ไขปริศนา ไมเคิล แจ็คสัน ดำเป็นขาว (Black or White) ได้อย่างไร

Home / กระแสข่าววันนี้ / ไขปริศนา ไมเคิล แจ็คสัน ดำเป็นขาว (Black or White) ได้อย่างไร

(หมายเหตุ ทีมงานนำเนื้อหานี้มาเสนอเพื่อให้เห็นข้อเท็จจริงที่ทั่วโลกสงสัยเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงในตัว ไมเคิล แจ็คสัน เท่านั้น ตามที่สื่อทั่วโลกนำเสนอมุมมองแง่คิดในด้านต่างๆ รวมทั้งผลงานต่างๆของเขาเช่นเดียวกัน ซึ่งเป็นรวบรวมเนื้อหาจากหลายแหล่ง หากแต่ในเหตุผลส่วนตัวของไมเคิลที่แท้จริง แล้วแต่วิจารณญาณผู้อ่านครับ)

หลายคนคงจะทราบอยู่แล้วว่านะครับ ว่า ไมเคิล แจ็คสัน ราชาเพลงป๊อปที่เพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2552 เป็นผู้หนึ่งในตำนานที่ได้เปลี่ยนแปลงตนเองหลากหลายอย่างมาก ไม่ว่าจะจมูก (ทำจมูกโด่ง ตัดปีกจมูกแคบ) ปาก (ทำปากเรียวเล็ก) กรามแก้ม แต่ว่าเรื่องพวกนี้ เราก็เห็นกันทั่วไปในวงการบันเทิงอยู่แล้ว แต่ที่เป็นประเด็นค้างคาใจหลายคนทั่วโลกสองเรื่อง คือ เรื่องเสียงอันแหลมเล็กจนมีหลายคนสงสัยว่าเขากินฮอร์โมนเพศหญิงหรือเปล่า อีกเรื่องคือสีผิวของเขา ที่เรียกว่าเปลี่ยนจากดำเป็นขาวจั๊วะไปเลยนี่ ยังคงเป็นประเด็นถกเถียงกันอยู่ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร

.
.ไมเคิล แจ็คสัน เกลียดตัวเอง

มีหลายคนสงสัยว่า ปมในใจของ ไมเคิล แจ็คสัน คืออะไร แรงจูงใจในการทำศัลยกรรมเหล่านั้น คืออะไร บ้างก็ว่า เขาโตมาในครอบครัวคนผิวสี ที่ค่อนข้างเอาเปรียบเขาในการทำงานวงการบันเทิงตั้งแต่เด็ก เราจึงเห็นว่า เขาสร้างบ้านให้ใหญ่โต เรียกว่า Neverland (ในเรื่อง ปีเตอร์แพน ดินแดนแห่งนี้ เด็กจะไม่โตขึ้น และเป็นดินแดนวิเศษ) มีของเล่นสวนสนุกอยู่ เพื่อชดเชยกับวัยเด็กที่ขาดหายไป

.

ไมเคิล แจ็คสันNeverland บ้านของไมเคิล แจ็คสัน ที่เรียกได้ว่าเติมเต็มชีวิตวัยเด็กที่หายไป

.

ดังนั้นจะเป็นไปได้มั้ยที่ เขาเกลียดภาพลักษณ์ที่เขาเป็นไปด้วย ถึงแม้ ในอเมริกา การเหยียดสีผิวจะลดน้อยลงเรื่อยๆตั้งแต่ Martin Luther King Jr. กล่าวว่า ฉันมีความฝันว่า คนผิวสีจะอยู่กับคนผิวขาวอย่างปกติสุข แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า การเหยียดผิวหมดไป ขนาด Halle Berry ที่ขึ้นรับรางวัลออสการ์เมื่อ 3-4 ปีที่แล้ว ยังร้องไห้และพูดว่านี่คืออีกประวัติศาสตร์ของออสการ์ที่ดาราผิวสีมีโอกาสรับรางวัล(กะเขาบ้าง)
.
.

