จอร์จ บูล ครบรอบวันเกิด 200 ปี นักคณิตศาสตร์ชาวอังกฤษ

Home / Google News / จอร์จ บูล ครบรอบวันเกิด 200 ปี นักคณิตศาสตร์ชาวอังกฤษ

จอร์จ บูล ครบรอบวันเกิด 200 ปี นักคณิตศาสตร์ชาวอังกฤษ

 

หากวันนี้เพื่อนๆ ได้ลองเข้าหน้าแรกของ google ในตอนเช้า จะสังเกตได้ว่า Doodle (โลโก้ google) มีการเปลี่ยนแปลงไป นั่นก็คือโลโก้ google มีสูตรภาษาอังกฤษแปลกๆ ซึ่งดูเหมือนจะเป็นสูตรเลข.. นั่นก็เพราะวันนี้เป็นวันครบรอบวันเกิด 200 ปี ของ จอร์จ บูล (George Boole) ซึ่งเป็นนักคณิตศาสตร์และนักปรัชญาชาวอังกฤษ วันนี้เราลองมาทำความรู้จักกับเขาดีกว่าว่าเขาเป็นใคร? และมีความสำคัญอย่างไร?

 

george-booles-200th-birthday-5636122663190528.2-hp

 

ประวัติ จอร์จ บูล (George Boole) 

จอร์จ บูล (George Boole) เกิดวันที่ 2 พฤศจิกายน ปี 1815 ที่เมืองลิงคอร์น ประเทศอังกฤษ พ่อของเขาชื่อ จอห์น บูล จอร์จ บูล ได้ศึกษาคณิตศาสตร์ขั้นสูง นอกจากนี้ยังได้ทำงานเป็นครูสอนคณิตศาสตร์อยู่ตามโรงเรียนในช่วงเวลาสั้นๆ

 

George Boole

จอร์จ บูล

 

จนกระทั่ง ในปี 1849 จอร์จ บูล ก็ได้เป็น ศาสตราจารย์ทางคณิตศาสตร์ที่ Queen’s College Cork ซึ่งปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น University College Cork อยู่ในประเทศไอร์แลนด์ และที่นี่นั่นเองที่เขาได้ศึกษาและตีพิมพ์วรสารทางวิชาการหลายงาน และมักจะเกี่ยวกับสมการเชิงอนุพันธ์ และแคลคูลัส

จนกระทั่งในปี 1854 จอร์จ บูล ได้คิดค้นในความคล้ายคลึงกันระหว่างระบบบวก คูณ และระบบตรรกศาสตร์และ หรือ จึงสร้างระบบพีชคณิตแบบบูล ซึ่งมีชื่อว่า An Investigation of the Laws of Thought, on Which are Founded the Mathematical Theories of Logic and Probabilities (The Law of thought)

ปี 1855 จอร์จ บูล ได้แต่งงานกับ แมรี่ เอเวอร์เรสต์ ซึ่งเธอได้มีบทบาทในการช่วยสามีของเธอทำงานเป็นอย่างยิ่ง และระหว่างนั้นจอร์จ บูลก็ยังคงศึกษาทางตรรกะ และคณิตศาสตร์เรื่อยมา 

จนกระทั่งในวันที่ 8 ธันวาคม1864 จอร์จ บูล ได้เสียชีวิตลงด้วยโรคติดเชื้อในปอด ซึ่งเขามีอายุรวมได้ 49 ปี

และนอกจากนี้หลังจากที่ จอร์จ บูล ตายไป 73 ปี ผลงาน พีชคณิตแบบบูล นั้นได้กลับมาได้รับความสนใจอีกครั้งโดยคลาวด์ อี. แชนนอน ได้นำพีชคณิตแบบบูลมาประยุกต์ใช้ในการออกแบบวงจรดิจิตอลและใช้กันอยู่จนถึงปัจจุบัน

 

จอร์จ บูล ครบรอบวันเกิด 200 ปี