ไข้เลือดออก รู้ให้ทัน ป้องกันไข้เลือดออก

Home / กระแสข่าววันนี้ / ไข้เลือดออก รู้ให้ทัน ป้องกันไข้เลือดออก

ไข้เลือดออก รู้ให้ทัน ป้องกันไข้เลือดออก

ในช่วงนี้เข้าสู่ฤดูฝน ฤดูที่มีทุกคนมีโอกาสไม่สบายและ จากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งโรคที่เป็นกันอยู่ในทุกวันนี้และ มีโอกาสเสี่ยงเสียชีวิตมากที่สุด หนึ่งในนั้นคือ โรคไข้เลือดออก โดยมียุงลาย เป็นพาหะนำโรค ด้วยเหตุนี้ เราจึงมาเรียนรู้และ หาวิธีป้องกันโรคไข้เลือดออกกัน

ยุงลาย
ยุงลาย

โรคไข้เลือดออกมาจากไหน?
โรคไข้เลือดออก เกิดการระบาดเมื่อ ค.ศ. 1970 และปัจจุบันการแพร่ระบาดของไข้เลือดออกยังมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ  โดยมากจะพบว่าผู้ป่วยที่ติดไวรัสไข้เลือดออกนี้ ในพื้นที่ประเทศเขตร้อนชื้น ซึ่งแน่นอนว่าประเทศไทยของเรา ก็จัดว่าเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีผู้ป่วยเสียชีวิตจากไข้เลือดออกเช่นกัน

ไข้เลือดออกจากยุงลาย
โรคไข้เลือดออกเป็นโรคติดต่อที่เกิดจากยุงลาย (Aedes Aegyti) ซึ่งยุงประเภทนี้จะมีเชื้อไวรัสแดงที่ผนังกระเพาะและต่อมน้ำลายของยุง โดยปกติยุงลายจะออกหากินในช่วงเวลากลางวันซึ่งจะแตกต่างจากยุงทั่วไปที่หากินเวลากลางคืน เมื่อถูกยุงลายกัด เชื้อจะวิ่งเข้าสู่ร่างกายประมาณ 2-7 วัน หลังจากนั้นจึงจะมีอาการแสดงออกว่าเป็นผู้ป่วยติดเชื้อไข้เลือดออก

อาการของผู้ป่วยไข้เลือดออกในรูปแบบของอาการนั้นจะแตกต่างกันออกไป เช่น หากในผู้ป่วนที่เป็นเด็ก อาจมีเพียงอาการไข้และ ผื่น ในอาการผู้ใหญ่อาจมีไข้สูง และปวดเมื่อยตามตัว ศีรษะ เป็นต้น ซึ่งจะทำให้เราสังเกตุได้ยากว่าติดเชื้อไข้เลือดออกหรือไม่ และหากผู้ป่วยเข้ารับการรักษาช้าเกินไป อาจจะเสียชีวิตได้ เราจึงรวบรวมลักษณะสำคัญของผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก ดังนี้

  • มีอาการไข้สูงเฉียบพันในระยะติดเชื้อ (2-7 วัน)
  • มีอาการเบื่ออาหาร ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามตัว คลื่นไส้อาเจียน หรือท้องร่วงร่วมด้วย
  • บางผู้ป่วยอาจมีจุดเลือดแดงขึ้นตามตัว แขนขา ข้อพับ เลือดออกตามไรฟัน หรือถ่ายอุจาระเป็นสีดำเนื่องจากเลือดไล่เข้าทางเดินอาหาร และอาจจะช็อคได้
ไข้เลือดออก
ไข้เลือดออก

วิธีการรักษาโรคไข้เลือดออก
ปัจจุบันยังไม่มียารักษาโรคนี้โดยเฉพาะ มีแต่เพียงรับการรักษาอย่างใกล้ชิด เพื่อเฝ้าระวังภาวะช็อค และการให้สารน้ำต่างๆ จากแพทย์เพื่อลดอัตราการเสียชีวิต แต่ภายอนาคตอันใกล้นี้ ได้มีการพัฒนาวัคซีนป้องกันไข้เลือดออก ซึ่งเชื้อไข้เลือดออกมี 4 สายพันธุ์ จึงทำให้การพัฒนากำลังอยู๋ในการทดลอง คาดการณ์ว่าจะสำเร็จและนำมาใช้ในการป้องกันและ ควบคุมโรคไข้เลือดออก เร็วๆ นี้

วิธีการป้องกันไข้เลือดออก
ด้วยเหตุยังไม่มียาป้องกันหรือรักษาโรคไข้เลือดออกนี้ได้ วิธีที่ดีที่สุดคือ การป้องกันการแพร่กระจายของยุงลาย เพื่อลดอัตราการเสี่ยงติดโรคไข้เลือดออก โดยมีขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้

  • หาฝาบิดภาชนะเก็บน้ำ เช่น โอ่ง ถังน้ำ ตู้ปลา
  • กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย พื้นที่ที่มีน้ำขัง เช่น กะละ กะละมัง น้ำในยางล้อรถ บ่อน้ำ
  • กรณีในแหล่งน้ำสาธารณะ หรือพื้นที่ที่ต้องการให้มีน้ำ อาจะจะเลี้ยงปลาที่กินลูกน้ำเป็นอาหาร เช่น ปลาหางนกยูง หรือใช้สารเคมีเพื่อฆ่าลูกน้ำก็ได้เช่นกัน