วันมะเร็งโลก 4 กุมภาพันธ์ World Cancer Day

Home / วันสำคัญ / วันมะเร็งโลก 4 กุมภาพันธ์ World Cancer Day

โรคมะเร็ง เป็นโรคหนึ่งที่พรากชีวิตของใครต่อใครหลายคนมาแล้วทั่วโลก โดยผลสำรวจได้ปรากฎว่า โรคมะเร็งเป็นโรคอันดับต้นๆ ของประชากรโลกที่เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง ด้วยเหตุนี้ประชาคมโลกจึงเริ่มหันมาให้ความสำคัญของโรคมะเร็งมากขึ้น จึงมีการรณรงค์ให้ทุกคนหันมาใส่ใจสุขภาพร่างกาย และหลีกเลี่ยงสภาวะที่เสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็ง วงการแพทย์และสาธารณสุขทั่วโลก จึงได้กำหนดว่าวันที่ 4 กุมภาพันธ์ของทุกปี เป็นวันมะเร็งโลก ด้วยเหตุนี้สก๊ปเอ็มไทย จึงจะนำข้อมูลดีๆ ทที่เกี่ยวกับวันมะเร็งโลกมาฝากันครับ

ประเทศไทย โรคมะเร็งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ติดต่อกันมากหลายสิบปี โดยปีล่าสุด ปี 2554 มีผู้เสียชีวิต 61,082 รายต่อปี หรือเฉลี่ยชั่วโมงละ 7 คน เลยทีเดียว โดยแบ่งเป็นชาย 35,437 และหญิง 25,645 ราย องค์การอนามัยโลกยังคาดการอีกว่าอนาคตอาจจะมีผู้ป่วยโรคมะเร็งรายใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ทั้งนี้โรคมะเร็งส่วนใหญ่ของผู้เสียชีวิตที่เป็นผู้ชาย ได้แก่ โรคมะเร็งตับ โรคมะเร็งปอด โรคมะเร็งลำไส้และทวารหนัก โรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว และต่อมลูกหมาก ส่วนโรคมะเร็งสำหรับผู้เสียชีวิตที่เป็นผู้หญิง ได้แก่ โรคมะเร็งเต้านม โรคมะเร็งตับ โรคมะเร็งปากมดลูก ปอด ลำไส้และ ทวารหนัก โดยจากอดีตค้นพบว่าโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่เป็นกันมากขึ้น เนื่องจากชีวิตคนเมืองนิยมกินเนื้อสัตว์มากขึ้น แต่กินผักผลไม้น้อยลง

ด้วยเหตุนี้เอง สถาบันมะเร็งแห่งชาติและกระทรวงสาธารณสุขจึงได้มีการจัดกิจกรรมเสวนาสำปรับประชาชนทั่วไป โดยให้ความรู้ความเข้าใจของความอันตรายของโรคมะเร็ง โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ เพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชนและห่างไกลจากโรคมะเร็งร้ายนี้ครับ