Robert Noyce

Home / Google News / Robert Noyce
ครบรอบ 84 ปี Robert Noyce ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Intel ผู้ผลิตชิปสารกึ่งตัวนำที่ใหญ่สุดในโลก

 

 

ประวัติ Robert Noyce

โรเบิร์ต นอร์ตัน นอยซ์ (Robert Norton Noyce) เกิดวันที่ 12 ธันวาคม ค.ศ 1927 ที่ เบอร์ลิงตัน รัฐไอโอวา สหรัฐอเมริกา Robert Noyce เขาเป็นผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Intel ผู้ผลิตชิปสารกึ่งตัวนำที่ใหญ่สุดในโลก เขามักถูกขนานนามว่า “นายกเทศมนตรีแห่งซิลิคอนวันเลย์” (The mayor of silicon valley)

เป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท แฟลร์ไซล์ด เซมิคอนดักเตอร์ (Fairchild Semiconductor) เมื่อปี 1957 และ อินเทล (Intel) เมื่อปี 1968 เป็นผู้คิดค้นวิธีการนำทรานซิสเตอร์จำนวนมากใส่ในวงจรรวม หรือ ไอซี หรือ ซิป ถือเป็นเป็นก้าวสำคัญในการนำมาประกอบเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เลยทีเดียว

ในปี 1953 Robert Noyce แต่งงานกับ เอลิซาเบ Bottomley และหย่าร้างในปี 1974 พวกเขามีลูกสี่คนด้วยกัน ต่อมาในวันที่ 3 มิถุนายน ค.ศ 1990 นอยซ์ ได้เสียชีวิตด้วยอาการหัวใจวาย ที่ Seton ศูนย์การแพทย์ในออสติน รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา ด้วยอายุ 62 ปี

 


Robert Noyce is credited with Jack Kilby for the invention of the integrated circuit and co-founded both Fairchild Semiconductor and Intel.

 

 

รางวัลเกียรติยศ

ในปี 1987 สองปีต่อมา H.W. จอร์จ บุชแต่งตั้งให้ Robert Noyce มีชื่ออยู่ในฮอลล์ธุรกิจ of Fame และประธานาธิบดีจอร์จบุชมอบรางวัลสนับสนุนโดยสถาบันการศึกษาแห่งชาติของวิศวกรรม

ในปี 1990 นอกจากนี้ยังมี นอยซ์ พร้อมกับแจ็คนิวบรัน, จอห์นนักประดิษฐ์ทรานซิสเตอร์ Bardeen และคนดังอื่น ๆ ที่ได้รับ “Lifetime Achievement Medal” เหรียญความสำเร็จในชีวิต ในระหว่างการเฉลิมฉลองอายุสองร้อยปีของพระราชบัญญัติสิทธิบัตร

ในปี 1966 เขาได้รับรางวัลเหรียญ IEEE of Honor

ในปี 1979 เขาได้รับรางวัลแห่งชาติเหรียญวิทยาศาสตร์ และรางวัลอื่นๆ มากมาย

 

– ขอบคุณข้อมูล Robert Noyce : (http://en.wikipedia.org/wiki/Robert_Noyce)-