อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ครบรอบ 55 ปี อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

Home / Google News / ครบรอบ 55 ปี อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

วันนี้เป็นวันครบรอบ 55 ปี อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จะเห็นได้จากหน้าค้นหาของ google ที่ปรากฎหน้าตาของโลโก้ google ที่แปลกไปจากเดิม วันนี้ scoop.mthai เลยนำสาระดีๆ เกี่ยวกับประวัติและความสำคัญของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มาฝากเพื่อนๆ ค่ะ

 

ครบรอบ 55 ปี อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่
ครบรอบ 55 ปี อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

 

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่
อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

 

ประวัติอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ 10 อำเภอ ใน 4 จังหวัด ได้แก่ อำเภอปากช่อง อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา, อำเภอนาดี อำเภอกบินทร์บุรี อำเภอประจันตคาม อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี, อำเภอปากพลี อำเภอเมืองนครนายก จังหวัดนครนายก, และอำเภอแก่งคอย อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี เป็นอุทยานแห่งชาติแห่งแรกของไทย ได้รับการประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อวันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2505 และได้รับสมญานามว่าเป็น “อุทยานมรดกของกลุ่มประเทศอาเซียน”

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มีเนื้อที่ปกคลุม 2,215.42 ตารางกิโลเมตร ประกอบด้วยป่าเบญจพรรณ ป่าดงดิบแล้ง ป่าดงดิบชื้น ป่าดิบเขา ทุ่งหญ้า และป่ารุ่นสอง ป่าดงดิบชื้น ลักษณะป่าชนิดนี้เป็นป่าที่อยู่ในระดับความสูง 400-1,000 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง พืชพรรณมี 3,000 ชนิด, มีผีเสื้ออยู่กว่า 189 ชนิด, นกป่ามากมายกว่า 350 ชนิดและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม 71 ชนิด ซึ่งได้แก่ ช้าง เสือ ชะนี กวาง และหมูป่า พบอยู่ตามทุ่งหญ้ากว้างทั่ว ๆ ไป

 

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่
อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

 

ภูเขาที่สำคัญอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

1. เขาร่ม
2. เขาแหลม
3. เขาเขียว
4. เขาสามยอด
5. เขาฟ้าผ่า
6. เขากำแพง
7. เขาสมอปูน
8. เขาแก้ว

 

ทัศนียภาพบริเวณจุดชมทิวทัศน์ กิโลเมตรที่ 30
ทัศนียภาพบริเวณจุดชมทิวทัศน์ กิโลเมตรที่ 30

 

แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

1. น้ำตกเหวนรก
2. น้ำตกผากล้วยไม้
3. น้ำตกเหวสุวัต
4. จุดชมวิวผาเดียวดาย
5. จุดชมวิวผาตรอมใจ
6. อ่างเก็บน้ำสายศร
7. หนองผักชี
8. หอดูสัตว์
9. จุดชมทิวทัศน์ กิโลเมตรที่ 30
10. ศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่

 

น้ำตกผากล้วยไม้
น้ำตกผากล้วยไม้

 

การเดินทางมายังอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

การเดินทางมายังอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ สามารถเดินทางได้ 2 ทางดังนี้

1. ขึ้นเขาฝั่งปากช่อง ซึ่งเป็นเส้นทางดั้งเดิม สร้างตั้งแต่ปี 2505 โดยเดินทางผ่านถนนมิตรภาพ เมื่อถึงช่วงอำเภอปากช่องจะมีทางแยกเข้าถนนธนะรัชต์ จากถนนมิตรภาพเข้ามาตามถนนธนะรัชต์ประมาณ 20 กิโลเมตรก็จะถึงด่านเก็บค่าธรรมเนียม ซึ่งใกล้กันนั้นเป็นที่ตั้งของศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ หรือปลัดจ่างผู้ปราบโจรบนเขาใหญ่เมื่อ 80 ปีก่อน โดยจากด่านเก็บค่าธรรมเนียมนี้ ต้องเดินทางไปอีกประมาณเกือบ 20 กิโลเมตรจึงจะถึงศูนย์บริการนักท่องเที่ยว เส้นทางนี้ค่อนข้างชันเมื่อเทียบกับเส้นใหม่ที่ขึ้นเขาฝั่งปราจีนบุรี สองข้างทางเป็นป่าดิบ มีดงเสือ ดงงูเห่า และดงช้างเป็นต้น ซึ่งนานๆ ครั้ง อาจเห็นสัตว์ออกมาเดินบนถนนใหญ่ โดยเฉพาะลิงซึ่งอาจมีมากเป็นร้อยตัวและมีกีดขวางการจราจร ควรใช้ความระมัดระวังในการขับรถเป็นอย่างมากเนื่องจากมีอุบัติเหตุขับรถชนลิงอยู่บ่อยๆ

2. ขึ้นเขาฝั่งปราจีนบุรี เป็นทางที่ตัดขึ้นใหม่ในปี 2525 ซึ่งหากเดินทางมาจากกรุงเทพมหานครแล้ว นับว่าสะดวกและใกล้กว่าทางฝั่งปากช่อง อีกทั้งทางขึ้นยังชันน้อยกว่าเล็กน้อย โดยขับรถมาทางถนนรังสิต-นครนายก เมื่อถึงตัวเมืองนครนายกให้เลี้ยวเข้าถนนสุวรรณศร (หมายเลข 33) ไปทางปราจีนบุรี เดินทางมาจนกระทั่งถึงวงเวียนให้เลี้ยวซ้ายเข้าถนนปราจีนบุรี-เขาใหญ่ ซึ่งนับจากวงเวียนนี้ จะห่างจากศูนย์บริการนักท่องเที่ยวประมาณ 40 กิโลเมตร แต่หากมาจากทางนี้จะใกล้น้ำตกเหวนรกมากกว่า เส้นทางฝั่งนี้ไม่ค่อยมีสัตว์มากเท่ากับฝั่งปากช่อง แต่มีลิงมากพอๆ กัน ซึ่งควรขับรถด้วยความระมัดระวังเช่นกัน

 

แผนที่การเดินทางมายังอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

 

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : wikipedia ค่ะ