Peter Carl Fabergé

Home / Google News / Peter Carl Fabergé
Peter Carl Fabergé

โลโก้ Google Doodles วันนี้ คือ วันคล้ายวันเกิดครบรอบ 166 ปี ของ Peter Carl Fabergé (ปีเตอร์ คาร์ล แฟเบอร์เช) ช่างทอง อัญมณี ไข่อีสเตอร์ หรือไข่อัญมณี ระดับโลก เกิดเมื่อ วันที่ 30 พฤษภาคม ค.ศ. 1846 ในกรุงเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ปีเตอร์คาร์ล ได้เข้าเรียนที่เดรสเดน หลักสูตรศิลปะหัตถกรรม

 

ประวัติ ปีเตอร์ คาร์ล แฟเบอร์เช

Peter Carl Fabergé

ใน 1864 ปีเตอร์คาร์ล ได้ตัดสินใจเดินทางไปทัวร์ของยุโรป เพื่อหาประสบการณ์ ในปี 1872 Peter Carl Fabergé อายุ 26 ปี เขาได้กลับไปเซนต์ปีเตอร์สและแต่งงานกับจูเลียออกัสตา Jacobs ภรรยาอันเป็นที่รักของเขา ต่อมาในปี ค.ศ 1882 คาร์ลและน้องชายอาการ์ธอนได้ร่วมกันเปิดบริษัทเกี่ยวกับงานอัญมณี เพื่อสร้างสรรค์ผลงานที่ออกมาอย่างวิจิตร โดยได้แรงบัลดาลใจจากศิลปะของรัสเซียในยุคโบราณ จนทำให้เขาได้รับเหรียญเกียรติยศ (Gold Medal at the Pan-Russian exhibition in 1882) ในฐานะที่ได้เปิดศักราชใหม่แห่งวงการศิลปะอัญมณี

Peter Carl Fabergé ไม่ได้ทำเพียงแค่งานพวกไข่อีสเตอร์หรือไข่อัญมณี (Easter egg) ที่เป็นตัวสร้างชื่อเสียงแก่ให้เขาเท่านั้น เขายังแบ่งทำงานเล็กๆ อีกอย่างเช่น เครื่องโต๊ะเงิน อัญมณีประดับ ของกระจุกกระจิกเล็กๆ สไตล์ยุโรป งานแกะสลักสไตล์รัสเซีย

ในปีค.ศ. 1920 ปีเตอร์ คาร์ล แฟเบอร์เช ก็ได้เสียชีวิตด้วยวัย 74 ปี ที่เมืองลูเซิน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยศพของเขาได้ฝังไว้ข้างภรรยาอันเป็นที่รักชื่อ ออกุสตา อกาธอน แฟเบอร์เช (Augusta Agathon Faberge) ฝังไว้ที่ Cimetière du Grand Jas ที่เมืองคาร์ล ในฝรั่งเศส

 

 

ผลงานของ Peter Carl Fabergé

workmanship by Peter Carl Fabergé

workmanship by Peter Carl

 

คลิป ประวัติ Peter Carl Fabergé

-ขอบคุณข้อมูล : http://en.wikipedia.org/wiki/Peter_Carl_Faberg%C3%A9