Wassily Kandinsky ศิลปินผู้ให้กำเนิด ศิลปะนามธรรม!!

Home / Google News / Wassily Kandinsky ศิลปินผู้ให้กำเนิด ศิลปะนามธรรม!!

16 ธันวาคม 2557 – ครบรอบวันเกิดครบ 148 ปี ของ Wassily Kandinsky หลายๆ คนอาจสงสัย ว่าเขาเคือใคร โด่งดังในด้านอะไร ทำไม Google ถึงนำเสนอเขาในหน้าแรกของ Google วันนี้ Scoop.mthai.com ได้รวบรวมข้อมูลความสำคัญ ว่า Wassily Kandinsky คือใคร มาฝากกันครับ

Wassily Kandinsky
ผลงานศิลปะแนวนามธรรมของ Wassily Kandinsky

ประวัติ Wassily Kandinsky

Wassily Kandinsky ชื่อเรียกภาษาไทยว่า วาสสิลี แคนดินสกี  ชื่อภาษารัสเซียคือ Васи́лий Васи́льевич Канди́нский เกิดเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2409  ที่กรุงมอสโคว โดยพ่อเป็นพ่อค้าขายน้ำชามาจากไซบีเรีย แม่ของเขาเป็นคนกรุงมอสโคว ซึ่งต่อมาหลังจากเขาเกิดได้ 3 ปีพ่อแม่ของเขาได้หย่าร้างกัน ต่อมาเมื่อเขาอายุได้ 7 ปี เขาได้เข้าเรียนเปียโนและเชลโล่ที่ Grammar School ในเมือง Odessa และได้มีโอกาสเรียนจิตรกรรมตั้งแต่อายุยังน้อย ต่อมาเขาได้เข้าเรียนในคณะเศรษฐศาสตร์และกฎหมาย ซึ่งเน้นศึกษาเรื่องสังคมวิทยา ชาติพันธุ์วรรณนา และกฎหมายของเกษตรกร ในจังหวัด Vologda และเขาได้เขียนวิทยานิพนธ์ของเขาเกี่ยวกับกฎหมายค่าจ้างของคนงาน

Wassily Kandinsky

เมื่อ Wassily Kandinsky อายุ 29 ปี เขาได้เห็นศิลปะภาพวาดแนว impressionist ของจิตรกรฝรั่งเศสเป็นครั้งแรก ทำให้เขารู้สึกประทับใจกับงานศิลปะชิ้นนั้นมาก จากเหตุการณ์นั้นทำให้เขาตัดสินใจไม่ทำงานเป็นอาจารย์ของทางมหาวิทยาลัย โดยหันมาเป็นจิตรกรวาดภาพ จนเมื่อเขาอายุได้ 31 ปีจึงได้เดินทางไปยังมิวนิก ประเทศเยอรมนี เพื่อทำการศึกษาเทคนิคการวาดภาพกับจิตกรงานศิลปะแนว Art Nouveau (นวศิลป์) อย่าง Anton Azbe และ Franz von Stuck ทำให้เขาได้ซึมซับเทคนิคการวาดภาพแนวนี้มาด้วย

ผลงานของ Wassily Kandinsky

ปี พ.ศ. 2439 เขาได้เข้าทำงานในสำนักกฎหมาย
ปี พ.ศ. 2443 ได้ย้ายไปยังกรุง München  และที่นั่นเขาได้เจอกับโรงเรียนศิลปะเข้าเรียน
ปี พ.ศ. 2444 – 2447 เขาได้เข้าร่วมกับกลุ่มศิลปินที่เรียกตัวเองว่า”Phalanx”
ปี พ.ศ. 2449-2450 เขาได้เดินทางไปเมืองต่างๆ อย่างฮอลแลนด์,ตูลิสและเมืองอื่นๆ โดยเขาได้ใช้เวลาเป็นปีอยู่ที่กรุงปารีส และเขาได้สถาปนากลุ่ม”Neue Künstlervereinigung München” กับ Gabriele Münterโดยเขาเป็นประธานกลุ่ม อยู่ในเมือง Munich และ Murnau
ปี พ.ศ. 2454 เขาและศิลปินคนอื่นๆได้ออกจาก New Artist เพื่อไปสมาคมกับฟรานซ์ มาร์ก Franz Marc เพื่อร่วมกันร่างบทบรรณาธิการเพื่อแก้ไขปฏิทินบันทึกเหตุการณ์ของ Der Blaue Reiter ในปีเดียวกันหนังสือที่ชื่อüber das Geistige in der Kunst (On the Spiritual in Art) ของเขาก็ได้ถูกตีพิมพ์ และในปีต่อมาบทบรรณาธิการของปฏิทินบันทึกเหตุการณ์ของ Der Blaue Reiter บทแรกก็ได้ขึ้นตามมา

Wassily Kandinsky 4
Wassily Kandinsky

Wassily Kandinsky 3