วันไหว้พระจันทร์ 2561 ประวัติวันไหว้พระจันทร์ และขนมไหว้พระจันทร์

Home / วันสำคัญ / วันไหว้พระจันทร์ 2561 ประวัติวันไหว้พระจันทร์ และขนมไหว้พระจันทร์

24 กันยายน 2561 วันไหว้พระจันทร์

ใน 24 กันยายน 2561 นี้ (ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ตามปฏิทินจันทรคติจีน) เป็นอีกหนึ่งวันสำคัญของคนไทยเชื้อสายจีน วันไหว้พระจันทร์ ซึ่งตามหลักปฏิทินแล้ว จะตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ของทุกปี โดยบางปี วันไหว้พระจันทร์จะตรงกับเดือนกันยายนหรือเดือนตุลาคม ซึ่งจะตรงกับช่วงเทศกาลฤดูใบไม้ร่วงของชาวจีน ชาวจีนจะจัดเทศกาลไหว้พระจันทร์กันมาเป็นระยะเวลายาวนาน สืบต่อกันมาแล้วนับพันปี

ประวัติวันไหว้พระจันทร์

เทศกาลไหว้พระจันทร์ หรือวันไหว้พระจันทร์ของชาวจีนนั้น ประวัติศาสตร์ได้กล่าวไว้ว่าเริ่มเกิดขึ้นในราวปี พ.ศ. 1911 ซึ่งเป็นช่วงที่ชาวมองโกลยึดครองประเทศจีน โดยชาวมองโกลได้ส่งทหารของตนไปอยู่ในบ้านของชาวจีนครอบครัวละ 1 คน ซึ่งนั่นแสดงว่าครอบครัวชาวจีนนั้นจะต้องดูแลเลี้ยงดูทหารมองโกลนั้นเอง จนวันเวลาผ่านมา หลิวปั่วเวิน ได้คิดวิธีกำจัดทหารมองโกลเหล่านี้ ด้วยวิธี นำกระดาษเขียนข้อความ แล้วสอดไส้ไว้ในขนม แล้วเรียกร้องให้ชาวจีนทุกคนลงมือสังหารทหารมองโกลที่ประจำอยู่ในบ้านของตนอยางพร้อมเพรียงกัน ในวันเพ็ญเดือน 8 ซึ่งเหตุการณ์นี้เองที่ทำให้จีนสามารถโค่นล้มอำนาจการปกครองของชาวมองโกลได้ในที่สุด

หลังจากนั้นได้มีการจัดงานฉลอง เพื่อรำลึกถึงการกอบกู้แผ่นดิน โดยร่วมรับประทานขนมไหว้พระจันทร์ร่วมกัน จนเป็นประเพณีสืบต่อกันมาถึงเทศกาลไหว้พระจันทร์จะต้องจัดในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ของชาวจีน นั้นก็คือ เดือน 8 ตามประวัติศาสตร์ นั้นเอง

การไหว้พระจันทร์

การไหว้พระจันทร์ จะเริ่มต้นในตอนหัวค่ำซึ่งดวงจันทร์จะเริ่มปรากฏบนท้องฟ้า และถึงแม้ปีไหนหรือสถานที่แห่งนั้นไม่สามารถมองเห็นพระจันทร์ได้ แต่ชาวไทยเชื้อสายจีน หรือชาวจันก็จะยังคงมีการไหว้พระจันทร์ในค่ำคืนนั้นเช่นเดิม และหลังพิธีไหว้พระจันทร์สิ้นสุดลง สมาชิกในครอบครัวจะร่วมกันกินขนมไหว้พระจันทร์ โดยนำมาแบ่งเท่าๆ กันตามจำนวนคนในครอบครัว ซึ่งชาวจีนมีความเชื่อถึงขนมไหว้พระจันทร์ที่มีลักษณะทรงกลม เพราะจะให้รูปลักษณ์คล้ายพระจันทร์ และสื่อถึงความกลมเกลียวในครอบครัว บรรพบุรุษ และคนในครอบครัวที่อยู่ด้วยกันนั้นเอง

ขนมไหว้พระจันทร์

ขนมไหว้พระจันทร์ เป็นของที่ใช้สำหรับเซ่นไหว้พระจันทร์ นับเป็นของสำคัญในเทศกาลไหว้พระจันทร์นี้ จะมีลักษณะเป็นขนมเค้กทรงกลม ทำจากแป้งนวด แล้วกดลงใส่แป้นพิมพ์ลวดลายสวยงาม จากนั้นนำไปอบ และเคลือบผิวขนมไหว้พระจันทร์ด้วยน้ำเชื่อม ภายในขนมไหว้พระจันทร์จะสอดไส้ต่างๆ เช่น เมล็ดบัว พุทราจีน ทุเรียน ไข่เค็ม เป็นต้น

ความเชื่อเทศกาลไหว้พระจันทร์ในปัจจุบัน

ประเพณีการไหว้พระจันทร์นี้ ถือเป็นประเพณีหนึ่งที่สำคัญอยู่ตามที่บอกไปข้างต้นแล้ว ซึ่งเป็นจุดยึดเหนี่ยวของคนสมัยก่อน แต่ภายหลังจากที่เทคโนโลยีก้าวไกลไปมากขึ้น เทศกาลไหว้พระจันทร์ก็ถือมีความสำคัญลดลงอยู่มาก โดยเฉพาะเหตุการณ์ประวัติศาสตร์สำคัญที่มีการส่งมนุษย์ไปเหยียบถึงดวงจันทร์ ด้วยเทคโนโลยีและการศึกษาทางอวกาศ ทำให้ความเชื่อมั่นถึงความศักดิสิทธิ์ของการไหว้ดวงจันทร์นั้นลดลงไปอย่างมาก เนื่องจากในอดีตเชื่อว่าดวงจันทร์นั้น เป็นพื้นที่ศักดิสิทธิ์ และไม่มีวันที่มนุษย์จะไปถึงได้นั้นเอง

ขอบคุณข้อมูลจาก วิกิพีเดีย

ขนม

10 ขนมไหว้พระจันทร์ แสนอร่อยในกล่องบรรจุภัณฑ์สวยๆ


Permalink to 10 ขนมไหว้พระจันทร์ แสนอร่อยในกล่องบรรจุภัณฑ์สวยๆ

รวมร้านอาหารชื่อดังที่ทำขนมไหว้พระจันทร์ พร้อมบอกวิธีการไหว้พระจันทร์ ร้านทำขนมที่เป็นที่นิยมของคนไทย ราคาถูกและไม่แพง คลิกที่นี่