย
กำหนดการ : 13 – 15 เมษายน 2562
สถานที่จัดงาน : วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร

 

– Water Festival 2019 เทศกาลวิถีน้ำ วิถีไทย กรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

Water Festival 2019 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย ครั้งที่ 5 ภายใต้แนวคิด “อยู่เย็น เป็นสุข” สัมผัสงานวัฒนธรรมที่ผสานความร่วมสมัย ภาคภูมิใจอัตลักษณ์พื้นถิ่นไทย สืบสานไว้ให้ยั่งยืน ซึ่งจะจัดขึ้นพร้อมกัน 4 ภาค 4 จังหวัด
กำหนดการ : 13 – 15 เมษายน 2562
สถานที่จัดงาน : กรุงเทพฯ จัดกิจกรรมขึ้นที่ 9 ท่าน้ำตลอดโค้งน้ำเจ้าพระยา ได้แก่ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร, วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร, วัดกัลยาณมิตร วรมหาวิหาร, วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร, ท่ามหาราช, ยอดพิมาน ริเวอร์ วอล์ค, เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์, ล้ง 1919 และสุขสยาม ณ ไอคอนสยาม

ผู้ที่สนใจสามารถขึ้นเรือฟรีได้ทั้ง 9 ท่า แบ่งเป็น 2 ช่วงเวลาคือ 09.00 – 17.00 น.และ 17.00 – 22.00

ภูเก็ต จัดขึ้นที่ ถนนดีบุก ตำบลตลาดใหญ่ อำเภอเมือง (จากสี่แยกลกเทียน ถึง อังมอหลาวหลวงอำนาจ)

เชียงใหม่ จัดขึ้นที่ พิพิธภัณฑ์เรือนโบราณล้านนา ถนนคันคลองชลประทาน ถนนสุเทพ เชียงใหม่ พบกับกิจกรรมถนนวัฒนธรรมล้านนา สืบสานประเพณีปีใหม่เมือง นุ่งเมือง ผ่อศิลป์ กิ๋นข้าว และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย

อุดรธานี จัดที่ ลานวัฒนธรรมบ้านเชียง ในงานมีกิจกรรม ตักบาตรวิถีไทพวน สรงน้ำพระ รดน้ำขอพรพ่อใหญ่ – แม่ใหญ่ ไทพวนบ้านเชียง ทำบุญขนทรายเข้าวัด ประกวดก่อเจดีย์ทราย พร้อมขบวนแห่วัฒนธรรม ประดิษฐาน และพระจากวัดต่างๆ ในตำบลบ้านเชียง ให้ประชาชนได้ร่วมสรงน้ำ ตลอดระยะเวลาการจัดงาน

 

– สงกรานต์ถนนข้าวสาร กรุงเทพฯ

ถนนข้าวสาร สถานที่เล่นน้ำยอดฮิตตลอดกาล ของเหล่าวัยรุ่นทั้งชาวไทยและต่างชาติ ในแต่ละปีจะมีผู้คนหลั่งไหลมาเข้าร่วมมากมาย
กำหนดการ : 13 – 15 เมษายน 2562
สถานที่จัดงาน : ถนนข้าวสาร

 

– S2O Music Festival 2019 Live Park พระราม 9 กรุงเทพฯ

S2O Music Festival 2019 ปาร์ตี้สงกรานต์และงานดนตรีสุดยิ่งใหญ่ เพราะเขาได้รวมเหล่าดีเจชื่อดังระดับโลกมาเปิดเพลงสุดตี๊ด แนว EDM ให้เราได้ฟัง พร้อมแสงสีสุดอลังการ และยังมี Gimmick พิเศษของงาน นั่นก็คือน้ำที่พุ่งมาแบบ 360 องศา ที่สาดกระหน่ำ เปียกทั่วหน้า แบบมันส์สุดเหวี่ยง 3 วันเต็ม!!
กำหนดการ : 13 – 15 เมษายน 2562
สถานที่จัดงาน : Live Park พระราม 9

 

– ณ สัทธา อุทยานไทย จ.ราชบุรี

ณ สัทธา อุทยานไทย เชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมอนุรักษ์สืบสานประเพณีปีใหม่ไทย ในกิจกรรม “สงกรานต์ เบิกบาน แต่งไทย เที่ยวราชบุรี”
กำหนดการ : 12 – 16 เมษายน 2562
สถานที่จัดงาน : ณ สัทธา อุทยานไทย จ.ราชบุรี

 

– เมืองโบราณ สงกรานต์ สยามประเทศ จ.สมุทรปราการ

ร่วมสรงน้ำพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ไหว้พระเสริมสิริมงคล เล่นน้ำสงกรานต์บรรยากาศแบบไทยๆ อิ่มอร่อยกับอาหารพื้นเมือง เพลิดเพลินกับดนตรีในสวน และกิจกรรมสาธิตทำขนมไทย
กำหนดการ : 12 – 15 เมษายน 2562
สถานที่จัดงาน : ณ เมืองโบราณ สมุทรปราการ

 

– ประเพณีวันไหล และงานกองข้าวนาเกลือ จ.ชลบุรี

เชิญชวนร่วมงาน ประเพณีวันไหลพัทยา และประเพณีกองข้าวเมืองพัทยา สนุกสนานกับกิจกรรมต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการออกร้านจำหน่ายสินค้าของชุมชน มินิคอนเสิร์ตจากวงดนตรีชั้นนำ การละเล่นพื้นบ้าน การแสดงศิลปวัฒนธรรมต่างๆ ทั้งนี้ ขอความร่วมมือเล่นสาดน้ำด้วยความสุภาพ งดการเล่นแป้ง ห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มที่เป็นแอลกอฮอล์ และห้ามฉีดน้ำด้วยท่อพีวีซี
กำหนดการ : 17 – 18 เมษายน 2562
สถานที่จัดงาน : บริเวณสวนสาธารณะลานโพธิ์นาเกลือ, วัดชัยมงคล (พระอารามหลวง) และถนนเลียบชายหาดพัทยา

 

คลิกดู สถานที่จัดงานสงกรานต์ ปี 2562 ทั้งหมด