อย่างไรก็ตาม เรื่องสีผิวทีเปลี่ยนไป เขามีเพลง Black or White ในปี 1991 ซึ่งเนื้อหา(ที่แท้จริง) เกี่ยวกับความรัก ความสมานฉันท์ของคนที่ไม่ว่าสีผิวไหนก็รักกันได้ ซึ่งชื่อเพลงดันไปคล้องกับจุดสนใจเรื่องสีผิวของ ไมเคิล แจ็คสัน พอดิบพอดี..
.
.

เขาให้สัมภาษณ์กับ Oprah Winfrey เจ้าแม่ทอล์กโชว์เมื่อ 1993 ว่าผมไม่ได้ฟอกสีผิว มีคนบอกว่าผมเกลียดสิ่งที่ผมเป็น ซึ่งมันไม่ใช่ ผมไม่คิดว่ามีการ ฟอกสีผิวในโลกนี้ได้ ผมเป็นโรคผิวหนังที่เรียกว่า Vitiligo ต่างหากซึ่งในการสนทนา Oprah บอกว่า ฉันได้ยินว่ามีครีมฟอกผิวนะ แต่ไมเคิล คุณคงอาบครีมนี้มากกว่า 3000 แกลลอนแน่ๆ (ถึงได้ขาวขนาดนี้)

.

ไมเคิล แจ็คสัน ภาพเมื่อครั้งที่ ไมเคิล แจ็คสัน ให้สัมภาษณ์แก่ Oprah Winfrey เมื่อปี 1993
.
.

Vitiligo คืออะไร

.
Vitiligo คือ โรคความผิดปกติของผิวหนัง ซึ่งทำการเม็ดสี (pigment) เปลี่ยนแปลง จากผิวดำกลายเป็นขาว และผิวขาวอาจจะกลายเป็นดำได้ โดยมีลักษณะเป็นการลาม พื้นที่ผิวหนัง บนใบหน้า มือ เท้า ข้อพับต่างๆ เกิดขึ้น 1-2% กับประชาชนอเมริกา [4] [7] ซึ่งเกิดจากอุบัติเหตุ (แผลบาดเจ็บ หรือ โดนลวก แต่บางคนบอกว่า การลวกไม่ใช่ Vitiligo) ความเครียด หรือโดนแดดเผา คนที่ผิดปกติทางเม็ดเลือดหรือต่อมไร้ท่อจะมีโอกาสเป็น Vitiligo สูง
เราลองมาดูตัวอย่างก็ผู้ที่เป็นโรคนี้กันว่ามีลักษณะอย่างไร

.

ไมเคิล แจ็คสันไมเคิล แจ็คสันไมเคิล แจ็คสัน

.
.

ทีนี้ลองมาดูภาพของไมเคิล แจ็คสันกันบ้าง

.

ไมเคิล แจ็คสัน ไมเคิล แจ็คสัน

รอยด่างเกิดขึ้นที่ใบหน้าและลำคอ

.

.

ไมเคิล แจ็คสัน

บริเวณคอ ใบหน้า และหน้าอก ปรากฏเป็นรอยด่าง

.


ไมเคิล แจ็กสัน

รอยด่างบริเวณใบหน้า

.

.

ไมเคิล แจ็กสัน

สังเกตบริเวณ รอยด่างที่แขน

.

.

ไมเคิล แจ็กสัน

รูปนี้ จะเห็นรอยด่างที่แขนและหน้าอก ใบหน้าเหลืองเหมือนทา เมคอัพ กลบ

.

.

ไมเคิล แจ็กสัน

.

เราจะเห็นว่า ร่างกายของไมเคิล แจ็คสัน มีกระดำกระด่างอยู่จริง แต่รอยขาวของไมเคิลจะไม่ได้ ?ขาวซีด? เหมือนผู้ป่วยทั่วไป เป็น ขาวอมชมพู อย่างที่หลายๆคนอิจฉา ราวกับว่าถอดรูปเงาะเป็นรูปทองยังไงยังงั้น
.

