เทคนิคการเลือกซื้อ โน๊ตบุ๊ค (Notebook)

Home / สกูปอื่นๆ / เทคนิคการเลือกซื้อ โน๊ตบุ๊ค (Notebook)

เทคนิคการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์

เนื่องจากในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ จะมีงาน Commart Next Gen 2013 ซึ่งเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์ไอที เทคโนโลยีต่างๆ และเป็นอีกงานหนึ่งที่มีส่วนในการที่ผู้ซื้อหน้าใหม่และเก่า จะออกมาจับจ่ายใช้ส่อยในการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์ ซึ่งอันดับหนึ่งนั้นก็คือ คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค วันนี้จึงจะมาแนะนำเทคนิคการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค ให้ตรงกับความต้องการและ คุ้มค่ามากที่สุดกัน

เทคนิคการเลือกซื้อ โน๊ตบุ๊ค (Notebook)
เทคนิคการเลือกซื้อ โน๊ตบุ๊ค (Notebook)

ในปัจจุบันคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค แถบจะเป็นอีกอุปกรณ์หนึ่งที่มีผู้ใช้มากที่สุด ซึ่งไม่แน่อาจจะมากกว่าคอมพิวเตอร์พีซีเสียด้วยซ้ำ แต่ด้วยความสะดวกสบายของมันนั้น ทำให้มีราคาที่สูงกว่าคอมพิวเตอร์พีซี ซึ่งหลายคนพบเจอกับปัญหาเมื่อซื้อคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คมา แล้วใช้งานไม่คุ้มค่า หรือไม่สามารถตอบสนองการใช้งานได้เท่าที่ต้องการ เราจึงมาศึกษา เพื่อเตรียมตัวจับจ่ายคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คที่เหมาะสมกับเรามากที่สุดกัน ตามหลักของเจ้าผมกัน

1. ซีพียู (CPU)
ปัจจุบันมีอยู๋ 2 เจ้าที่ครองตลาด ได้แก่ Intel และ AMD ซึ่งจะขออธิบาย แบ่งเป็นข้อๆ ดังนี้
– Intel : มีราคาสูง ทำงานเงียบ (เย็น) มีให้เลือกตามรูปแบบการทำงาน      core i3 : ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมส์ที่กราฟฟิคไม่มากนัก
core i5 : ดูหนัง Hi-Def เล่นเกมส์หรืองานที่มีกราฟฟิคระดับสูง
core i7 : เหมาะสมสำหรับเล่นเกมส์หรืองานออกแบบกราฟฟิค 3 มิติ ระดับสูง
– AMD : มีราคาถูกกว่า Intel มีให้เลือกหลายราคา
เลือกอะไรดี? : หากงบน้อยจัด AMD หากงบมากพอ จัด Intel ไปเลยครับ

2. แรม (RAM)
ปัจจุบันนิยมกำหนดเป็นมาตรฐานอยู่ที่ 4GB กันแล้ว แต่หากในกรณีเครื่องนั้นอยู่ที่ 2GB เพียงพอหรือไม่ เพียงพอครับ แต่หหากถามว่า อัพ 4GB จะดีกว่าไหม ก็ตอบได้ว่าดีครับ แต่จะต้องเพิ่มเงิน 1-2 พันเลยทีเดียว
เลือกอะไรดี? : เดิม 2 GB ก็สามารถใช้งานได้เพียงพอต่อความต้องการระดับหนึ่ง แต่หากจำเป็นต้องนำไปใช้ในงานด้านกราฟฟิคหรือหนัง Hi-def แนะนำอัด 4GB ไปเลยครับ

3. การ์ดแสดงผล (VGA)
สำหรับคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คในบางรุ่น จะไม่มีการ์แสดงผล มาอยุ่ในเครื่องด้วย ซึ่งจะทำให้ราคานั้นแตกต่างจากเครื่องที่มีการ์แสดงผล อยู่ 1-3 พันบาท แต่หากมีการ์ดหน้าก็จะทำให้สามารถรองรับการแสดงผลกราฟฟิคระดับสูงได้
เลือกอะไรดี? : หากเรามีงบเพียงพอ แนะนำให้มีการ์ดแสดงผลติดตัวไว้ จะดีกว่าครับ

4. ฮาร์ดดิสก์ (Harrdisk)
คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คปัจจุบัน จะมีความจุที่เป็นมาตรฐานอยู่ที่ 320GB ซึ่งในบางรุ่นมีความจุถึง 1TB (1024GB) เลยทีเดียว ส่วนของชิ้นนี้ตามความต้องการของผู้ซื้อครับ หากมีมากก็สามารถเก็บข้อมูลได้มาก หากมีน้อยก็เก็บข้อมูลได้น้อย
เลือกอะไรดี? : ตรงส่วนนี้ไม่แนะนำให้เอามาตัดสินใจ เพราะไม่ค่อยมีผลในการใช้งาน หากซื้อมามีความจุน้อย เราก็สามารถซื้อ External Harddisk มาเก็บเพิ่มเติมได้ครับ

commart next gen 2013
commart next gen 2013

ทั้งนี้ทั้งนั้น การเลือกซื้อคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค จะตรงกับความต้องการมากแค่ไหน ตัวคุณเอง เป็นคำตอบที่จะตอบได้ว่า คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คเครื่องไหน เหมาะสมกับเรามากที่สุด สำหรับเทคนิคการเลือกซื้อ โน๊ตบุ๊ค นี้หวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยครับ ^^