ครบรอบ 19 ปี การแข่งขันเซปักตะกร้อหญิงครั้งแรก

Home / Google News / ครบรอบ 19 ปี การแข่งขันเซปักตะกร้อหญิงครั้งแรก

ครบรอบ 19 ปี การแข่งขันเซปักตะกร้อหญิงครั้งแรก

 

เช้าวันนี้เพื่อนๆ อาจจะได้เห็นกันบ้างแล้วว่า doodle google มีอะไรแปลกใหม่อีกแล้ว นั่นเป็นเพราะวันนี้เป็นวันครบรอบ 19 ปี การแข่งขันเซปักตะกร้อหญิงครั้งแรก กีฬาเซปักตะกร้อเป็นกีฬาอีกหนึ่งประเภทที่มีมาแต่โบราณ และไม่มีหลักฐานแน่นอนว่ามีมาตั้งแต่สมัยใด วันนี้ scoop.mthai มีสาระดีๆ เกี่ยวกับกีฬาเซปักตะกร้อมาฝาก ไปดูกันเลย..

 

ครบรอบ 19 ปี การแข่งขันเซปักตะกร้อหญิงครั้งแรก

 

ประวัติความเป็นมาของ เซปักตะกร้อ

ตะกร้อ เป็นการละเล่นของไทยมาแต่โบราณ และไม่มีหลักฐานแน่นอนว่ามีมาตั้งแต่สมัยใด แต่คาดว่าราวๆ ต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ประเทศอื่นที่ใกล้เคียงก็มีการเล่นตะกร้อ คนเล่นไม่จำกัดจำนวน เล่นเป็นหมู่หรือเดี่ยวก็ได้ ตามลานที่กว้างพอสมควร ตะกร้อที่ใช้เดิมใช้หวายถักเป็นลูกตะกร้อ ปัจจุบัน นิยมใช้ลูกตะกร้อพลาสติก

การเตะตะกร้อเป็นการเล่นที่ผู้เล่นได้ออกกำลังกายทุกสัดส่วน ความสังเกต มีไหวพริบ ทำให้มีบุคลิกภาพดี มีความสง่างาม และการเล่นตะกร้อนับได้ว่าเป็นเอกลักษณ์ของไทยอย่างหนึ่ง

 

กีฬาเซปักตะกร้อหญิง

กีฬาเซปักตะกร้อหญิง

 

การค้นพบ เซปักตะกร้อ

ในการค้นคว้าหลักฐานเกี่ยวกับแหล่งกำเนิดการเล่นกีฬาตะกร้อในอดีตนั้น ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้อย่างชัดเจนว่าตะกร้อนั้นกำเนิดจากที่ใด จากการสันนิษฐานคงจะได้หลายเหตุผลดังนี้

-ตะกร้อได้ถูกค้นพบโดย Malacca Sultanate ในศตวรรษที่ 15
-เมื่อประมาณ พ.ศ. 2310 กองทัพพม่ามาตั้งค่ายอยู่ที่โพธิ์สามต้น มีการเล่นตะกร้อในช่วงพัก ซึ่งพม่าเรียกว่า “ชิงลง”
-ทางมาเลเซียประกาศว่า ตะกร้อเป็นกีฬาของประเทศมาลายูเดิมเรียกว่า เซปะก์รากา (Sepak Raga) คำว่า Raga หมายถึง ตะกร้า
-ทางฟิลิปปินส์ นิยมเล่นกีฬาชนิดนี้กันมานานแล้ว โดยมีชื่อเรียกของตนว่า ซิปะก์
-ทางประเทศจีนมีเกมกีฬาที่คล้ายตะกร้อแต่เป็นการเตะลูกหนังปักขนไก่ ซึ่งจะแสดงให้เห็นผ่านทางภาพเขียนและพงศาวดารจีน
-ประเทศเกาหลีมีเกมกีฬาลักษณะคล้ายคลึงกับของจีนแต่ใช้ดินเหนียวห่อด้วยผ้าสำลีเอาหางไก่ฟ้าปัก แทนการใช้ลูกหนักปักขนไก่
-ประเทศไทยมีความนิยมเล่นกีฬาตะกร้อมายาวนาน และสามารถประยุกต์จนเข้ากับประเพณีของชนชาติไทยอย่างกลมกลืนและสวยงามทั้งด้านทักษะ
-การเล่นตะกร้อมีวิวัฒนาการอย่างต่อเนื่องมาตามลำดับทั้งด้านรูปแบบและวัตถุดิบในการทำจากสมัยแรกเป็นผ้า, หนังสัตว์, หวาย, จนถึงประเภทสารสังเคราะห์ (พลาสติก)

 

ทั้งนี้กีฬาตะกร้อก็ยังคงนิยมเล่นกันเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน ทั้งยังมีท่วงท่าการเล่นที่แสดงให้เห็นถึงความงดงาม และความว่องไว ซึ่งนักเล่นตะกร้อแต่ละคนจะมีวิธีการเตะที่พลิกแพลงแตกต่างกันไป จัดได้ว่าเป็นกีฬาที่มีเสน่ห์เฉพาะตัวเลยจริงๆ^^

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : wikipedia