ครบรอบ 30 ปี เวิลด์ไวด์เว็บ

ครบรอบ 30 ปี เวิลด์ไวด์เว็บ

Home / Google News / ครบรอบ 30 ปี เวิลด์ไวด์เว็บ

หากเพื่อนๆ เข้าหน้า google ในตอนเช้าก็คงจะพบการเปลี่ยนแปลงของโลโก้ google กันอีกแล้ว สาเหตุเพราะวันนี้เป็นวันครบรอบ 30 ปี เวิลด์ไวด์เว็บ นั่นเอง เชื่อว่าเพื่อนๆ หลายคนอาจจะไม่รู้ประวัติและที่มาที่ไป วันนี้ SCOOP.MTHAI เลยขอนำสาระความรู้ดีๆ เกี่ยวกับวันครบรอบ 30 ปี เวิลด์ไวด์เว็บ มาฝากเพื่อนๆ กันค่ะ

 

ครบรอบ 30 ปี เวิลด์ไวด์เว็บ
ครบรอบ 30 ปี เวิลด์ไวด์เว็บ

 

เวิลด์ไวด์เว็บ คืออะไร

เวิลด์ไวด์เว็บ คือ โปรแกรมเว็บเบราว์เซอร์ตัวแรกของโลก และเป็นโปรแกรมแก้ไขเว็บแบบ WYSIWYG ตัวแรกของโลก โดยเวิลด์ไวด์เว็บเริ่มใช้เมื่อ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2534 (ค.ศ. 1991) โดย ทิม เบอร์เนอรส์-ลี ซึ่งทำงานบนระบบ NeXTSTEP โดยภายหลังเวิลด์ไวด์เว็บได้เปลี่ยนชื่อเป็น Nexus เพื่อป้องกันการสับสนกับระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เวิลด์ไวด์เว็บ

เวิลด์ไวด์เว็บ (อังกฤษ: World Wide Web, WWW, W3; หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า เว็บ) คือ พื้นที่ที่เก็บข้อมูลข่าวสารที่เชื่อมต่อกันทางอินเทอร์เน็ต โดยการกำหนดยูอาร์แอล คำว่าเวิลด์ไวด์เว็บมักจะใช้สับสนกับคำว่า อินเทอร์เน็ต จริงๆ แล้วเวิลด์ไวด์เว็บเป็นเพียงแค่บริการหนึ่งบนอินเทอร์เน็ต

 

คำจำกัดความ

ไฮเปอร์เท็กซ์ (Hypertext) หรือข้อมูลที่มีการจัดรูปแบบบนเว็บ สามารถเรียกดูด้วยโปรแกรมที่เรียกว่า เว็บเบราว์เซอร์ ซึ่งอ่านข้อมูลที่เรียกว่าเว็บเพจมาจากเว็บเซิร์ฟเวอร์ ข้อมูลที่เรียกอ่านจะมาแสดงผลบนจอคอมพิวเตอร์ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถอ่านและดูเว็บได้ เมื่อผู้ใช้ต้องการดูหน้าอื่น สามารถเลือกไฮเปอร์ลิงก์เพื่อเชื่อมโยงไปยังเว็บหน้าอื่นๆ หรือทั้งยังส่งข้อมูลกลับไปที่เว็บเซิร์ฟเวอร์เพื่อประมวลผล เว็บเพจหลายๆ หน้าที่จัดการเก็บข้อมูลที่ใกล้เคียงกันเรียกว่าเว็บไซต์ การอ่านเว็บจากหน้าหนึ่งไปยังอีกหน้าหนึ่ง นิยมเรียกกันว่า “เซิร์ฟฟิงเว็บ” หรือ “บราว์ซิงเว็บ”

 

– ขอบคุณแหล่งที่มา : wikipedia