กูเกิล ร่วมฉลองครบรอบ 40 ปี ประดิษฐ์ลูกบาศก์รูบิค!!

Home / Google News / กูเกิล ร่วมฉลองครบรอบ 40 ปี ประดิษฐ์ลูกบาศก์รูบิค!!

กูเกิล ร่วมฉลองครบรอบ 40 ปี ประดิษฐ์ลูกบาศก์รูบิค!!

19 พฤษภาคม วันนี้ กูเกิลได้ร่วมฉลองครบรอบ 40 ปี ของการประดิษฐลูกบาศก์ของรูบิค (Rubik’s Cube) ของเล่นชนิดหนึ่งที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อไว้ฝึกสมอง และประสาทสัมผัสในรูปทรงสี่เหลี่ยม รูบิคนี้ ถูกสร้างขึ้นมาขึ้นมาครั้งแรกใน ปี ค.ศ. 1974 โดยนาย เออร์โน รูบิค (Ernö Rubik) โดยเขาเป็นศาสตรจารย์ในสาขาสถาปนิกชาวฮังการี และนักประติมากรอีกด้วย

รูบิค

รูบิคเป็นวัตถุที่ถูกสร้างขึ้นมาจากพลาสติกชิ้นย่อยๆ รวมทั้งหมด 26 ชิ้น นำมาประกันเป็นลูกบาศก์ที่สามารถหมุนบิดไปได้เรื่อยๆ อย่างอิสระ แต่ละด้านจะสามารถมองเห็นได้ 9 ส่วนย่อย และแบ่งแต่ละด้านด้วย สี ทั้งหมด 6 สี ได้แก่ สีแดง สีขาว สีเหลือง สีเขียว สีน้ำเงิน และสีส้ม

MyRubikCollection
รูบิคแบบต่างๆ ขอบคุณภาพจาก : nirankas.exteen.com

วิธีการเล่นลูกบาศก์รูบิค คือการหมุนด้านสีต่างๆ ให้จัดเรียงสีด้านเดียวทั้งหมด 6 ด้าน ซึ่งจะต้องใชสมองในการคำนวณพอสมควร และด้วยความยากของมันนั้นเองทำให้เป็นสเหน่ให้คนทั่งโลกสนใจเล่นมันเพื่อความสนุกและ พัฒนาสมองไปในตัว แต่ปัจจุบันได้มีการเผยเทคนิคต่างๆ ในการเล่นมากขึ้น และพัฒนารูบิคมากขึ้น เช่น รูบิค 3*3 รูบิค 2*2 รูบิค 5*5 รูบิค 3 เหลี่ยม เป็นต้น

2

หน้าแรกของ Google นั้นได้นำรูบิคมาไว้เพื่อให้เราสามารถหมุนเล่นได้ตามความถนัด โดยใช้เมาส์คลิกลาก หรือคลิกตำแหน่งที่ต้องการ แถบสีด้านนั้นๆ ก็จะหมุนตามคำสั่ง โดยจะมีเลขกำหนดทางด้านว้ายมือว่าเราหมุนได้ทั้งหมดกี่ครั้ง และยังเพิ่มความสนุกด้วยการแชร์ผลคะแนนของคุณผ่าน Google+  Facebook และ Twitter ได้อีกด้วย