พัฒนาการทารก 1 เดือน เป็นอย่างไร?

Home / พัฒนาการทารก / พัฒนาการทารก 1 เดือน เป็นอย่างไร?

พัฒนาการทารก 1 เดือน เป็นอย่างไร?

 

รู้หรือไม่ว่า พัฒนาการทารกวัย 1 เดือน ช่วงเวลานี้เด็กจะสามารถยกศรีษะขึ้นจากเบาะได้ช่วงสั้นๆ นอกจากนี้เวลานอนคว่ำมือก็ยังคงกำแน่นและจะกำอัตโนมัติไม่ว่าคุณสอดอะไรเข้าไปในมือ ซึ่งเป็นปฏิกิริยาสะท้อนกลับโดยธรรมชาติที่ทารกทุกคนมีมาแต่เกิด

 

พัฒนาการทารก 1 เดือน
พัฒนาการทารก 1 เดือน

 

พัฒนาการทารกวัย 1 เดือน เป็นอย่างไร?

การให้นมทารกวัย 1 เดือน

ทารก จะเข้าสู่ช่วงโตเร็วเมื่ออายุได้ประมาณ 6 สัปดาห์ ลูกจะหิวบ่อยขึ้น ซึ่งจะเป็นประมาณ 2-3 วัน นอกจากนี้คุณแม่ควรเพิ่มความถี่ในการให้นมลูก และหลังจากนั้นคุณแม่ก็สามารถกลับมาให้นมตามตารางเวลาปกติ

 

วิธีการสื่อสารของทารกวัย 1 เดือน

การ ร้องไห้ยังคงเป็นวิธีที่ลูกยังใช้สื่อสารกับคุณแม่ ถึงแม้ว่าลูกจะสามารถเล่นเสียงต่างๆ ได้แล้วก็ตาม เช่น ทารกจะทำเสียงในลำคอ หรือส่งเสียงฮัมเบาๆ เมื่อรู้สึกสบายใจและพึงพอใจ

 

การมองเห็นของทารกวัย 1 เดือน

ทารก วัย 1 เดือนจะสามารถมองเห็นได้ดีขึ้นและไกลขึ้น ซึ่งทารกจะสนใจมองของ 2 อย่างเป็นพิเศษ คือ ใบหน้าคน โดยเฉพาะหน้าแม่ และสิ่งที่เคลื่อนไหวได้

 

วิธีการส่งเสริมพัฒนาการทารกวัย 1 เดือน

ซึ่ง คุณแม่สามารถกระตุ้นให้ลูกยิ้มได้ด้วยการกอด จั๊กจี้ หรือเล่นกับลูก ซึ่งคุณแม่อาจเล่นกับลูกด้วยการขยับแขนขาของลูกเบาๆ และนวดสัมผัส หรือจะโอบกอดลูกในระหว่างการให้นมหรือกล่อมลูก นอกจากนี้ยังทำให้ลูกรู้สึกอบอุ่นเพราะได้รับความรัก และสานสายสัมพันธ์ระหว่างแม่ลูกให้แนบแน่นยิ่งขึ้น

 

ขอบคุณข้อมูลแหล่งที่มา : www.hiqkidsclub.com