8 มิถุนายน วันมหาสมุทรโลก

Home / วันสำคัญ / 8 มิถุนายน วันมหาสมุทรโลก

8 มิถุนายน ของทุกปี วันมหาสมุทรโลก

 

รู้หรือไม่? ว่าวันที่ 8 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันมหาสมุทรโลกหรือวันทะเลโลก (World Oceans Day) เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองและกระตุ้นจิตสำนึกให้คนทั้งโลกหันมาใส่ใจ และร่วมกันอนุรักษ์ท้องทะเล

 


วันมหาสมุทรโลก

วันมหาสมุทรโลก

 

ประวัติและความสำคัญ วันมหาสมุทรโลก (World Oceans Day) 

วันมหาสมุทรโลก ได้กำหนดขึ้นมาอย่างเป็นทางการโดยสหประชาชาติ เริ่มขึ้นในปี พ.ศ. 2552 ซึ่งแนวความคิดนี้เกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2535 โดยความร่วมมือของ กลุ่มประชาคมโลก (The Earth Summit) ที่เมืองริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล และในปีนี้ ก็เป็นเวลากว่า 23 ปีแล้ว ที่คณะทำงานกลุ่มนี้ได้รวมตัวกันเพื่อเผยแพร่ความรู้และรณรงค์ส่งต่อไปยังประชาชนทั่วโลกผ่านเครือข่ายต่างๆ ที่มีอยู่ในหลายประเทศทั่วโลก พร้อมกับจัดกิจกรรมร่วมกับองค์กรต่างๆ อาทิ พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ สวนสัตว์ โรงเรียน มหาวิทยาลัย และองค์กรอนุรักษ์ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกให้คนทั้งโลกหันมาใส่ใจ ร่วมกันอนุรักษ์ท้องทะเล

 

World Oceans Day

วันมหาสมุทรโลก (World Oceans Day)

 

วันทะเลโลก สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล เชิญชวนประชาชนทุกท่านร่วมกันอนุรักษ์ทะเล ด้วยวิธีง่ายๆ ดังนี้

1.ถ้าคุณไปเที่ยวทะเล อย่าจับสัตว์ทะเล หรือเก็บเปลือกหอยกลับบ้าน ปล่อยให้มันอยู่กับทะเลดีกว่า เพื่อแบ่งปันความความสวยงามให้ผู้อื่นได้พบเห็นภายหลัง คุณอาจเลือกวิธีถ่ายภาพเก็บความประทับใจไว้แทนก็ได้

2.ไม่ควรทิ้งเศษขยะ เศษอาหาร ถุงพลาสติก ลงในชายหาดและในทะเล เพราะหากสัตว์ทะเลกินเข้าไปจะทำให้สัตว์ป่วยและเสียชีวิต

3.ไม่ควรปล่อยน้ำเสียจากการซักล้างหรือน้ำปนเปื้อนสารพิษลงท่อระบายน้ำที่ไม่ได้ผ่านขั้นตอนการบำบัดน้ำเสีย ก่อนปล่อยลงแหล่งน้ำธรรมชาติ เพราะท้ายที่สุดมันจะไหลลงสู่ทะเล

4.ตรวจสอบเรือก่อนออกจากฝั่ง หากมีรอยรั่วของถังเก็บน้ำมันต้องซ่อมแซมก่อน เพื่อป้องกันการรั่วไหลของคราบน้ำมันบนพื้นผิวทะเล

5.หากคุณดำน้ำเพื่อชมปะการัง ไม่ควรจับต้องสัตว์ทะเล พืชทะเล เพราะอาจเป็นการทำร้ายสัตว์และพืชทะเลโดยไม่รู้ตัว อีกทั้งยังเป็นการป้องกันอันตรายจากสัตว์มีพิษอีกด้วย

6.อย่าปล่อยโคมลอย ลูกโปร่ง ขึ้นบนอากาศเพราะหากมันตกลงทะเล สัตว์ทะเลจะเข้าใจว่าเป็นอาหารและกินซึ่งเป็นสาเหตุให้สัตว์ทะเลเสียชีวิต​​

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา

ขอบคุณภาพจาก : abc.net.au, oceannetworks.ca