Leo Tolstoy ลีโอ ตอลสตอย เพชรน้ำเอกวรรณกรรมอมตะของโลก

Home / สกูปอื่นๆ / Leo Tolstoy ลีโอ ตอลสตอย เพชรน้ำเอกวรรณกรรมอมตะของโลก

ลีโอ ตอลสตอย หรือ Count Leo Nikolayevich Tolstoy นักเขียนที่ได้รับขนานนามว่าเป็นเพชนน้ำเอกแห่งวรรณกรรมของโลก โดยเขาได้สร้างผลงานที่เป็นอมตะไว้มากมาย เช่น สงครามและสันติภาพ (War&Peace) แอนนา คาเรนินา (Anna Karenina) คนกับนาย (Master And Man) และ ความตายของอีวาน อิลลิช (The Death of Ivan ilyich) เป็นต้น

ลีโอ ตอลสตอย
ลีโอ ตอลสตอย

ปิดประวัติ ลีโอ ตอลสตอย Leo Tolstoy
ลีโอ ตอลสตอย เกิดเมื่อ 9 สิงหาคม ค.ศ. 1828 เขาเป็นนักเขียนชาวรัสเซีย ที่เขียนเรื่องราวเกี่ยวกับวิถีชีวิตของชาวรัสเซียในช่วงศตวรรษที่ 19 เขาได้ใช้ชีวิตในวัยเด็กเดินทางไปกับพ่อของเขา จนมาถึงช่วงชีวิตที่เขาเป็นทหารผ่านศึกในสงครามครูเสด ระหว่างปี 1812 เขาก็ได้เก็บเรื่องราวต่างๆ มาเขียนบันทึกไว้ หลังากนั้นเขาได้เดินทางออกตามหาประสบการณ์ชีวิตในยุโรป เพื่อไปเรียนรู้สภาพชีวิตคนในสังคมของฝรั่งเศส สวิสเซอร์แลนด์ เยอรมณี เนื่องจากประเทศเหล่านี้มีการ “ปฏิวัติ” เป็นผลสำเร็จภายหลังการปฏิวัติอุตสาหกรรม เขาจึงสนใจเป็นพิเศษ

สงครามและสันติภาพ
สงครามและสันติภาพ

ในปี 1862 ลีโอ ตอลสตอย ได้พบรักและ แต่งงานกับ Sonya Andreyevna Behrs ซึ่งเธอมีอายุน้อยกว่า ลีโอ ตอลสตอย ถึง 13 ปี แต่เขาทั้งคู่ก็รักกันและดูแลซึ่งกันและกันเป็นอย่างดี
ปี 1865 ลีโอ ตอลสตอยได้ตีพิมพ์ผลงานชิ้นเอกของเขาคือ สงครามและสันติภาพ (War and Peace) มหากาพย์ของสงครามยุคการรุกรานของนโปเลี่ยน
ปี 1877 ลีโอ ตอลสตอยได้ออกผลงานมาสเตอร์พีช คือ แอนนา คาเรนินา เป็นนวนิยายแนวโศกนาฏกรรมโรแมนติกของหญิงสาวคนหนึ่ง

แอนนา คาเรนินา
แอนนา คาเรนินา

แต่ผลงานที่สร้างชื่อเสียงให้กับเขามากที่สุด และมีอิทธิผลต่อรัฐบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ของโลก อย่าง ท่านมหาตมะ คานธี และ เลนิน รวมถึงนักเขียนรุ่นหลังๆ มากมายที่มองหางานเขียนแบบ ลีโอ ตอลสตอย เป็นต้นแบบ