ถนอม นวลอนันต์ ประวัติตำนานตลกอาวุโส

Home / สกูปอื่นๆ / ถนอม นวลอนันต์ ประวัติตำนานตลกอาวุโส

ประวัติถนอม นวลอนันต์

จากการจากไปของ อ.ถนอม นวลอนันต์ นักแสดงอาวุโส ที่มีผลงานมากมายในอดีตด้วยโรคเบาหวานและโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว ทำให้เสียชีวิตลงในเวลาต่อมา ทางสกู๊ปเอ็มไทย ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญ จึงได้ทำประวัติ อ.ถนอม นวลอนันต์ เพื่อไว้เป็นเกียรติและให้คนรุ่นหลังได้รู้จักต่อไป

ถนอม นวลอนันต์
ถนอม นวลอนันต์ ภาพจาก เดลินิวส์

นายถนอม นวลอนันต์ เกิดเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2475 ที่บ้านซอยพระสวัสดิ์ ถนนสามเสน แขวงวัดสามพระยา เขตพระนคร กรุงเทพมหานครฯ เป็นบุตรของนายล้วนและ นางแนบ นวลอนันต์ โดยมีพี่น้องร่วมกัน 4 คน พี่ชาย 1 คน พี่สาว 1 คน และน้องสาว 1 คน
ในขณะที่ นายถนอม นวลอนันต์ ได้ศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนเซนต์คาเบรียล ได้เกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 ทำให้ราชการได้ประกาศปิดโรงเรียนเนื่องจากสงครามอย่างไม่มีกำหนด ทำให้ได้มีโอกาสได้เดินทางร่วมกับบิดา มารดาไปงานโรงลิเกต่างๆ ซึ่งในตอนนี้เองที่ทำให้นายถนอม นวลอนันต์ แสดงพรสวรรค์และมีผลงานด้านศิลปะทางการร่ายรำตั้งแต่นั่นมา
จากนั้นความสามารถการร่ายรำ ทางด้านลิเกมีมากขึ้น จึงได้มีการสร้างคณะลิเกขึ้นมา ชื่อว่า “พรภิรมย์” โดยมี นายถนอม นวลอนันต์ กับ ขุนแผน กุมมารักษ์ บริหารรวมกัน

ถนอม นวลอนันต์
ถนอม นวลอนันต์

ต่อมาเมื่อ พ.ศ. 2516 นายถนอม นวลอนันต์ กับ ขุนแผนฯ ได้นำคณะตลกไปแสดงกล่อมขวัญทหาร ตำรวจ ที่ชายแดนทุกจังหวัด ทำให้ทั้งสองได้สัมผัสกับชีวิตราชการ จึงอยากเป็นตำรวจดูบ้าง ขุนแผนฯ ได้ไปสมัครเข้าเป็นตำรวจ โดยทิ้งให้นายถนอม นวลอนันต์ จัดการคณะเพียงผู้เดียว
ขุนแผนได้แสดงเดี่ยวให้กับวงดุริยางค์กรมตำรวจ แต่ก็คิดถึงนายนวล อนันต์ จึงชวนมาสมัครเป็นตำรวจด้วยกัน จึงได้กลับมาร่วมงานกันอีกครั้ง เป็นข้าราชการตำรวจสังกัดกองดุริยางค์กรมตำรวจ ต่อมาอาจารย์เสรีหวังในธรรม ได้ชักชวนให้มาอยู่ที่กรมศิลปากร ในตำแหน่งนาฏศิลปิน 5 จนกระทั่งเกษียณอายุราชการเป็นข้าราชการบำนาญนั่นเอง…

อ่านเพิ่มเติม : อ.ถนอม นวลอนันต์ เสียชีวิต