มารู้จัก Google DooDle กัน !!

Home / สกูปอื่นๆ / มารู้จัก Google DooDle กัน !!

มารู้จัก Google DooDle กัน !!

doodle ชื่อนี้บางคนอาจจะไม่รู้จัก แต่จริงๆ แล้ว มันก็คือ การเปลี่ยนโลโก้ของ Google ตามวันำคัญของวันนั้นๆ ซึ่งแน่นอน ทุกๆ วันที่เราเข้า google เราก็จะสนุกและตื่นเต้นกับการเปลี่ยนโลโก้ของ google ซึ่งจะเปลี่ยนไปตามวันคล้ายวันเกิด ชีวิตศิลปิน นักบุกเบิก หรือนักวิทยาศาสตร์ชื่อดังต่างๆ

doodle
เริ่มต้นตั้งแต่ปี 1998 doodle เกิดขึ้นเมื่อผู้ก่อตั้ง Google แลร์รี่และเซอร์เกย์ เล่นสนุกกับโลโก้ขององค์กร เพื่อแจ้งให้เขาทั้งสองได้เข้าร่วมเทศกาล Burning Man ที่ทะเลทรายเนวาดา พวกเขาได้ใส่ภาพวาดรูปแท่งไม้หลัง “o” ตัวที่สองของ google และตั้งใจเปลี่ยนโลโก้นี้เป็นข้อความเชิงตลกขบขันที่บอกให้ผู้ใช้ Google ว่าขณะนั้น “ไม่อยู่ในออฟฟิต”  แม้ doodle ภาพแรกดูค่อนข้างเรียบง่าย แต่แนวคิดในเรื่องการเปลี่ยนโลโก้ของบริษัทเพื่อร่วมฉลองเหตุการณ์สำคัญๆ ก็ได้ถือกำเนิดขึ้น

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา Google ได้สร้าง doodle มาแล้วกี่ภาพ
google ได้มีการสร้าง doodle มาแล้วมากกว่า 1,000 ภาพ สำหรับหน้าแรกของเราในทั่วโลก

ใครเป็นคนเลือกว่า doodle จะมีรูปแบบอย่างไร และตัดสินใจอย่างไร ว่าควรมี doodle
ทีมงาน Google กลุ่มหนึ่งจะมีการประชุมร่วมกันเป็นประจำ เพื่อระดมความคิดว่าเหตุการณ์ใดควรที่จะมี doodle โดยแนวคิดสำหรับ doodle ได้จากแหล่งข้อมูลมากมาย รวมทั้งจากชาว Google และผู้ใช้ Google เอง ขึ้นตอนการคัดเลือก doodle นั้นตั้งเป้าหมายไว้ที่การร่วมฉลองเหตุการณ์และวันครบรอบที่น่าสนใจต่างๆ โดยสะท้อนให้เห็นถึงบุคลิกภาพ และความรักที่มีต่อนวัตกรรมของ Google โดยผู้ออกแบบ doodle นี้ เราจะเรียกว่า doodler และวิศวกรที่อยู่เบื้องหลัง ทุกๆ doodle ทั้งหมด