ไข่มุกด์ ชูโต

ครบรอบวันคล้ายวันเกิด 79 ปี ไข่มุกด์ ชูโต

Home / Google News / ครบรอบวันคล้ายวันเกิด 79 ปี ไข่มุกด์ ชูโต

หลายคนอาจสงสัยว่าวันนี้เป็นวันอะไร เนื่องจากหน้าแรกของ google ได้มีการปรับเปลี่ยนโลโก้ google กันอีกแล้ว นั่นก็เป็นเพราะ วันนี้เป็นวันครบรอบวันคล้ายวันเกิด 79 ปี ไข่มุกด์ ชูโต เชื่อว่าหลายคนต้องสงสัยกันแน่ๆ ว่าเขาคือใคร? วันนี้ SCOOP.MTHAI เลยนำประวัติคร่าวๆ ของคุณ ไข่มุกด์ ชูโต มาฝากค่ะ

 

ครบรอบวันคล้ายวันเกิด 79 ปี ไข่มุกด์ ชูโต
ครบรอบวันคล้ายวันเกิด 79 ปี ไข่มุกด์ ชูโต

 

ประวัติคุณไข่มุกด์ ชูโต

คุณไข่มุกด์ ชูโต เป็นบุคคลสำคัญที่มีฝีมือทางด้านงานปั้น ท่านคือ “ประติมากรหญิงคนแรกของเมืองไทย” คุณไข่มุกด์ ชูโต เป็นบุตรีของพระมัญชุวาที (โชติ ชูโต) อธิบดีกรมการเมือง กระทรวงการต่างประเทศ มารดาชื่อนางมัญชุวาที (แอ๋ว ชูโต) ข้าหลวงในสมเด็จพระศรีพัชรินทรา บรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนี พันปีหลวง มีพี่สาวหนึ่งคนชื่อ นางสาวสีทอง ชูโต ทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ขององค์การสหประชาชาติ ประจำอยู่ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

ด้านการศึกษาของคุณ ไข่มุกด์ ชูโต

คุณไข่มุกด์ ชูโต ศึกษาที่โรงเรียนซึ่งอยู่ใกล้ๆ บ้านระยะหนึ่ง ก่อนจะย้ายไปเข้าโรงเรียนราชินีตั้งแต่อนุบาล และเมื่อจบชั้นมัธยม 8 จึงสอบเข้าศึกษาต่อคณะจิตรกรรมและประติมากรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร

ด้านการทำงานของคุณไข่มุกด์ ชูโต

เริ่มทำงานครั้งแรกที่แผนกศิลป องค์การยูซ่อม (USOM) ซึ่งเป็นงานทำโปสเตอร์ จัดทำรูปเล่ม และระหว่างทำงานที่ยูซ่อมคุณไข่มุกด์ ชูโตก็รับงานปั้นและงานเขียนเป็นการส่วนตัวด้วย คุณไข่มุกด์ ชูโต ทำงานที่ยูซ่อม 2 ปี ก็ลาออกไปทำงานที่บริษัทเกสเต็ตเนอร์ในตำแหน่งหัวหน้าแผนกศิลปะ 2 ปี

หลังจากนั้นเนื่องจากคุณไข่มุกด์ ชูโต ต้องการเวลาทำงานด้านศิลปะเพื่อสร้างงานฝีมืออย่างเต็มที่ จึงลาออกมาเป็นช่างอิสระ และรับงานด้านประติมากรรมทำที่บ้าน

พ.ศ. 2511 นายชูพาสน์ ชูโต ผู้เป็นญาติและรับราชการอยู่ในสำนักพระราชวัง ได้พาเข้าถวายตัวต่อสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เพื่อปฏิบัติงานด้านประติมากรรมถวาย ซึ่งคุณไข่มุกด์ ชูโต ได้ปฏิบัติงานถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร และพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาธินัดดามาตุ แรกเข้าทำงาน

 

ขอบคุณแหล่งที่มา : zcooby