.
และสุดท้ายไมเคิล แจ็คสัน ก็ขาวโอโม่หมดจดได้ โดยไม่มีรอยด่างๆ อีก เขารักษายังไงล่ะ
สำหรับ Vitiligo โรคนี้ ทางการแพทย์บอกว่า ไม่ยืนยันว่ารักษาได้ 100% แต่การรักษาคือ ฉายแสง UV เข้าไปปรับสีให้เข้มเสมอกัน ทาครีมปรับผิว เอาเม็ดสีของพื้นที่ผิวปกติออกหรือ depigmentation (เพื่อให้ขาวได้ทั้งตัว) ลอกผิว หรือใช้วิธีง่ายๆก็คือใช้ เมกอัพช่วยปกปิด
.
.

เราไม่รู้ว่า ไมเคิล แจ็คสัน รักษาอย่างไร เขาอาจจะเลือกวิธี depigmentation ก็ได้ เพื่อให้ขาวหมดไปเลย นับว่าเป็นความก้าวหน้าทางการแพทย์ที่ช่วยให้ไมเคิลไม่ต้องทนกับความร่องรอยด่างของสีผิวต่อไป

.
.

ใน MV เพลง You Are Not Alone คู่กับ ลิซ่า มารี เพรสลีย์ ภรรยาในขณะนั้น ซึ่ง ไมเคิล แจ็คสัน แสดงให้เห็นว่ารอยกระดำกระด่างได้หายไปหมดแล้ว ทั้งร่างกาย

ไมเคิล แจ็คสัน

ไร้รอยกระดำกระด่าง

คงหายสงสัยกันแล้วว่า ไมเคิลไม่ได้ฟอกผิว อย่างที่หลายคนเข้าใจกัน”

.อย่างไรก็ตาม แต่สิ่งที่พวกเราอยากบอกกับวิญญาณของไมเคิล ไม่ว่าคุณจะเป็นอย่างไร ผิวสีคุณสีอะไรก็ตาม เรารักคุณเพราะคุณเจ๋งจริงๆ R.I.P. (จงไปสู่สุคติเถิด)

เรียบเรียงโดย Bonboy ณ Mthai

แหล่งที่มาของภาพและข้อมูล


[1] http://www.abc.net.au/news/stories/2007/11/08/2084905.htm
[2] http://en.wikipedia.org/wiki/Michael_Jackson
[3] http://floacist.wordpress.com/2007/06/10/vitiligo-photos-michael-jackson/
[4] http://www.medicinenet.com/script/main/art.asp?articlekey=47420
[5] http://answers.yahoo.com/question/index?qid=20090505205200AADOrWS
[6]http://answers.yahoo.com/question/index?qid=20090626112435AA7H0M8
[7]http://en.wikipedia.org/wiki/Vitiligo
[8] http://www.allmichaeljackson.com/interviews/oprahinterview.html

……………………………………………………………………………………………………………………………….

+ไมเคิล แจ็คสัน เค้าเป็นแค่ตำนาน “ราชาเพลงป๊อป” ไปแล้วรึเปล่า
.

.

You Are Not Alone เธอไม่ได้อยู่คนเดียว

You Are Not Alone อาลัย ไมเคิล แจ๊คสัน

..

ย้อนวันวาน ไมเคิล แจ็คสัน ไลฟ์อินแบงค็อก Live in Bangkok

คอนเสิร์ต “แดนเจอรัส เวิลด์ ทัวร์” ย้อนวันวาน ไมเคิล แจ๊คสัน

..

ไมเคิล แจ๊คสัน จากไป จัสติน VS เรนจะสืบทอดตำนาน King of Pop ได้หรือไม่?

จัสติน และ เรน พวกเขาต่างมี ไมเคิล แจ็คสัน เป็นแรงบรรดาลใจ

..

เผยโฉม 3 หนูน้อย ภายใต้หน้ากาก อำพราง
..

.

เคิล แจ็คสัน กับ ตำนาน King of Pop

เรื่องราวชีวิต ไมเคิล แจ็ค สัน และ Mv เพลงสุดฮิตตลอดกาล

.