ประวัติ ร.ต.ต. แชน วรงคไพสิฐ ดาบกู้…สู่สันติสุข

Home / สกูปอื่นๆ / ประวัติ ร.ต.ต. แชน วรงคไพสิฐ ดาบกู้…สู่สันติสุข

ประวัติ ร.ต.ต. แชน วรงคไพสิฐ (ดาบ แชน)

ดาบแชน ชื่อที่เราคุ้นหูในหน่วย EOD ผู้กอบกู้ระเบิดในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ ปัจจุบันดาบแชน ได้มีตำแหน่งเป็น ร.ต.ต. แชน วรงคไพสิฐ รอง สว.(ตทบ.) กก.สส.ภ.จว.นราธิวาส หัวหน้าชุดหน่วยเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด นปพ.จ.นราฑิวาส ซึ่งรู้จักกันดีในหน่วย เหยี่ยวดวง 60 ดาชแชนยังได้รับรางวัล คนดีของแผ่นดิน เมื่อปี 54 ที่ผ่านมาอีกด้วย แต่ล่าสุดได้เกิดเหตุการณ์ระเบิดที่ ม.4 ต.กาเยาะมาตี อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ทำให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 3 ราย หนึ่งในนั้นคือ ร.ต.ต. แชน วรงคไพสิฐ วันนี้สกูปเอ็มไทย จึงจะขอนำชีวประวัติที่เกี่ยวข้องเพื่อเป็นเกียรติให้แก่ ดาบแชน หน่วย EOD ผู้กอบกู้สันติสุขสู่ด้านขวานไทย

แชน วรงคไพสิฐ เริ่มไต่เต้ามาจาก พลตำรวจ จบมาจากโรงเรียนตำรวจภูธร 9 รุ่น 36 ปี 2528 เริ่มงานเป็น รปภ.ชุดหน่วยปฏิบัติการพิเศษ หัวหน้าชุดคุ้มครองหมู่บ้าน สายตรวจรถจักรยานยนต์ จนถึงปี 2532 ได้ผ่านการอบรมหลักสูตร อบรมเก็บกู้ระเบิดเบื้องต้น เป็นระยะเวลา 15 วัน ซึ่ง ร.ต.ต. แชน วรงคไพสิฐ ฉายแววความสามารถด้านเก็บกู้ระเบิดเป็นพิเศษ จึงทำให้ชีวิตเริ่มเดินทางสู่เส้นทางหน่วยเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด (EOD)

ต่อมาในปี 2533 ร.ต.ต.แชน วรงคไพสิฐ ถูกซุ่มยิงได้รับบาดเจ็บ ต้องพักรักษาตัวนานกว่าปี จึงย้ายจาก จ.ยะลา กลับมาอยู่ที่ จ.นราธิวาส เป็นสายตรวจจน ซึ่งภายหลังได้มาช่วยราชการที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษ ทำหน้าที่เก็บกู้ระเบิดอีกครั้ง จนมาถึงวันที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2554 จาก จ.ต.ต. แชน  วรงคไพสิฐ ก็ได้ติดยศเป็น ร.ต.ต. แชน วรงคไพสิฐ สมใจ

 

ร.ต.ต. แชน วรงคไพสิฐ ในรายการ คนค้นฅน 1

ร.ต.ต. แชน วรงคไพสิฐ ในรายการ คนค้นฅน 2

 อ่านข่าว ร.ต.ต. แชน  วรงคไพสิฐ เสียชีวิต