สนุกกับเทศกาลแห่งความสุข Tis the season

Home / Google News / สนุกกับเทศกาลแห่งความสุข Tis the season

ต้อนรับเทศกาลแห่งความสุข! (Tis the season)

 

เช้านี้หากใครที่เข้าหน้าแรก google คงจะได้พบกับ Doodle (โลโก้ google) หน้าตาแปลกใหม่อีกแล้ว แน่นอนว่าวันนี้จะต้องเป็นวันสำคัญหรือเทศกาลสำคัญบางอย่างแน่ๆ… แท่น แทน แท้นนนน นั่นก็คือ ช่วงเทศกาลแห่งความสุข (Tis the season) นั่นเอง ยิ่งใกล้ปีใหม่เข้ามาทุกทีแล้วจึงเป็นช่วงเวลาของเทศกาลแห่งความสุขที่กำลังเริ่มต้นขึ้น เชื่อว่าเพื่อนๆ น่าจะสงสัยว่าเทศกาลแห่งความสุขมีความสำคัญ และน่าสนใจยังไง เอาเป็นว่าเรามาหาคำตอบกันดีกว่า?

 

holidays-2015-day-1-6575248619077632-hp
เทศกาลแห่งความสุข (Tis the season)

 

เทศกาลแห่งความสุข (Tis the season) มีวันอะไรบ้าง?

24 ธันวาคม วันก่อนเทศกาลคริสต์มาส (Christmas Eve)

วันที่ 24 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันก่อนเทศกาลคริสต์มาส หรือความหมายจริงคือ เย็นแรกของวันคริสต์มาส ซึ่งมีการเฉลิมฉลองเพื่อระลึกถึงการประสูติของพระเยซูโดยเหตุผลที่คริสต์มาส เริ่มต้นในตอนเย็นของวันคริสต์มาสอีฟเพราะว่าธรรมเนียมการนับปีของคริสเตียน วันจะเริ่มต้นเมื่อพระอาทิตย์ตก ตามเรื่องราวในปฐมกาล เกิดความสว่างกับความมืด คือวันที่ 1

 

25 ธันวาคม วันคริสต์มาส (Christmas)

คริสต์มาส หรือ วันสมโภชพระคริสตสมภพ (Feast of the Nativity) จะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีเพื่อเฉลิมฉลองการประสูติของพระเยซู เป็นวันหยุดทางศาสนาและวัฒนธรรม ประชากรหลายพันล้านคนทั่วโลกจัดการเฉลิมฉลองในวันที่ 25 ธันวาคม และวันดังกล่าวเน้นปีพิธีกรรมของคริสต์ศาสนิกชนเป็นสำคัญ วันคริสต์มาสเป็นวันปิดเทศกาลเตรียมการรับเสด็จ (Advent) และวันเริ่มต้นเทศกาลพระคริสตสมภพ (Christmastide) สิบสองวัน นอกจากนี้คริสต์มาสยังเป็นวันหยุดราชการในหลายประเทศทั่วโลก และมีผู้ที่ไม่ใช่คริสต์ศาสนิกชนหันมาเฉลิมฉลองกันมากขึ้น และเป็นส่วนสำคัญในคริสต์มาสและฤดูวันหยุด

 

26 ธันวาคม วันเปิดกล่องของขวัญ (Boxing Day)

 

วันเปิดกล่องของขวัญ (Boxing Day) เป็นวันหยุดธนาคารหรือวันหยุดสาธารณะซึ่งตรงกับวันที่ 26 ธันวาคม ของทุกปี นอกจากนี้ยังเป็นวันที่มอบของขวัญให้กับบุคคลด้อยโอกาสในสังคม ซึ่งจัดขึ้นในออสเตรเลีย ออสเตรีย แคนาดา นิวซีแลนด์ สหราชอาณาจักร และบางประเทศในเครือจักรภพที่มีประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์ แลกหากวันที่ 26 ธันวาคม ตรงกับวันเสาร์หรือวันอาทิตย์ ก็จะประกาศให้วันหยุดตามกฎหมายเพื่อเฉลิมฉลองวันเปิดกล่องของขวัญไปเป็นวันที่ 28 ธันวาคม และวันที่ 26 ธันวาคมนี้ ก็เป็นวันฉลองนักบุญสเทเฟน ที่เป็นคนแรกสุดที่พลีชีพเพื่อเพราะศรัทธาในศาสนาคริสต์

 

christmas gift
เทศกาลแห่งความสุข

 

27 ธันวาคม เป็น วันฉลองนักบุญยอห์นอัครทูต หรือ นักบุญยอห์นผู้นิพนธ์พระวรสาร (โรมันคาทอลิค)

นักบุญยอห์นอัครทูต (John the Apostle) เป็นนักบุญและมรณสักขีในศาสนาคริสต์ เกิดเมื่อราว ค.ศ. 6 ที่แคว้นกาลิลี ในแผ่นดินศักดิ์สิทธิ์ และเสียชีวิตราว ค.ศ. 100 ที่เมืองเอเฟซัส ในอานาโตเลีย นักบุญยอห์นอัครทูตเป็นหนึ่งในอัครทูตสิบสองท่าน และเชื่อกันว่าเป็นผู้ประพันธ์หนังสือหลายเล่มในคัมภีร์ไบเบิล

 

28 ธันวาคม เป็น วันฉลองนักบุญทารกผู้วิมล (โรมันคาทอลิค)

การประหารทารกผู้วิมล (Massacre of the Innocents) เป็นเหตุการณ์ที่กษัตริย์เฮโรด กษัตริย์กรุงเยรูซาเลม รับสั่งให้ประหารทารกเพศชายผู้ไร้มลทินทั้งหมดที่เกิดในเมืองเบธเลเฮม ในช่วงที่พระเยซูประสูติ เพื่อกันมิให้พระองค์ต้องทรงเสียพระราชบัลลังก์ไปให้แก่พระเยซูผู้ทรงได้ชื่อว่าเป็น “กษัตริย์ของชาวยิว”

 

29 ธันวาคม เป็น วันฉลองนักบุญทอมัส เบ็กเก็ต (โรมันคาทอลิค)

นักบุญทอมัส เบ็กเก็ต เกิดขัดแย้งกับพระเจ้าเฮนรีที่ 2 แห่งอังกฤษเกี่ยวกับสิทธิและอภิสิทธิ์ของคริสตจักร และในที่สุดก็ถูกลอบสังหารโดยข้าราชบริพารของพระเจ้าเฮนรีที่ 2 ภายในมหาวิหารแคนเทอร์เบอรี ไม่นานหลังจากการเสียชีวิตท่านก็ได้รับการประกาศเป็นนักบุญโดยสมเด็จพระสันตะปาปาอเล็กซานเดอร์ที่ 3

 

31 ธันวาคม เป็น วันสิ้นปี

 

สุดท้ายนี้ ขอให้เพื่อนๆ มีความสุขกับเทศกาลแห่งความสุขและเตรียมพร้อมรับกับสิ่งดีๆ เรื่องราวดีๆ ในวันปีใหม่ที่จะถึงนี้นะคะ^^

 

ขอบคุณข้อมูล : zcooby