Louis Daguerre

Home / Google News / Louis Daguerre

ประวัติ Louis Daguerre

Louis Daguerre

หลุยส์ ดาแกร์เร (Louis Daguerre) ศิลปินและฟิสิกส์ชาวฝรั่งเศส เกิดวันที่ 18 พฤศจิกายน ค.ศ. 1787 ในประเทศฝรั่งเศส ผู้คิดค้นการประดิษฐ์ แบบดาแกโรไนท์ (Daguerreotype ) ซึ่งเป็นกระบวนการสร้างภาพและบันทึกภาพลงบนแผ่นเงิน ต่อจากนั้นก็มีการพัฒนาการถ่ายรูปอย่างต่อเนื่องจากช่างกล้องต่างๆ ทั่วโลก และเขาได้รับการยกย่องให้เป็นบิดาแห่งการถ่ายภาพสมัยใหม่ และเสียชีวิตเมื่อ วันที่ 10 กรกฎาคม ค.ศ. 1851 จากสาเหตุหัวใจวาย ทั้งจะนั้นชื่อของ Louis Daguerre เป็นหนึ่งใน 72 ชื่อที่ถูกจารึกไว้ในหอไอเฟล

ภาพแรกที่ Louis Daguerre ทำสำเร็จจนทำให้เขาได้รับการยกย่องเป็นบิดาแห่งการถ่ายภาพสมัยใหม่ มีชื่อว่าห้องภาพจิตรกร (The Artist’s studio) โดยเป็นการถ่ายภาพหุ่นนิ่งหรือภาพ (still Life) วัตถุที่ใช้เป็นแบบได้แก่ภาพวาด รูปแกะสลักที่เป็นฝีมือของเขาเอง เมื่อข่าวความสำเร็จแพร่ขยายออกไปทำให้ผู้คนสนใจเป็นอันมาก

โดยเฉพาะ ฟรังซัว อราโก (Fancois Aragol) นักวิทยาศาสตร์ชื่อดังของสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งกรุงปารีส ได้มาขอศึกษาความรู้จาก ดาแกร์และนำไปเผยแพร่สาธิตต่อ และเขายังได้เสนอรัฐบาลฝรั่งเศสซื้อลิขสิทธิ์จากดาแกร์ เมื่อรัฐบาลเห็นชอบได้ซื้อลิขสิทธิ์และได้โอนให้สมาคมวิทยาศาสตร์แห่งกรุงปรารีสพัฒนา และต่อมารัฐบาลฝรั่งเศส ก็ได้ประกาศให้กระบวนการ ดาแกร์โรไทพ์ (Daguerreotype) เป็นของสาธารณะ ผู้ใดจะนำไปใช้ก็ได้โดยไม่ต้องเสียค่าลิขสิทธิ์

 

 

ขั้นตอนวิธีการทำกระบวนการดาแกร์โรไทพ์ (Daguerreotype)

1. ให้นำแผ่นทองแดง(plate)ซึ่งชุบเงินไว้หนึ่งด้าน
2. ใช้สำลีชุบน้ำมันหอมผสมกับหินจากภูเขาไฟที่บดละเอียดแล้ว(pumice powder) ทาลงบนแผ่นทองด้านที่ชุบเงินให้ทั่วโดยสม่ำเสมอนานพอสมควร
3. นำแผ่นทองแดงไปล้างในสารละลายกรดไนตริกแอซิคและน้ำกลั่น 1:16
4. นำแผ่นทองแดงไปอังกับความร้อนโดยหันด้านที่เป็นทองแดงลงหาเปลวไฟ
ขั้นตอนต่อไปนี้เป็นกระบวนการให้ห้องมืด
5. ให้นำแผ่นทองแดงไปวางไว้บนกล่องที่มีไอโอดีนโดยหันด้านที่เป็นเงินลงหาไอโดดีนโดยกล่องนี้ในส่วนกลางกล่องจะต้องมีผ้ามัสลินขวางอยู่เพื่อเกลี่ยให้ไอโอดีนขึ้นไปติดได้ทั่วแผ่นเพลทอย่างสม่ำเสมอ
6. เมื่อกระบวนการนี้เสร็จแผ่นเพลทจะกลางเป็นสีเหลืองเหมือนทองเหลือง
7. นำแผ่นเพลทใส่กล่องสำหรับใส่แผ่นเพลท(hoder)และบรรจุใส่กล้องออบสคูร่า
8. ถ่ายภาพที่ต้องการโดยในสมัยของดาแกร์นั้นใช้เวลาตั้งแต่ 15 – 40 นาที แล้วแต่สภาพแสง
9. นำแผ่นเพลทไปล้างในกรดไนตริกแอซิคเข้มข้น
10. นำแผ่นเพลทไปตั้งเอียง 45 องศากับถาดที่มีปรอท(Hg)อยู่
11. นำตะเกียงไปเผาปรอท(Hg)ในถาด ขั้นตอนนี้รูปจะค่อยปรากฏขึ้นมาทีละน้อยจนครบ
12. นำแผ่นเพลทไปล้างในสารละลายไฮโปและน้ำกลั่นเป็นการคงสภาพ ซึ่งสารละลายนี้จะต้องทำให้อุณหภูมิต่ำกว่าจุดเดือดเล็กน้อยและเป็นอันเสร็จ สิ้นกระบวนการ

Daguerreotype

 

 

ผลงานการถ่ายภาพ (Daguerreotype)

Louis Daguerre Louis Daguerre Louis Daguerre

 

– ขอบคุณข้อมูล (Louis Daguerre) http://en.wikipedia.org/wiki/Louis_Daguerre –