โชติ แพร่พันธุ์

ครบรอบวันเกิด 111 ปี โชติ แพร่พันธุ์

Home / Google News / ครบรอบวันเกิด 111 ปี โชติ แพร่พันธุ์

วันนี้ถือเป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่ง จะเห็นได้จากหน้าแรกของเว็บไซต์ google ที่มีการเปลี่ยนแปลงไป นั่นก็เพราะวันนี้เป็น วันครบรอบวันเกิด 111 ปี โชติ แพร่พันธุ์ หรือเจ้าของนามปากกา “ยาขอบ” ที่มีผลงานเด่นๆ และเรารู้จักกันดีก็คือ ผู้ชนะสิบทิศ และอีกหลากหลายเรื่องไม่ว่าจะเป็นผลงานเรื่องสั้นชื่อ “เพื่อนแพง” วรรณกรรมเรื่องยาวอย่าง สามก๊ก (ฉบับวณิพก)

 

คุณโชติ แพร่พันธุ์
คุณโชติ แพร่พันธุ์

 

ประวัติ คุณโชติ แพร่พันธุ์

คุณโชติ แพร่พันธุ์ เกิดเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2450 เป็นบุตรของเจ้าอินทร์แปลง เทพวงศ์ กับจ้อย (เป็นต้นห้องของหม่อมเฉื่อยในสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ) และเป็นราชนัดดาในเจ้าพิริยเทพวงษ์ เจ้าผู้ครองนครแพร่องค์สุดท้าย คุณโชติ แพร่พันธุ์ เข้าเรียนที่โรงเรียนเทพศิรินทร์ตั้งแต่อายุ 6 ขวบ ได้รับการอุปถัมภ์จากพระยาพิทักษ์ภูบาลอยู่ระยะหนึ่ง กระทั่งถึงยุคเศรษฐกิจตกต่ำ คุณโชติต้องกลับมาเร่ร่อนอีกครั้งหนึ่ง จนมีโอกาสได้เข้าสู่วงการหนังสือพิมพ์ เริ่มจากสยามรีวิว และธงไทย

 

ผู้ชนะสิบทิศ โดย ยาขอบ
ผู้ชนะสิบทิศ โดย ยาขอบ

 

ในปี พ.ศ. 2472 คุณกุหลาบ สายประดิษฐ์ จัดตั้งคณะสุภาพบุรุษ ออกหนังสือสุภาพบุรุษ รายปักษ์ คราวหนึ่ง คุณอบ ไชยวสุ ซึ่งเป็นนักเขียนตลกประจำฉบับ ส่งต้นฉบับไม่ทัน คุณกุหลาบ จึงขอให้คุณโชติเขียนแทน โดยตั้งนามปากกาให้ว่า ยาขอบ เลียนแบบจากนักเขียนเรื่องตลกชาวอังกฤษ ชื่อ เจ.ดับบลิว. ยาค็อบ ทำให้เกิดงานประพันธ์ชิ้นแรกในนาม ยาขอบ ชื่อ จดหมายเจ้าแก้ว พ.ศ. 2474 คุณโชติ แพร่พันธุ์ ได้เป็นบรรณาธิการหนังสือพิมพ์สุริยารายวัน และเริ่มเขียนนิยายเรื่อง ยอดขุนพล แต่หนังสือพิมพ์สุริยามีอายุไม่ยืน เมื่อคุณกุหลาบ สายประดิษฐ์ ไปทำหนังสือพิมพ์ประชาชาติ ในปี พ.ศ. 2475 คุณโชติจึงเขียนเรื่อง ยอดขุนพล ต่อ โดยมาลัย ชูพินิจ เปลี่ยนชื่อให้ใหม่เป็น ผู้ชนะสิบทิศ โดยผู้ชนะสิบทิศเขียนมาจากพงศาวดารที่คุณโชติมีโอกาสได้อ่านเพียง 8 บรรทัดเท่านั้น แต่ความเป็นอัจฉริยะทางวรรณกรรมกลับถ่ายทอดได้อย่างหลากอรรถรส มากถึง 8 เล่ม

คุณโชติ แพร่พันธุ์ มีบุตรชายคนเดียวคือ นายมานะ แพร่พันธุ์ (นักเขียน, นักหนังสือพิมพ์ผู้ทรงคุณวุฒิของเมืองไทย) คุณโชติ แพร่พันธุ์ ถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2499 ขณะอายุ 48 ปี ด้วยโรคพิษสุราเรื้อรัง และเบาหวาน

 

ครบรอบวันเกิด 111 ปี โชติ แพร่พันธุ์
ครบรอบวันเกิด 111 ปี โชติ แพร่พันธุ์

 

ผลงานของ คุณโชติ แพร่พันธุ์

นวนิยาย : ผู้ชนะสิบทิศ พรานสวาท
รวมเรื่องสั้น : อารมณ์ คามวาลี รอยโครอยเกวียน รักแท้ หลังฉากผู้ชาย เพื่อนแพง หล่อนชั่วเพราะชาย เมียน้อย ผู้หญิงมุมมืด ฯลฯ
เรื่องแปล : สนมพระจอมเกล้า ขวัญใจจอมขวาน (ร่วมกับคนอื่น) บุปผาในกุณฑีทอง ฯลฯ
สารคดี : สินในหมึก เรื่องไม่เป็นเรื่อง หนุมานลูกใคร ที่ว่าโป๊โป๊นั้นประการใด
ผลงานเรียบเรียง : มหาภาระตะ สามก๊กฉบับวณิพก
ร้อยกรอง : อะไรเอ่ย ยาขอบสอนตน

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : wikipedia