Saul Bass กราฟฟิคดีไซน์เนอร์ก้องโลก!!

Home / Google News / Saul Bass กราฟฟิคดีไซน์เนอร์ก้องโลก!!

วันนี้เป็นวันครบรอบวันเกิด 93 ปี ของ Saul Bass ซึ่งเขาคือกราฟฟิคดีไซเนอร์ชาวอเมริกัน ที่มีชื่อเสียง อีกทั้งยังเป็นผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ ต่างๆ มากมาย ซึ่งผลงานของเขาเป็นที่รู้จักกันในฐานะผู้สร้างสรรค์ภาพเคลื่อนไหวหัวเรื่องภาพยนตร์ โปสเตอร์ภาพยนตร์ อีกทั้งยังได้ออกแบบโลโก้บริษัทดังๆ ต่างหลากหลายแบรนด์มาแล้วอีกด้วย


Saul Bass นักกราฟฟิคดีไซน์เนอร์ก้องโลก
bass
Saull Bass

ประวัติ Saul Bass

Saul Bass เกิดที่นิวยอร์ก ประเทศ สหรัฐอเมริกา เกิดเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม ค.ศ. 1920 ทั้งชีวิตเขาผ่านงานด้านการออกแบบมากมาย จนมาถึงช่วงวัย 40 เขาได้มีส่วนร่วมในการสร้างภาพยนตร์ที่ได้รับการกล่าวถึงมากที่สุดในช่วงนั้น ร่วมกับผู้กำกับ อัลเฟรด ฮิตช์คอร์ด (Alfred Hitchcock) ออตโต้ พรีมิงเกอร์ (Otto Preminger), บิลลี่ ไวเดอร์ (Billy Wilder), สแตนลี่ คูบริค (Stanley Kubrick) และ มาร์ติน สกอเซซี่ (Martin Scorsese) จึงทำให้ Saul Bass เริ่มมีชื่อเสียงมากขึ้นหลังจากตั้งแต่นั้นมา

ผลงานส่วนใหญ่ในการทำภาพเคลื่อนไหวของการเปิดและ ปิดภาพยนตร์หลายๆ เรื่อง ก็เป็นฝีมือของเขา เช่น เรื่อง The Mas With The Golden Arm, ภาพยนตร์เรื่อง North By Northwest และ Psycho เป็นต้น

มาทางด้านงานการออกแบบดีไซน์โลโก้ ซึ่งเป็นเสมือนสัญลักษณ์ของบริษัทต่างๆ เขาก็ได้มีบทบาทในการออกแบบอยู่หลายบริษัทด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นโลโก้ “bell” ของ AT&T เมื่อปี ค.ศ. 1969 โลโกเ globe ในปี ค.ศ. 1983 แต่หลังจากนั้น bell ก็ได้ล่มสลายไป เขายังได้ดีไซน์โลโก้ “jetstream” ให้กับสายการบิน Continental Airline ในปี ค.ศ. 1968 รวมไปถึงสายการบินที่ยิ่งใหญ่อย่าง United Airline ด้วยโลโก้ “tulip” เมื่อปี ค.ศ. 1974 อีกด้วย

SaulBassLogos

  ตัวอย่างการออกแบบโลโก้บริษัทต่างๆ จาก Saul Bass